Ngân hàng CSXH huyện Hải Hậu nỗ lực nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay

07:10, 31/10/2013

Thành lập từ năm 2003 đến nay, Ngân hàng CSXH huyện Hải Hậu đã phát triển các điểm giao dịch rộng khắp ở 35 xã, thị trấn với 579 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV). Mặc dù địa bàn quản lý rộng, số lượng cán bộ thuộc biên chế chỉ có 10 người nhưng hơn 10 năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, đơn vị đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nếu năm 2003 dư nợ cho vay chỉ đạt 34,1 tỷ đồng với 5.110 hộ vay thì đến hết năm 2012 dư nợ cho vay đạt 318,85 tỷ đồng, với hơn 20 nghìn hộ còn dư nợ. 9 tháng đầu năm 2013, dư nợ cho vay đạt 327 tỷ đồng, tăng 8 tỷ đồng so với đầu năm. Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đã giúp 16.666 lượt hộ nghèo, hộ khó khăn trong huyện được vay vốn để trang trải chi phí học tập, đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, phát triển nuôi trồng thủy, hải sản, dịch vụ và các hoạt động sản xuất khác tạo ra nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhiều hộ làm ăn chăm chỉ, hợp lý trong sản xuất kinh doanh đã vươn lên thành hộ khá giả. Tiêu biểu như gia đình ông Ngô Văn Sĩ tại xóm Sơn Lập, xã Hải Xuân được vay 100 triệu đồng đã đầu tư máy móc mở xưởng cơ khí tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Xưởng cơ khí của gia đình ông Ngô Văn Sĩ, xóm Sơn Lập, xã Hải Xuân phát triển sản xuất, kinh doanh từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH.
Xưởng cơ khí của gia đình ông Ngô Văn Sĩ, xóm Sơn Lập, xã Hải Xuân phát triển sản xuất, kinh doanh từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH.

Cùng với hỗ trợ các hộ dân khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH huyện Hải Hậu còn giúp nông dân trong huyện xây dựng mới hơn 7.500 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, góp phần cải tạo môi trường nông thôn, hạn chế dịch bệnh, nâng cao chất lượng đời sống; giúp xây dựng, cải tạo trên 550 căn nhà cho hộ nghèo, giải quyết 96% nhu cầu về nhà ở đối với các hộ nghèo chưa có nhà, nhà ở dột nát. Chương trình cho vay HSSV giúp cho trên 21 nghìn HSSV của 20% số hộ gia đình toàn huyện có điều kiện học đại học, cao đẳng. Đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ của đơn vị, Ngân hàng CSXH huyện Hải Hậu luôn nhận được sự chỉ đạo tích cực, hiệu quả của Ngân hàng CSXH tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của UBND các xã, thị trấn trong thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người dân. Đặc biệt, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, quản lý giám sát hoạt động của tổ TK-VV ở thôn, xóm. Do đó không chỉ tốc độ tăng trưởng tín dụng hằng năm cao, mà chất lượng tín dụng tại đơn vị luôn được đảm bảo. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát, luôn ở mức thấp, nợ quá hạn thời điểm tháng 9-2013 là 76 triệu đồng, chiếm 0,02% tổng dư nợ. Đến nay, Hội Nông dân với 262 tổ TK-VV, 7.538 hộ vay, tổng dư nợ đạt 147 tỷ đồng, nợ quá hạn 51 triệu đồng, chiếm 0,03% tổng dư nợ. Hội LHPN với 192 tổ TK-VV, 5.954 hộ vay, tổng dư nợ đạt 117 tỷ đồng, không phát sinh nợ quá hạn. Hội CCB với 89 tổ TK-VV, 2.375 hộ vay, tổng dư nợ đạt 46 tỷ đồng, nợ quá hạn 25 triệu đồng chiếm 0,05% tổng dư nợ. Đoàn Thanh niên với 30 tổ TK-VV, 799 hộ vay, tổng dư nợ đạt 16,7 tỷ đồng, không phát sinh nợ quá hạn. Đồng chí Vũ Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Minh cho biết: Để nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng CSXH đạt hiệu quả tốt nhất, Hội LHPN xã đã chỉ đạo Ban quản lý các tổ tiến hành thẩm định kỹ điều kiện các hộ có nhu cầu vay vốn, làm cơ sở cho việc bình xét cho vay đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đúng mục đích vay vốn. Cán bộ Hội Phụ nữ xã phối hợp với tổ TK-VV giám sát việc giải ngân, thu nợ, thu lãi tại điểm giao dịch, cũng như tham dự đầy đủ các cuộc họp giao ban định kỳ hằng tháng tại xã giữa các tổ chức Hội, tổ TK-VV với cán bộ tổ giao dịch lưu động của Ngân hàng CSXH để kịp thời cập nhật những thông tin mới về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ TK-VV, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của các thành viên. Hằng năm, Hội LHPN xã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ TK-VV và đối chiếu tới hộ vay ngay từ đầu năm, kịp thời phát hiện những sai sót để uốn nắn, chỉnh sửa kịp thời.

Để công tác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác không ngừng nâng cao về chất lượng, trong thời gian tới Ngân hàng CSXH huyện Hải Hậu tiếp tục xây dựng kế hoạch nguồn vốn và xin vốn, đảm bảo công tác cho vay kịp thời. Những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai các chương trình cho vay, Ngân hàng sẽ phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác, chính quyền các xã, thị trấn kịp thời tháo gỡ đảm bảo an toàn, thông suốt nguồn vốn./.

Bài và ảnh: Quang Lộc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com