Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp bao gồm tìm kiếm thông tin kinh doanh, tư vấn thông tin pháp luật, hỗ trợ tìm kiếm đối tác, xúc tiến thương mại và dịch vụ liên quan đến công nghệ. Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng nghìn doanh nghiệp đang hoạt động. Để duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh trong điều kiện khó khăn do lạm phát, suy thoái kinh tế hiện nay nhu cầu được cung cấp dịch vụ hỗ trợ của các doanh nghiệp rất lớn.
Sản xuất các sản phẩm băng - gạc y tế của Cty TNHH Đầu tư và Thương mại An Lành (CCN An Xá, TP Nam Định). |
Để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Sở Công thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và tiếp thị xuất khẩu; đẩy mạnh công tác tiếp thị, hội nghị khách hàng, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước; tổ chức tuyên truyền thông tin quảng cáo, giới thiệu doanh nghiệp trên các website của ngành và các cơ quan quản lý Nhà nước. Thực hiện các ưu đãi thu hút với nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư vào những lĩnh vực tỉnh khuyến khích như công nghệ cao, cơ khí chế tạo, năng lượng, đẩy nhanh ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Theo phản ánh của các doanh nghiệp trong tỉnh, trong 5 nội dung của dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, dịch vụ liên quan đến công nghệ và công tác xúc tiến thương mại của tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2012, từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, UBND tỉnh đã phê duyệt cho 89 dự án, chương trình khuyến công với tổng kinh phí hơn 6,3 tỷ đồng, trong đó nổi bật là chương trình hỗ trợ 5 doanh nghiệp cải thiện công nghệ để sản xuất sản phẩm mới với tổng kinh phí 760 triệu đồng. Trong năm 2013, UBND tỉnh đã phê duyệt (đợt I) 36 chương trình, dự án khuyến công được hưởng hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương với tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng. Có 5 doanh nghiệp, 1 cơ sở sản xuất được hỗ trợ kinh phí để cải thiện công nghệ, xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng. Trong đó có 4/6 doanh nghiệp được hưởng mức hỗ trợ tối đa 250 triệu đồng; 1 doanh nghiệp được hỗ trợ 200 triệu đồng và cơ sở sản xuất được hỗ trợ 140 triệu đồng. Như vậy, chỉ tính riêng đợt I năm 2013, số doanh nghiệp được thụ hưởng hỗ trợ đã nhiều hơn so với cả năm 2012, tổng kinh phí hỗ trợ cũng gần gấp đôi so với năm 2012. Cũng từ nguồn quỹ khuyến công địa phương, trong 2 ngày 14 và 15-9-2013, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện: Mỹ Lộc, Vụ Bản, Nam Trực, Trực Ninh… tổ chức 4 lớp tập huấn “Khởi sự doanh nghiệp” cho gần 200 học viên là chủ hộ kinh doanh cá thể, các cá nhân đang kinh doanh trên địa bàn các huyện có kiến thức cơ bản về khởi sự kinh doanh, các trình tự, thủ tục và các vấn đề có liên quan trước khi lựa chọn hình thức, quy mô kinh doanh, loại hình doanh nghiệp để thành lập và bắt đầu kinh doanh. Trung tâm Xúc tiến thương mại Nam Định đã tích cực thực hiện vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp với các tham tán, tùy viên thương mại ở những thị trường xuất khẩu trọng điểm như các nước khối EU, Hoa Kỳ, Hàn Quốc…, giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các tranh chấp thương mại; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, có sự hỗ trợ kinh phí của ngân sách Nhà nước; chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ thương mại tại các huyện và Thành phố Nam Định giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng. Năm 2013, công tác xúc tiến thương mại tiếp tục tập trung hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia 14 hội chợ triển lãm (11 hội chợ trong nước và 3 hội chợ ngoài nước) tổ chức 10 lớp tập huấn về nâng cao ứng dụng thương mại điện tử, bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh và 6 chương trình hội thảo giao lưu thương mại trong nước… với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, công tác hỗ trợ doanh nghiệp về tìm kiếm thông tin kinh doanh, tư vấn thông tin pháp luật và hỗ trợ tìm kiếm đối tác ở tỉnh ta vẫn còn nhiều bất cập. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới chỉ số thành phần dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh từ năm 2010 đến nay liên tục giảm (năm 2010 đạt 5,99/10 điểm, thuộc nhóm khá; năm 2011 giảm xuống còn 4,1/10 điểm, thuộc nhóm trung bình; năm 2012 tiếp tục giảm xuống còn 3,95/10 điểm, thuộc nhóm trung bình). Đại diện một doanh nghiệp mới thành lập ở làng nghề dệt truyền thống của huyện Vụ Bản cho biết, doanh nghiệp không biết thông tin về hệ thống các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh, huyện, thậm chí giám đốc Cty cho rằng, ông chỉ quan tâm đến việc ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Trong khi thực tiễn cho thấy các dịch vụ hỗ trợ góp vai trò quan trọng để hoàn thành hai mục tiêu đó. Giám đốc một doanh nghiệp dệt may ở Thành phố Nam Định cho biết, trong nhiều năm qua, việc tìm kiếm thông tin kinh doanh chủ yếu do các doanh nghiệp chủ động thực hiện. Mặc dù, UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin kinh doanh, hỗ trợ tìm kiếm đối tác nhưng trách nhiệm của cơ quan chức năng chưa cao. Đại diện một số doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện chưa có cơ quan chuyên trách hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin, luật pháp quốc tế. Hệ thống các văn phòng luật, tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp cũng ít, trình độ tư vấn còn hạn chế. Nếu có vấn đề về luật pháp cần được tư vấn, thông tin, hầu hết các doanh nghiệp đều thuê luật sư ở các tỉnh, thành khác…
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp cùng với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh và các giải pháp của ngành Công thương, các doanh nghiệp phải thay đổi nhận thức về tìm hiểu, tiếp nhận thông tin, từ đó có các biện pháp chủ động tìm kiếm, phối hợp với các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương để nắm bắt thông tin, nhất là những thông tin có liên quan trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp như: cơ chế, chính sách ưu đãi, quyền lợi và nghĩa vụ xã hội của doanh nghiệp đối với Nhà nước… Doanh nghiệp cần xây dựng cơ chế tiếp nhận - phản hồi thông tin để các địa phương, ngành chức năng có cơ sở tham mưu với tỉnh ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh./.
Bài và ảnh: Thành Trung