Quản lý chặt chẽ thị trường vật tư nông nghiệp

09:08, 16/08/2013

Vật tư nông nghiệp (VTNN) là tư liệu sản xuất quan trọng quyết định năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Hiện, tỉnh ta có tổng diện tích đất canh tác 89 nghìn ha và diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 16 nghìn ha, mỗi năm nông dân trong tỉnh sử dụng khoảng 200 nghìn tấn phân bón, thuốc thú y và hàng chục nghìn tấn thức ăn chăn nuôi. Hệ thống cửa hàng kinh doanh VTNN phát triển mạnh và phân bổ rộng khắp ở cả 10 huyện, thành phố với trên 2.220 cơ sở, trong đó có 416 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, 407 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, 52 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy hải sản, 789 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV và 333 cơ sở kinh doanh phân bón... Tuy nhiên hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ VTNN trên địa bàn tỉnh hiện còn tồn tại nhiều vấn đề, trong đó tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng cấm sử dụng đang có chiều hướng gia tăng.

Cán bộ đội QLTT số 10 (Chi cục QLTT tỉnh) kiểm soát nhóm hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn Thị trấn Yên Định (Hải Hậu).
Cán bộ đội QLTT số 10 (Chi cục QLTT tỉnh) kiểm soát nhóm hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn Thị trấn Yên Định (Hải Hậu).

Để đảm bảo chất lượng VTNN, hằng năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường VTNN trên địa bàn toàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2013, các ngành chức năng đã tổ chức 14 cuộc thanh tra hoạt động kinh doanh VTNN tại 157 cơ sở, trong đó có 31 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng; 14 cơ sở kinh doanh phân bón; 25 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, thuốc thú y; lấy 33 mẫu VTNN để phân tích, giám định chất lượng. Kết quả bước đầu cho thấy, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN đều thực hiện đúng quy định pháp luật, có đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh, phiếu kiểm dịch động vật, đảm bảo cung ứng đúng giống lúa, cây màu, phân bón, thuốc BVTV nằm trong danh mục cho phép của Bộ NN và PTNT. Tuy nhiên vẫn có một số cơ sở kinh doanh các loại phân bón, thuốc BVTV và thuốc thú y không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, bán hàng không đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn công bố; bán hàng sai quy định ghi nhãn mác hàng hóa và kinh doanh sản phẩm ngoài danh mục, quá hạn sử dụng… Đặc biệt qua kiểm tra, phân tích chất lượng các mẫu VTNN đã thu thập có 5/33 mẫu phân bón và thuốc thú y, thú y thủy sản không đạt chỉ tiêu chất lượng theo công bố trên bao bì sản phẩm. Trong đó, mẫu phân bón hữu cơ khoáng Vedargo (dạng viên) của Cty TNHH Vedan Việt Nam; phân bón NPK cao cấp L1 (N-P-K: 19-9-7) của Cty CP Phân bón Sơn Trang và phân bón phức hợp hiệu Con ó (N-P-K: 16-16-8) của Nhà máy Phân bón Cửu Long không đủ hàm lượng dinh dưỡng như tiêu chuẩn chất lượng công bố. Một cơ sở kinh doanh thuốc BVTV tại xã Nam Dương (Nam Trực) kinh doanh 48 gói thuốc Caster 630W loại 25g/gói, 415 gói Epolis 85WP loại 20g/gói đã hết hạn sử dụng… Ngoài ra, lực lượng QLTT còn thu giữ 200 gói thuốc BVTV và 1.250 gói hạt giống đỗ Trung Quốc nhập lậu lưu thông trên thị trường. Các lực lượng chức năng đã xử phạt tổng số tiền trên 18 triệu đồng và yêu cầu các nhà sản xuất, cung ứng VTNN tiêu hủy sản phẩm quá hạn sử dụng; thu hồi và không cho lưu thông trên thị trường các lô hàng nhập lậu, không đảm bảo chất lượng. Cùng với việc thanh, kiểm tra chất lượng VTNN, các ngành chức năng còn tiến hành thống kê, kiểm tra, đánh giá và phân loại 1.086/2.220 cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN và thủy sản theo Thông tư số 14/2011/TT-BNNPTNT và Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 14-6-2012 của UBND tỉnh. Qua đó, đã xác định được 365 cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN và sản phẩm nông, lâm, thủy sản xếp loại C chưa đáp ứng được các yêu cầu về điều kiện bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm (đây là tỷ lệ cao so với trung bình cả nước). Các lỗi cơ bản mà các cơ sở thường mắc phải như: Nằm trong khu dân cư, không đảm bảo các điều kiện ATVSTP, môi trường, khu vực bảo quản sản phẩm không đạt yêu cầu, kinh doanh VTNN lẫn với các mặt hàng khác, người trực tiếp bán hàng không được khám sức khỏe định kỳ… Các cơ quan chức năng đã yêu cầu các cơ sở này khẩn trương khắc phục thiếu sót để đảm bảo điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Để tiếp tục ổn định thị trường VTNN, thời gian tới, các ngành chức năng tập trung thanh, kiểm tra diện rộng 3 loại hàng hóa là giống cây trồng, phân bón và thuốc BVTV, xử lý dứt điểm tình trạng các cơ sở không đảm bảo điều kiện kinh doanh và lưu thông hàng hóa kém chất lượng, vi phạm trên địa bàn. Tăng cường tái kiểm tra, kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm, không đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh và công khai danh tính những cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát thị trường VTNN, ngành chức năng cũng tập trung phổ biến các văn bản pháp quy về điều kiện kinh doanh VTNN; danh mục cơ cấu giống cây trồng, thuốc BVTV, thuốc thú y áp dụng trên địa bàn để các đơn vị tổ chức kinh doanh đảm bảo cung ứng đúng cơ cấu, chủng loại, chất lượng theo quy định của Bộ NN và PTNT. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định của pháp luật của người sản xuất, kinh doanh VTNN./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com