Quan tâm chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi người lao động trong các KCN

08:10, 22/10/2013

Công đoàn các KCN tỉnh Nam Định thành lập ngày 29-9-2006 theo Quyết định số 104 của LĐLĐ tỉnh. Hơn 7 năm qua, BCH Công đoàn các KCN tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các KCN tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, xứng đáng là tổ chức đồng hành với doanh nghiệp trên chặng đường phát triển. Khi mới thành lập, Công đoàn các KCN tỉnh có 10 công đoàn cơ sở với 6.270 đoàn viên. Sau 7 năm hoạt động, số tổ chức công đoàn trong các KCN đã tăng lên 70 đầu mối, bao gồm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đơn vị hành chính sự nghiệp... với gần 20.000 đoàn viên, chiếm trên 80% lao động đang làm việc trong các KCN của tỉnh. Đa phần công nhân lao động làm việc trong các KCN tỉnh đều mới chuyển từ lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, không được đào tạo cơ bản, tuổi đời còn trẻ (từ 18 đến 35 tuổi) nên vai trò của tổ chức công đoàn rất quan trọng trong tập hợp rèn luyện, giáo dục xây dựng đội ngũ lao động có tác phong công nghiệp và các kỹ năng lao động.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Cty TNHH Youngone Nam Định.
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Cty TNHH Youngone Nam Định.

Từ điều kiện thực tế của doanh nghiệp KCN, những năm qua tổ chức công đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, doanh nghiệp thông qua hội nghị người lao động hằng năm, hội nghị đối thoại giữa công nhân lao động với người sử dụng lao động nhằm kịp thời tháo gỡ những bất đồng trong quan hệ lao động. Trên 70% số doanh nghiệp có công đoàn cơ sở đã ký kết thỏa ước lao động tập thể với các nội dung phù hợp pháp luật về lao động, bảo đảm điều kiện làm việc, quyền lợi của người lao động. Một số doanh nghiệp còn xây dựng thỏa ước lao động tập thể với điều khoản về quyền lợi người lao động cao hơn mức quy định của pháp luật hiện hành, tạo điều kiện tốt cho công nhân làm việc, cống hiến. Một số trường hợp đình công, lãn công xảy ra ở các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài do bất đồng văn hoá, yêu cầu kỷ luật lao động… đã được Công đoàn KCN phối hợp với cơ quan chuyên môn và đại diện doanh nghiệp xử lý sớm, thoả đáng, bảo đảm ANTT. Sau thời gian kiên trì tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đến nay có tới 98% CNLĐ ở các doanh nghiệp KCN thực hiện ký hợp đồng lao động, tỷ lệ tham gia BHXH nâng lên đạt 91%, thu nhập bình quân đầu người hằng tháng đã tăng từ 2,5 triệu đồng năm 2012 lên hơn 3,2 triệu đồng trong năm nay. Công đoàn KCN đã thường xuyên phối hợp với chuyên môn phát động các phong trào thi đua: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Không ngừng học tập nâng cao trình độ tay nghề; Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa quy trình sản xuất; Xanh, sạch, đẹp và an toàn lao động; Tích cực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN hằng năm, thu hút đông đảo người lao động tham gia. Những năm qua đã có 6 đề tài khoa học được thực hiện và 178 sáng kiến của người lao động được áp dụng thành công vào thực tế sản xuất, đạt hiệu quả thiết thực, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 935 triệu đồng, 3 công nhân có thành tích xuất sắc được LĐLĐ tỉnh trao giải thưởng Nguyễn Đức Thuận. Thông qua các phong trào thi đua đã không ngừng khích lệ tinh thần lao động của công nhân, nhờ đó thu nhập từ thưởng chuyên cần, thưởng năng suất tăng lên, ý thức, trách nhiệm của người lao động và chủ sử dụng lao động được nâng cao góp phần quan trọng vào việc ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tạo tiền đề cho các KCN phát triển bền vững.

Cùng với thi đua sản xuất, kinh doanh, các hoạt động xã hội từ thiện như "Chung sức xây dựng NTM", vận động Quỹ "Vì nữ công nhân nghèo", "Ủng hộ vùng thiên tai, bão lụt", xây dựng "Mái ấm công đoàn", trợ cấp định kỳ nhân "Tháng công nhân" hoặc công nhân ốm đau đột xuất; thăm hỏi động viên dịp lễ, tết luôn được các cấp công đoàn trong KCN quan tâm, vận động đoàn viên tham gia; đã quyên góp được gần 1 tỷ đồng tiền quỹ, sửa chữa 12 căn nhà cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ban Quản lý các KCN và Công đoàn KCN còn tổ chức nhiều giải bóng đá thu hút hàng trăm công nhân tham gia động viên phong trào tập luyện thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh, xây dựng đời sống văn hoá tinh thần cho CNLĐ trong các KCN.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, Công đoàn các KCN tỉnh đã góp phần ổn định tư tưởng cho người lao động, yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp, hạn chế tranh chấp lao động xảy ra, đồng thời xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Với thành tích đã đạt được, Công đoàn các KCN tỉnh và nhiều tổ chức công đoàn cơ sở, cán bộ công đoàn và người lao động tiêu biểu đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen cùng nhiều phần thưởng khác. Đó là nguồn động viên lớn khích lệ các đơn vị, cá nhân không ngừng tiến bộ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp CNH-HĐH tỉnh nhà theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XVIII đề ra./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com