Để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm

07:09, 12/09/2013

Trao đổi với chúng tôi, ông Ninh Văn Thanh, trưởng thôn La Xuyên, đồng thời là chủ một cơ sở sản xuất ở xã Yên Ninh (Ý Yên) cho biết: Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, ông đã vay vốn từ nhiều tổ chức tín dụng. Tuy nhiên do lãi suất cao, trong điều kiện kinh tế đang gặp khó khăn nên hiệu quả sử dụng vốn vay hạn chế; nhất là trong vấn đề giải quyết thêm việc làm. Năm 2011, ông Thanh đã vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm với lãi suất ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện Ý Yên mở rộng xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của gia đình, tạo thêm việc làm cho nhiều thanh niên trong xã. Do lãi suất ưu đãi nên nguồn vốn vay này đã phát huy hiệu quả. Xưởng sản xuất của ông đã tạo thêm việc làm cho 5 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 3-5 triệu đồng/người/tháng, 7 lao động học nghề với mức thu nhập 2-2,5 triệu đồng/người/tháng và 5 lao động thời vụ với mức thu nhập 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã giúp xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của ông Ninh Văn Thanh, thôn La Xuyên, xã Yên Ninh (Ý Yên) phát triển, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã giúp xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của ông Ninh Văn Thanh, thôn La Xuyên, xã Yên Ninh (Ý Yên) phát triển, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Cho vay giải quyết việc làm là một trong các chương trình tín dụng ưu đãi của hệ thống Ngân hàng CSXH. Trong 10 năm (2003-2012) Ngân hàng CSXH đã giải ngân cho 17.453 dự án với số tiền 273 tỷ đồng cho 24.844 lượt khách hàng là các doanh nghiệp, tổ hợp sản xuất, hợp tác xã, hộ gia đình; nhờ đó đã tạo việc làm, thu nhập cho trên 40 nghìn lao động. Đến 31-12-2012, dư nợ chương trình đạt 71 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 3,5% tổng dư nợ, với 2.633 khách hàng đang vay vốn. Trong 7 tháng đầu năm 2013, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục triển khai chương trình cho vay hỗ trợ giải quyết việc làm được hơn 20 tỷ đồng, giải ngân cho 524 khách hàng vay vốn, tạo việc làm mới cho 1.079 lao động. Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ quốc gia về việc làm đã giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh mở rộng sản xuất, tạo việc làm mới cho nhiều lao động, góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa ở nông thôn. Lãi suất của Ngân hàng CSXH tỉnh cho vay thấp và ổn định hơn so với lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại (có thời điểm mức chênh lệch lên tới 4 lần). Bởi vậy, chương trình cho vay giải quyết việc làm của ngân hàng từ khi triển khai luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân và người lao động... Theo quy định hiện nay, mức lãi suất cho vay là 0,65%/tháng và không thay đổi trong thời hạn vay (thời hạn vay được áp dụng với từng dự án, nhưng tối đa lên tới 60 tháng), thời gian gia hạn nợ tối đa bằng thời hạn đã cho vay đối với các món vay ngắn hạn và bằng 1/2 thời hạn cho vay đối với các món vay trung hạn. Để đạt được kết quả trên, ngay từ khi triển khai chương trình cho vay giải quyết việc làm, ngân hàng đã chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác trên địa bàn tổ chức tập huấn cho cán bộ hội, tổ tiết kiệm và vay vốn phổ biến quy trình, thủ tục, điều kiện cho vay giải quyết việc làm. Hằng năm, Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tham mưu với UBND tỉnh phân bổ vốn cho các huyện, thành phố, chỉ đạo các phòng giao dịch của Ngân hàng CSXH huyện phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH và các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn triển khai thực hiện chương trình. Tại các điểm giao dịch xã và thông qua gần 4.000 tổ tiết kiệm - vay vốn, các chính sách tín dụng ưu đãi để giải quyết việc làm được phổ biến rộng rãi, ngân hàng chủ động hướng dẫn người vay lập dự án vay vốn, kịp thời giải ngân để người vay thực hiện dự án. Đồng thời, tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn vay đảm bảo vốn được sử dụng đúng mục đích.

Tuy nhiên, quá trình triển khai chương trình cho vay giải quyết việc làm đã phát sinh một số bất cập: mức cho vay trên một hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh còn thấp (20 triệu đồng/hộ đối với dự án hộ gia đình, 500 triệu đồng/dự án đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh) chưa đáp ứng được nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh hiện nay. Bên cạnh đó, đối với các chương trình tín dụng ưu đãi khác Ngân hàng CSXH có quyền quyết định từ khâu hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ, thủ tục, quyết định cho vay, thu hồi vốn…, trong khi chương trình cho vay giải quyết việc làm, khâu quyết định cho vay lại không thuộc về Ngân hàng CSXH nên dự án sau khi thẩm định xong mất nhiều thời gian chờ cấp thẩm quyền phê duyệt dẫn đến tiến độ giải ngân vốn bị chậm. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề giai đoạn 2012-2015 theo Quyết định số 1201/QĐ-TTg ngày 31-8-2012 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng CSXH đã đề xuất với Chính phủ nâng mức vốn cho vay đối với hộ gia đình và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm bền vững. Về cơ chế phê duyệt dự án để cho vay kịp thời, Ngân hàng CSXH cũng đề xuất Chính phủ giao cho UBND cấp huyện phê duyệt dự án, còn cơ quan thực hiện chương trình cấp Trung ương và UBND cấp tỉnh là cấp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chương trình hoặc giao cho Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện toàn bộ quy trình cho vay như các chương trình vay vốn khác.

Chương trình cho vay giải quyết việc làm đã góp phần thực hiện mục tiêu chung của nền kinh tế về bảo đảm việc làm, tạo việc làm mới cho người lao động, đặc biệt là những lao động dư thừa do chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, người khuyết tật, thanh niên chưa có việc làm… Nếu có một cơ chế cho vay với hạn mức cao hơn, các hộ vay không những có điều kiện vươn lên làm giàu, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động./.

Bài và ảnh: Quang Lộc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com