Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng, dầu

07:10, 03/10/2013

Trên địa bàn tỉnh hiện có 240 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, trong đó nhiều cửa hàng không đảm bảo các điều kiện kinh doanh về thủ tục pháp lý, quy hoạch, diện tích mặt bằng, an toàn phòng, chống cháy nổ (PCCN) và đo lường. Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 31 cửa hàng đang hoạt động tại địa bàn các huyện nằm ngoài quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng, dầu. Trong đó, huyện Hải Hậu 20 cửa hàng, Nam Trực 3 cửa hàng, Trực Ninh 3 cửa hàng, Nghĩa Hưng 2 cửa hàng, Giao Thủy 2 cửa hàng và Xuân Trường 1 cửa hàng. Hầu hết các cửa hàng vi phạm hành lang bảo đảm ATGT đường bộ tại các tuyến Quốc lộ 21, tỉnh lộ 485, 486 và được xây dựng trước năm 2010, không đảm bảo các yếu tố an toàn cho kinh doanh. Nhiều cửa hàng ở diện nguy hiểm bởi diện tích quá chật hẹp, cơ sở vật chất thiết bị xuống cấp, nằm xen lẫn với khu dân cư và không đảm bảo an toàn về PCCN… Ngoài ra, các cửa hàng này còn nhiều vi phạm khác như: cắt giảm thời gian bán hàng, không có bảng niêm yết giá, niêm yết giá không rõ ràng; cung cấp xăng, dầu cho các đại lý, cửa hàng kinh doanh không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng, dầu hoặc giấy chứng nhận đã hết hiệu lực. Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác quản lý, quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng, dầu tại một số địa phương còn buông lỏng; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc kiểm tra chưa chặt chẽ; công tác xử lý vi phạm chưa dứt điểm; ý thức chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng, dầu của chủ cửa hàng và nhân viên bán hàng chưa cao.

Lực lượng QLTT kiểm tra điều kiện kinh doanh xăng, dầu tại một cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên đường Giải Phóng (TP Nam Định).
Lực lượng QLTT kiểm tra điều kiện kinh doanh xăng, dầu tại một cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên đường Giải Phóng (TP Nam Định).

Để giải quyết dứt điểm những hành vi vi phạm, từng bước đưa hoạt động kinh doanh xăng, dầu đảm bảo đúng pháp luật và an toàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngày 14-8-2013 UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 208/UBND về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch và các điều kiện kinh doanh xăng, dầu; xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh, các ngành chức năng đã tổ chức công khai quy hoạch tổng thể mạng lưới kinh doanh xăng, dầu, các tiêu chuẩn, điều kiện và quy định của pháp luật có liên quan đến kinh doanh xăng, dầu để nhân dân chấp hành và không tự ý mở cửa hàng khi chưa được cấp phép. Sở Công thương đã rà soát lại mạng lưới kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn; phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cửa hàng về việc chấp hành quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng, dầu của tỉnh; các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng, dầu và PCCN. Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng, dầu của các doanh nghiệp đầu mối, các tổng đại lý, các cơ sở kinh doanh, đại lý, dịch vụ vận chuyển xăng, dầu. Sở KH và CN tiến hành kiểm tra, kiểm định các thiết bị của các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu; giám sát đo lường chất lượng. Công an tỉnh rà soát kiểm tra điều kiện an toàn PCCN... Sở Xây dựng phối hợp với Sở TN và MT rà soát, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng, đất đai, môi trường, đồng thời hướng dẫn các địa phương biện pháp giải quyết đối với các trường hợp vi phạm. Sở GTVT phối hợp với UBND các huyện, thành phố tập trung kiểm tra việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ, đường dẫn nối vào đường giao thông của các cửa hàng xăng, dầu... kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các địa phương chủ động rà soát hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn, bố trí lực lượng cung cấp số liệu, tình hình hoạt động của các cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn và phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, kiểm soát. Huyện Hải Hậu đã chủ động rà soát mạng lưới kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn; kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc quản lý quy hoạch xây dựng, đất đai, môi trường, trình tự phê duyệt thủ tục, phê duyệt mặt bằng, cấp phép xây dựng cửa hàng xăng, dầu, đặc biệt là những cửa hàng nằm xen kẽ với khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường... và tổ chức giám sát việc chấp hành cam kết của các cơ sở vi phạm.

Sau khi được cơ quan chức năng chỉ ra những lỗi vi phạm, 31 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu vi phạm đã có hướng khắc phục cụ thể. Đối với những cửa hàng nằm trên địa bàn các xã có trong quy hoạch xây mới cửa hàng xăng, dầu và đã đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh được hướng dẫn làm thủ tục để được kinh doanh xăng, dầu; đối với những cơ sở không có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì được hướng dẫn đầu tư nâng cấp, cải tạo hoặc chuyển đến địa điểm mới theo đúng quy hoạch. Đối với các cửa hàng xăng dầu "2 không" xây dựng trái phép không nằm trong quy hoạch, không đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật thì phải chấm dứt hoạt động, chuyển đổi kinh doanh cho phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, đồng thời gia hạn lộ trình khắc phục cho các cơ sở vi phạm và tiến hành kiểm tra việc thực hiện cam kết của các cơ sở vi phạm. Nếu quá thời hạn cam kết, lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế, thông báo cho các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý xăng dầu và các ngành liên quan trong và ngoài tỉnh ngừng cung ứng xăng, dầu, ngừng cấp điện và không cho đấu nối đường dẫn vào đường giao thông. Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng, dầu, các ngành chức năng tổ chức tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực và ý thức chấp hành pháp luật trong kinh doanh đối với chủ cửa hàng và nhân viên bán hàng về PCCN, an toàn môi trường để hạn chế thấp nhất những hiểm họa đáng tiếc có thể xảy ra. Tăng cường tổ chức đối thoại giữa nhà quản lý với các đơn vị đầu mối cung ứng và các chủ cửa hàng kinh doanh dầu mỏ, khí hóa lỏng trên địa bàn; quán triệt những quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và những quy định cụ thể về bảo đảm an toàn trong lĩnh vực khí dầu mỏ hóa lỏng cho các cơ sở kinh doanh và các tổ chức, cá nhân có liên quan; tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết không vi phạm và thực hiện đúng các quy định về an toàn trong vận chuyển, sang chiết khí dầu mỏ hóa lỏng, không để xảy ra cháy nổ trong doanh nghiệp... Đẩy mạnh tuyên truyền và thông tin kịp thời về các doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu vi phạm để người tiêu dùng biết và lựa chọn nhà cung cấp góp phần đưa hoạt động kinh doanh xăng, dầu đi vào nền nếp, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com