Tuổi trẻ xã Cộng Hoà làm giàu trên quê hương

08:08, 26/08/2013

Trang trại của anh Chử Văn Mạnh, Phó bí thư Đoàn xã Cộng Hòa (Vụ Bản) rộng 1,2ha là một trong những mô hình VAC quy mô nhất ở xã do thanh niên làm chủ. Anh Mạnh tiến hành đào ao, hút bùn, làm kè chia thành 3 ao nuôi gồm 1 ao nuôi cá giống, 1 ao thả cá nhỡ và 1 ao thả các loại cá thương phẩm mỗi năm xuất bán từ 4-5 tấn cá thịt. Trên bờ ao, anh trồng hàng trăm gốc na, chuối, các loại rau xanh phục vụ nuôi gà, vịt. Hiện, anh đang nuôi 5.000 con gà, 3.000 con vịt, 200 con lợn. Ngoài ra, gia đình anh cấy 1,2 mẫu ruộng. Để có được trang trại VAC này, vợ chồng anh đã trải qua nhiều gian nan. Những năm đầu mở trang trại, vốn hạn hẹp, kỹ thuật chăn nuôi chưa có chủ yếu là kinh nghiệm tự tích luỹ. Sau nhiều ngày trăn trở, lập kế hoạch kỹ lưỡng, anh vay Ngân hàng CSXH huyện 50 triệu đồng để đầu tư kiến thiết trang trại. Sau nhiều lần thất bại, với cố gắng của bản thân và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đến nay anh đã có một trang trại mơ ước. Mỗi năm, trừ chi phí, trang trại của anh cho thu nhập 200 triệu đồng. Cuối năm nay, anh dự định sẽ nuôi thêm chim bồ câu, bổ sung một số giống cây ăn quả, gia cố lại hệ thống thoát nước các ao nuôi cá, tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, khuôn viên trang trại… Anh Chử Ngọc Hưng, ở xóm Ngọc Sài cũng là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên vượt khó làm giàu. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, học xong THCS, anh Hưng đi học nghề. Chọn nghề mộc làm nghiệp mưu sinh, anh đã đi nhiều nơi như Thành phố Phủ Lý (Hà Nam), huyện Ý Yên để tìm hiểu, học hỏi. Sau nhiều năm đi làm cho nhiều xưởng mộc lớn, anh vào Thành phố Hồ Chí Minh để học hỏi về mẫu mã, kỹ thuật, khảo sát thị trường tìm đầu ra cho sản phẩm. Nhận thấy nhu cầu mặt hàng tượng thờ trên thị trường trong mấy năm trở lại đây tăng, lại có “hoa tay” anh đã chọn mặt hàng này để mở xưởng.

Cơ sở sản xuất mộc mỹ nghệ của anh Chử Ngọc Hưng, xóm Ngọc Sài, xã Cộng Hòa cho thu nhập 500-600 triệu đồng/năm.
Cơ sở sản xuất mộc mỹ nghệ của anh Chử Ngọc Hưng, xóm Ngọc Sài, xã Cộng Hòa cho thu nhập 500-600 triệu đồng/năm.

Khởi nghiệp từ năm 2009 chỉ với 5 triệu đồng vốn vay từ Ngân hàng CSXH vừa mua máy, vừa mua gỗ. Sản phẩm của xưởng làm ra mẫu mã đẹp, giá vừa phải nên khách hàng tìm đến đặt hàng ngày một đông. Công việc của xưởng sản xuất là chuyên tạc tượng, gia công, phục chế các loại hoành phi, câu đối, cuốn thư, cửa võng, nhận sơn son, thếp bạc các sản phẩm đồ thờ của đình, chùa. Sản phẩm của cơ sở anh hiện có mặt tại các thị trường như Hà Nội, Hà Nam, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hải Phòng… Hiện nay, cơ sở mộc mỹ nghệ Ngọc Hưng có diện tích gần 200m2, với nhiều loại thiết bị phục vụ sản xuất: máy cưa, máy phun sơn, các loại máy bào, khoan, đánh bóng gỗ… Anh Hưng chia sẻ, bí quyết tạo nên thành công của anh chính là lòng nhiệt huyết, đam mê với nghề, sản phẩm làm ra bảo đảm chất lượng. Hiện tại, cơ sở mộc mỹ nghệ của anh đang tạo việc làm thường xuyên cho 4-6 lao động địa phương với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, trừ chi phí, xưởng mộc của anh cho thu nhập 500-600 triệu đồng.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng chục thanh niên tiêu biểu ở xã Cộng Hòa đang tích cực phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương. Xã Cộng Hòa hiện có 1.000 ĐVTN đang sinh hoạt tại 14 chi đoàn. Mô hình kinh tế của ĐVTN trong xã hiện tập trung ở một số ngành nghề như: chăn nuôi, hàng mộc, may xuất khẩu, xây dựng… Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều thanh niên trong xã mạnh dạn đầu tư sản xuất, vươn lên làm giàu cho gia đình, quê hương. Tiêu biểu như: Anh Phùng Đăng Ngọc thành lập Cty Chế biến gỗ Nam Ngọc, chuyên sản xuất khuôn gỗ quấn dây điện, tạo việc làm cho hàng chục lao động. Anh Trần Đình Phong, xóm Phúc Lương, mở xưởng mộc mỹ nghệ tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 5 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng... Ngoài ra, còn có hàng chục gia trại, trang trại chăn nuôi do ĐVTN làm chủ. Toàn xã, hiện có khoảng 20 thanh niên có mức thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng/năm, hơn 10 xưởng mộc do thanh niên làm chủ với doanh thu hằng năm từ trên 1 tỷ đồng trở lên… Đến nay, xã không còn hộ gia đình nghèo do ĐVTN làm chủ.

Năng động, dám nghĩ, dám làm, nhiều thanh niên ở xã Cộng Hòa đã trở thành những triệu phú, tự khẳng định mình trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự đổi thay của quê hương./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com