Tiếp vốn cho nông dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế

07:10, 24/10/2013

Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh được thành lập với mục đích hỗ trợ hội viên nông dân xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân. Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, đã có nhiều hộ nông dân trong tỉnh được vay vốn từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Mô hình sản xuất tổng hợp lúa, cá của gia đình hội viên nông dân Lê Xuân Huyền, xã Yên Phong (Ý Yên) mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.
Mô hình sản xuất tổng hợp lúa, cá của gia đình hội viên nông dân Lê Xuân Huyền, xã Yên Phong (Ý Yên) mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Năm 2008, anh Nguyễn Đức Huân, xóm Trung Khu, xã Yên Phong (Ý Yên) đã được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn của Quỹ HTND xây dựng trang trại theo mô hình VAC trên diện tích 1,3ha để nuôi gà ta thả vườn và nuôi cá truyền thống. Hiện nay, trang trại của anh Huân có trên 40 con ngỗng, trên 200 con gà ta và 2 ao nuôi cá truyền thống gồm trắm, trôi, mè... Từ nguồn vốn vay của Quỹ HTND đã giúp gia đình anh Huân có điều kiện phát triển kinh tế, đời sống được cải thiện. Ông Lê Xuân Huyền ở xóm 11, chi hội Bồng Quỹ, xã Yên Phong là một trong những hộ nông dân đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ngay khi xã triển khai công tác dồn điền, đổi thửa, ông đã mạnh dạn dồn đổi diện tích ruộng cấy lúa năng suất cao với các hộ dân để nhận 1,5ha khu ruộng trũng, thùng đào, thùng đấu cấy lúa kém hiệu quả để xây dựng mô hình nuôi “cá luồn lúa”. Qua hơn 1 năm, gia đình ông đã thu được 3 vụ lúa với năng suất bình quân 2,5 tạ/sào; 3 vụ cá, bình quân mỗi vụ thu 3 tấn. Do sử dụng nguồn vay ban đầu hiệu quả, ông Huyền đã được vay tiếp 30 triệu đồng của Quỹ HTND Trung ương để mở rộng sản xuất...

Theo số liệu của HND tỉnh, tính đến tháng 9-2013, tổng nguồn vốn ủy thác của Quỹ HTND Trung ương là 8,74 tỷ đồng và của tỉnh là 750 triệu đồng đang cho vay 22 dự án ở các huyện, thành phố, với 329 hộ tham gia. Gói dự án giá trị thấp nhất là 140 triệu đồng. Bình quân mỗi hộ tham gia dự án được vay 20-50 triệu đồng. Các hộ được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, tập trung phát triển kinh tế như: đầu tư nuôi trồng thủy hải sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng hoa cây cảnh, dệt chiếu cói, dệt khăn xuất khẩu, phát triển nghề may công nghiệp, sản xuất đồ gỗ xuất khẩu... Trước khi cho vay vốn, HND tỉnh đã cử cán bộ tham gia thẩm định các dự án, thực hiện đơn giản hóa thủ tục cho vay, phù hợp với nhu cầu vay vốn của hội viên, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Hoạt động của các dự án vay vốn được đánh giá cao, hộ vay trả lãi đúng hạn, hạn chế tình trạng chiếm dụng, nợ đọng vốn vay. Đến nay, các nhóm dự án nuôi trồng thủy sản ở xã Hải Đông (Hải Hậu), chăn nuôi lợn nái ngoại ở xã Yên Thọ (Ý Yên), phát triển nghề may công nghiệp ở xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc), dệt chiếu cói ở xã Xuân Ninh (Xuân Trường)… đã phát huy hiệu quả nguồn vốn. Nhóm dự án chăn nuôi đã phát huy hiệu quả rõ rệt, sản lượng của nhóm hộ chăn nuôi lợn tăng 30% đến 40%, có hộ một năm xuất trên 12 tấn thịt lợn thương phẩm, thu lãi gần 60 triệu đồng. Các dự án vay vốn không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình hội viên mà còn tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn.

Trong thời gian tới, HND tỉnh chỉ đạo HND các huyện, thành phố và HND cơ sở tiếp tục triển khai nguồn Quỹ HTND tới hội viên, đặc biệt là hỗ trợ khuyến khích nông dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Qua nhiều năm vận động xây dựng và phát triển, nguồn vốn từ Quỹ HTND đã thực sự có tác dụng thiết thực, góp phần cải thiện đời sống, thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, củng cố niềm tin và tạo sự gắn bó của hội viên với tổ chức HND. Với lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản, thuận tiện, Quỹ HTND có ý nghĩa tích cực phát huy các nguồn lực hỗ trợ cho các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, đồng thời góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng “đen” ở nông thôn./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com