Thực hiện nhiều biện pháp quản lý thuê bao di động trả trước

08:11, 25/11/2013

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 doanh nghiệp thông tin di động (TTDĐ) xây dựng hạ tầng và cung cấp dịch vụ. Số thuê bao di động phát triển mạnh, trong đó chủ yếu là thuê bao di động trả trước. Tuy nhiên, việc quản lý thuê bao di động chưa chặt chẽ khiến dịch vụ thuê bao di động trả trước nảy sinh nhiều bất cập, gây lãng phí kho tài nguyên số. Một số tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng kẽ hở phát tán tin nhắn rác, lừa đảo, đe dọa, quấy rối, quảng cáo… gây thiệt hại về kinh tế cho người sử dụng và mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Khách hàng đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước tại VNPT Thành phố Nam Định.
Khách hàng đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước tại VNPT Thành phố Nam Định.

Để tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý thuê bao di động trả trước, Sở TT và TT đã tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động, đại lý phân phối sim thuê bao, điểm đăng ký thông tin thuê bao nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm. Qua công tác thanh tra cho thấy: Các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư, nâng cấp và tổ chức triển khai hệ thống trang thiết bị, cơ sở dữ liệu phục vụ việc đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao theo các quy định của Bộ TT và TT; thực hiện ký hợp đồng ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước với 739 điểm giao dịch. Nhiều điểm giao dịch 3 đến 4 doanh nghiệp cùng ủy quyền. Các điểm đăng ký thông tin thuê bao được kiểm tra, cơ bản đáp ứng các điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chưa triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao tại tất cả 10 huyện, thành phố và 229 phường, xã trong tỉnh: Viễn thông Nam Định mới triển khai ở 313 điểm tại 167 xã, phường, đạt 72,9%; Chi nhánh Viettel Nam Định 360 điểm tại 174 xã, phường, đạt 75,9%; Chi nhánh MobiFone Nam Định 58 điểm tại 43 xã, phường đạt 18,7%; Trung tâm TTDĐ Vietnamobile 7 điểm trên 10 huyện, thành phố; Cty CP Viễn thông di động Toàn Cầu 1 điểm. Một số doanh nghiệp triển khai thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao chưa đúng quy trình. Việc phổ biến, hướng dẫn nội dung quy định của Thông tư 04/2012/TT-BTTTT, quy trình đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của doanh nghiệp cho các điểm giao dịch được ủy quyền đã được các doanh nghiệp tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn người quản lý điểm giao dịch chưa được tập huấn hoặc không nắm chắc quy trình đăng ký. Công tác tổ chức, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định, văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư số 04 và quy trình đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của các doanh nghiệp đối với nhân viên giao dịch và người quản lý điểm đăng ký thông tin thuê bao chưa thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, đặc biệt tỷ lệ đăng ký sai thông tin thuê bao của các điểm giao dịch chiếm tỷ lệ lớn (khoảng 87,98%). Các điểm giao dịch chưa nhận thức đầy đủ mặt trái của việc đăng ký sai thông tin, mua bán sim đã kích hoạt. Phần lớn người quản lý điểm giao dịch tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao không đúng quy trình, thủ tục; nhiều điểm giao dịch không lưu giữ, hoặc lưu giữ không đầy đủ, không khoa học thông tin thuê bao; thậm chí nhiều điểm giao dịch còn chuẩn bị sẵn các tình huống để đối phó đoàn kiểm tra. Nguyên nhân dẫn đến tồn tại nhiều sai phạm trong quản lý thuê bao di động trả trước do doanh nghiệp, người quản lý điểm giao dịch chạy theo lợi nhuận, không tuân thủ quy định về quản lý thuê bao di động trả trước; một số nhân viên của doanh nghiệp có hiện tượng móc nối với người quản lý điểm giao dịch làm sai để trục lợi. Về phía người sử dụng dịch vụ thông tin di động trả trước cũng chạy theo lợi ích từ các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp cố tình làm sai.

Sở TT và TT đã lập biên bản xử phạt đối với các đơn vị vi phạm, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT; quy trình đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của các doanh nghiệp cho nhân viên giao dịch của mình và các chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao. Lập kế hoạch định kỳ doanh nghiệp thu hồi bản khai thông tin thuê bao di động trả trước và bản sao chứng minh thư của chủ thuê bao về lưu giữ tập trung tại kho doanh nghiệp, để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân cho chủ thuê bao. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước đối với nhân viên giao dịch và người đăng ký thông tin thuê bao; phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý các thuê bao đăng ký sai thông tin; xử lý vi phạm của nhân viên, người quản lý điểm giao dịch đúng quy định. Chấm dứt hợp đồng ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước đối với các điểm giao dịch qua thanh tra đã phát hiện việc đăng ký hàng loạt thông tin thuê bao di động trả trước không đúng quy trình. Xử lý theo quy định các thuê bao đã đăng ký sai thông tin được đoàn thanh tra phát hiện và các thuê bao đăng ký sai thông tin do các doanh nghiệp tự phát hiện. Về lâu dài, Sở TT và TT giao cho Phòng Bưu chính - Viễn thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh. Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Bưu chính - Viễn thông thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các quy định của Nhà nước trong hoạt động quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh. Đề nghị Bộ TT và TT phối hợp với Bộ Công an sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về chứng minh thư nhân dân; đồng thời, trang bị máy móc, thiết bị đối với các điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các phường, thành phố thuộc tỉnh, cho phép chủ điểm giao dịch sử dụng máy ảnh, máy điện thoại hoặc các phương tiện kỹ thuật để sao, chụp lại hình ảnh chứng minh thư nhân dân của chủ thuê bao./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com