Gắn kết chặt chẽ với các nhà đầu tư trong quản lý, khai thác hạ tầng KCN Hòa Xá

09:11, 05/11/2013

Cty Phát triển và khai thác hạ tầng KCN tỉnh Nam Định thành lập ngày 2-5-2013, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của KCN Hòa Xá. Sau hơn 10 năm hoạt động, với nỗ lực vươn lên không ngừng của tập thể cán bộ, CNV, Cty đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, đầu tư do UBND tỉnh và Ban quản lý các KCN tỉnh giao, từng bước xây dựng, hoàn thiện hạ tầng KCN Hòa Xá, đồng thời triển khai thu nộp nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp trong KCN. Trong 10 năm qua Cty đã tham gia thực hiện giải phóng toàn bộ mặt bằng KCN, hoàn thiện 16km đường giao thông nội bộ gắn liền với hệ thống cống thoát nước, xử lý nước thải, điện chiếu sáng công cộng, bảng chỉ dẫn doanh nghiệp, thảm cỏ, cây xanh bóng mát, xây dựng tường bao một số vị trí giáp ranh khu dân cư... với tổng kinh phí hơn 243 tỷ đồng. Đầu tháng 4-2013, Cty đã hoàn thành, đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc tự động và Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Xá giai đoạn I công suất 4.500m3/ngày đêm, kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Giai đoạn II của dự án có công suất tương đương giai đoạn I sẽ tiếp tục được triển khai khi hiệu suất hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN tăng lên. Anh Nguyễn Xuân Hạnh, trạm trưởng Trạm xử lý nước thải KCN nhận xét: đây là dự án có quy mô lớn và chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam. Hiện tại trạm mới vận hành đạt hơn 60% công suất thiết kế. Khi đưa trạm xử lý nước thải vào hoạt động, các doanh nghiệp trong KCN bắt buộc phải đấu nối hệ thống xả thải về khu vực xử lý tập trung để thu gom vào hệ thống bể lọc, loại bỏ bùn cặn sau đó đưa ra hồ điều hòa phân giải xử lý rồi mới xả ra môi trường. Việc quản lý chặt chẽ nguồn nước thải ở mỗi doanh nghiệp theo pháp luật về môi trường góp phần đảm bảo cho KCN Hòa Xá phát triển ổn định, bền vững.

Vận hành dây chuyền xử lý nước thải tại KCN Hoà Xá.
Vận hành dây chuyền xử lý nước thải tại KCN Hoà Xá.

Để đảm bảo các chủ đầu tư xây dựng và đấu nối hạ tầng đồng bộ với hạ tầng trong KCN Hòa Xá, Cty luôn thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của tỉnh, trong đó đã dành hơn 60% diện tích đất thực địa cho công nghiệp; gần 10% diện tích đất cho kỹ thuật hạ tầng đầu mối; khoảng 3% diện tích đất xây dựng khu trung tâm, nhà điều hành, nhà quản lý; 22% diện tích đất dành cho giao thông; còn lại là khu vực trồng cây xanh. Trong khuôn viên của mỗi doanh nghiệp, Cty đã hướng dẫn, khuyến khích các chủ đầu tư trồng nhiều cây xanh bóng mát tạo nên không gian hài hòa, mát mẻ nơi làm việc. Cty cũng kết hợp với Cty TNHH MTV Môi trường Nam Định chăm sóc, bảo vệ hệ thống cây xanh, thảm cỏ, dọn vệ sinh quanh KCN bảo đảm môi trường sạch đẹp, phong quang. Ngay từ những ngày đầu xây dựng KCN Hòa Xá, Cty đã kết hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Viễn thông Nam Định, Cty Điện lực Nam Định, Cty TNHH MTV Nước sạch Nam Định thực hiện tốt quy hoạch, chôn lấp, lắp đặt họng nước cứu hỏa, đường ống cấp nước, hệ thống dây dẫn, cáp quang, cáp ngầm phù hợp nhằm cung ứng dịch vụ cho các doanh nghiệp sử dụng thuận tiện, an toàn nhất. Từ quý III-2008 đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Cty đã tiến hành thu tiền sử dụng hạ tầng KCN với mức 2.500 đồng/m2 đất thương phẩm từ các nhà đầu tư bảo đảm chính xác, công bằng, góp phần tạo nguồn thu mới cho tỉnh. Hiện tại KCN Hòa Xá đã lấp đầy 100% diện tích với 138 dự án đầu tư, bao gồm 122 dự án trong nước, 16 dự án nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 5.411,2 tỷ đồng và 139 triệu USD, tạo việc làm, thu nhập cho hàng vạn lao động trong tỉnh và các tỉnh lân cận Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình. KCN Hòa Xá ra đời kéo theo sự hình thành, phát triển những chuỗi đô thị, những khu dân cư mới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh trong tiến trình CNH-HĐH.   

Cùng với những kết quả đã đạt được, việc quản lý KCN Hòa Xá vẫn đang tồn tại một số khó khăn do đây là KCN hở, nằm liền kề nhiều khu dân cư và có tuyến Quốc lộ 10 chạy qua nên luôn tiềm ẩn những nguy cơ về mất ANTT, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Chính vì vậy, việc tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện các tuyến tường bao ngăn cách KCN với khu dân cư, lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống điện chiếu sáng công cộng, tăng cường lực lượng bảo đảm ANTT là rất cấp thiết cần sớm được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết. Tình trạng chế tài xử lý các doanh nghiệp chậm nộp tiền thuê đất như Cty TNHH Đức Phương, Cty CP Kinh doanh hàng công nghiệp Nam Định, Cty TNHH Việt Anh... chưa nghiêm gây khó khăn cho đơn vị quản lý, làm giảm nguồn thu của tỉnh, cần sớm được khắc phục với những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn để KCN Hòa Xá phát triển tương xứng với tiềm năng và những ưu đãi của tỉnh, đóng góp xứng đáng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com