Sức sống của một thương hiệu

09:09, 13/09/2013

Ngày 15-9-2013, cán bộ, CNV Cty CP Xây lắp Công nghiệp Nam Định kỷ niệm 45 năm thành lập nhằm ôn lại truyền thống quá trình xây dựng và phát triển của Cty, từ đó tạo niềm phấn khởi, tin tưởng, làm động lực tiếp tục xây dựng doanh nghiệp, xứng đáng với thương hiệu đã được khẳng định của ngành Xây dựng Nam Định.

Cách đây 45 năm, ngày 15-9-1968 vào thời điểm quyết liệt nhất của cuộc chiến tranh leo thang phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, Đội Công trình công nghiệp Nam Hà, tiền thân của Cty CP Xây lắp Công nghiệp Nam Định được thành lập. Khai sinh trong bối cảnh đất nước vô cùng khó khăn, nền kinh tế sản xuất nhỏ lẻ, mang tính tự cung tự cấp, Cty gặp rất nhiều thử thách trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, với tư duy quản lý năng động, luôn tìm tòi học hỏi, tập thể CBCNV Cty đã tạo được những dấu ấn trên lĩnh vực xây dựng, được lãnh đạo tỉnh tin tưởng giao trọng trách xây dựng các công trình tầm cỡ, tiêu biểu của tỉnh. Khác với nhiều đơn vị xây dựng lúc đó, nhiệm vụ của Cty ngay từ đầu đã bao gồm cả xây dựng và lắp đặt thiết bị điện, nước các công trình công nghiệp với những công nghệ vừa mang tính cá biệt vừa mang tính đặc thù và đa dạng. Mở đầu là việc cùng một lúc xây dựng nhà xưởng và lắp đặt toàn bộ thiết bị máy móc cho 6 nhà máy do Liên Xô, Ba Lan, Ru-ma-ni, Trung Quốc viện trợ. Các công trình do Cty xây dựng đã kịp thời phục vụ công cuộc kháng chiến chống Mỹ như: Bánh mì Ba Lan; Mì sợi Liên Xô, Thực phẩm 1-6, Dệt kim Thắng Lợi, Đường giấy Vĩnh Trụ… Đất nước thống nhất, nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội yêu cầu ngày càng cao. Lực lượng Cty tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, đảm bảo thi công hầu hết các công trình công nghiệp lớn nhỏ, góp phần tạo nên nhịp độ tăng trưởng cao của ngành Công nghiệp tỉnh ta như: Dệt Dân sinh, Chế biến Bông Sợi, Dệt thảm len, Nhà máy Sửa chữa động cơ, Nhà máy Cơ khí Hà Nam, Mạ điện Nam Định, Nhà máy Cơ khí Ninh Bình, Xí nghiệp Bánh kẹo 1-6, Rượu Khánh Cư, Xì dầu Ý Yên, Nhà máy Đồ hộp xuất khẩu, Nhà máy Dệt lụa Nam Định, Chiếu cói Cồn Cỏ… Không dừng ở đó, Cty còn vươn ra mở rộng lĩnh vực xây dựng chuyên dụng với yêu cầu kỹ thuật và quy mô lớn như: Nhà máy X18, X29, X77, J102, Xi măng Quân khu IV phục vụ công nghiệp quốc phòng và an ninh. Bước vào thời kỳ đổi mới, Cty đã tạo được dấu ấn trong các công trình, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật như: Trụ sở Tỉnh uỷ Nam Định, Cột cờ Nam Định, Kho bạc Nhà nước tỉnh, trụ sở Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định, các Trường Tiểu học xã Mỹ Trung, Mỹ Thắng, Lộc Hạ, Lộc Vượng; Chi cục Thuế các huyện, Nhà máy Bia NaDa.

Tổng Giám đốc Cty CP Xây lắp Công nghiệp Nam Định (đứng giữa) nhận Cúp Thương hiệu mạnh và phát triển bền vững năm 2012. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Tổng Giám đốc Cty CP Xây lắp Công nghiệp Nam Định (đứng giữa) nhận Cúp Thương hiệu mạnh và phát triển bền vững năm 2012. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

45 năm qua, bên cạnh những thời cơ thuận lợi là những quãng thời gian đầy gian khó, biến động của nền kinh tế, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, Cty đã đoàn kết, vững bước đi lên, khẳng định được thương hiệu là Cty xây lắp hàng đầu của tỉnh với kim chỉ nam là “Giữ chữ tín với khách hàng bằng chất lượng công trình và tiến độ thi công”. Ban lãnh đạo Cty qua các thời kỳ đã xây dựng một chiến lược phát triển ổn định, lâu dài bằng việc áp dụng công nghệ thi công mới và đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao phục vụ thi công xây lắp, đồng thời huy động nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong công việc. Cty xác định nâng cao chất lượng là một trong những chiến lược quan trọng nhất, đồng thời là con đường kinh tế nhất, đảm bảo sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp.  

Đồng chí Phạm Chính Hữu, Tổng Giám đốc Cty chia sẻ: “Để có được như ngày hôm nay, chúng tôi đã phải nỗ lực hết mình, với phương châm khi đã nhận làm bất kỳ công trình nào, phải dồn tâm trí vào nó, uy tín chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Từ lúc đặt viên gạch đầu tiên cho đến lúc hoàn thành bàn giao công trình, việc giám sát và chỉ đạo kỹ thuật luôn xuyên suốt, khâu nào, đoạn nào chưa đạt chất lượng thì làm lại. Nhiều công trình đòi hỏi đảm bảo tiến độ, Cty đã phải tập trung toàn bộ máy móc, nhân lực để kịp bàn giao công trình đưa vào sử dụng, đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất của nguồn vốn đầu tư”.

Không dừng lại ở thế “độc canh” xây lắp, Cty có thể hoạt động trong tất cả lĩnh vực xây dựng dân dụng của hầu hết các ngành giao thông, thuỷ lợi, văn hoá, hạ tầng kỹ thuật, xã hội trong và ngoài tỉnh; đồng thời mở rộng hoạt động sang lĩnh vực tư vấn thiết kế. Uy tín và thương hiệu của Cty không ngừng được nâng cao. Dịp kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, Cty được tỉnh tin tưởng giao phó và đã hoàn thành vượt mức tiến độ các công trình trọng điểm như: Tuyến kênh bao thoát nước lưu vực phía bắc Thành phố Nam Định, được UBND tỉnh “Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định”, kênh xả từ Trạm bơm Quán Chuột ra sông Hồng, nâng cấp thảm mặt đường Phù Nghĩa, xây dựng Sở Chỉ huy tác chiến (Bộ CHQS tỉnh), Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp. Hiện nay, Cty đang tập trung thi công Trung tâm Phát thanh Truyền hình tỉnh, Trạm Y tế xã Mỹ Trung, hoàn thiện các công trình: Xây kè đá, đường dạo, hệ thống thoát nước, trồng cây xanh quanh Đầm Đọ, đường trục Lộc Vượng… Để đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài trong cơ chế hội nhập, Cty đã thành lập 5 xí nghiệp và 5 đội thi công trực thuộc Cty với tổng biên chế hơn 76 CBCNVC và hàng nghìn công nhân trên các công trường xây dựng. Trong năm 2013, Cty tiến hành xây lắp hơn 23 hạng mục công trình với tổng giá trị gần 203 tỷ đồng.

Đồng hành với nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, Cty chú trọng chăm lo công tác xây dựng Đảng, công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, Cty cũng tạo mọi điều kiện cho người lao động yên tâm, gắn bó lâu dài. Người lao động được hưởng các chế độ tiền lương, tiền thưởng theo quy chế rõ ràng, đảm bảo tính linh hoạt, công bằng, tương xứng với mức độ cống hiến và cạnh tranh trong thị trường lao động. Mức lương bình quân ổn định đạt từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ: BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… được Cty đóng kịp thời và đầy đủ. Những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc được tôn vinh, khen thưởng kịp thời. Hằng năm, Cty tổ chức cho CBCNVC được tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ và TDTT. Người lao động được chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Với những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định nói chung và trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nói riêng, Cty CP Xây lắp Công nghiệp Nam Định đã được Trung ương và địa phương trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen và các danh hiệu cao quý cho các tập thể và cá nhân xuất sắc. Từ năm 2007 đến năm 2012, liên tục 6 năm liền Cty được Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Nam Định tặng danh hiệu: Tập thể lao động xuất sắc, Đơn vị thi đua xuất sắc. Đảng bộ Cty nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh; Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Công thương tặng Cờ, Bằng khen, 32 lượt CBCNVC của Cty được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen và Huy hiệu Lao động sáng tạo; 2 cán bộ Đoàn được Trung ương Đoàn tặng Huy chương Tuổi trẻ Sáng tạo, Bộ Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam tặng Huy chương Vàng chất lượng cao cho 15 công trình; 4 năm liên tục được Bộ Xây dựng - Công đoàn Xây dựng Việt Nam tặng Cờ “Đơn vị đạt chất lượng cao công trình, sản phẩm xây dựng Việt Nam”. Đặc biệt, ngày 25-6-2012, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho lãnh đạo, CBCNVC của Cty.

Tương lai phát triển đang mở ra với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, Cty CP Xây lắp Công nghiệp Nam Định sẽ tiếp tục giữ vững những thành tựu đã đạt được, đồng thời không ngừng đổi mới, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm. Với một thương hiệu đã được khẳng định, Cty quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế đã đề ra, tạo động lực tiếp tục đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển./.

Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com