Nghĩa Lạc phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn

08:08, 26/08/2013

Trong tiến trình thực hiện CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn những năm qua, xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) đã có những bước chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế; trong đó đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp và phát triển ngành nghề, nâng cao đời sống của nhân dân.

Xưởng mộc của anh Phạm Văn Đằng, xóm 2, thôn Đồng Lạc, xã Nghĩa Lạc mỗi năm cho thu lãi trên 300 triệu đồng.
Xưởng mộc của anh Phạm Văn Đằng, xóm 2, thôn Đồng Lạc, xã Nghĩa Lạc mỗi năm cho thu lãi trên 300 triệu đồng.

Đảng uỷ, UBND xã định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, trong đó chuyển mạnh sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Sau khi hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa (DĐĐT), xã đã quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung: vùng chuyên cấy lúa và cấy lúa hàng hóa diện tích 477,7ha; vùng cấy 2 vụ lúa, trồng 1 vụ màu diện tích 92ha; vùng nuôi trồng thủy sản diện tích 11,8ha và vùng phát triển trang trại tổng hợp 23,8ha. Hiện, xã đã quy hoạch được 19,81ha diện tích đất công ích vào 2 vùng và giao cho các hộ canh tác. Từ vụ xuân 2013, xã đã xây dựng 2 mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML) tại HTXDVNN Đồng Lạc với diện tích 40ha cấy giống TBR45 và CĐML tại HTXDVNN Đồng Liêu với diện tích 33ha cấy giống BT7. Ban Nông nghiệp xã phối hợp với các HTX và đội ngũ cán bộ khuyến nông của huyện điều hành tốt công tác gieo sạ, chăm sóc lúa theo phương pháp 3 cùng “cùng trà, cùng giống, cùng phương thức canh tác”. Ông Phan Văn Phong, đội 1, HTXDVNN Đồng Lạc cấy 1 mẫu ruộng trong mô hình CĐML cho biết: Khi tham gia mô hình CĐML, gia đình ông đã thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình sản xuất, nhờ đó năng suất lúa TBR45 vụ xuân đạt 290kg/sào, cao hơn 15% so với các ruộng cấy đại trà cùng giống. Mô hình CĐML vụ xuân tại xã Nghĩa Lạc được Huyện ủy, UBND huyện, các ban, ngành hữu quan của huyện, tỉnh về tham quan và đánh giá cao về hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất của lãnh đạo xã và HTX trong việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách làm truyền thống, năng suất lúa bình quân toàn xã đạt 76,5 tạ/ha. Trong vụ mùa này, xã tiếp tục duy trì 2 mô hình CĐML và cấy giống TBR45. Đây là giống có năng suất cao, chất lượng khá, khả năng chống chịu sâu bệnh và thời tiết khá; thời gian sinh trưởng ngắn giúp rút ngắn thời vụ, để có quỹ đất mở rộng sản xuất vụ đông. Xã đặt mục tiêu mở rộng diện tích trồng cây vụ đông 2013 lên 100ha, nên ngay từ đầu vụ mùa, xã đã chỉ đạo các HTXDVNN chủ động thực hiện sớm tiến độ gieo cấy bảo đảm thu hoạch kịp thời vụ triển khai sản xuất vụ đông. Theo kế hoạch vụ đông 2013, xã tập trung trồng những cây chủ lực bí xanh, đậu tương, cà chua, rau các loại… Trong lĩnh vực chăn nuôi, xã duy trì ổn định tổng đàn gia súc 3.500 con, đàn gia cầm 30 nghìn con và khuyến khích các hộ phát triển chăn nuôi tập trung, đảm bảo an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường. Xã thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của UBND huyện về việc tổ chức các biện phòng, chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm. UBND xã đã chỉ đạo Ban thú y xã kết hợp với cán bộ thú y huyện tổ chức tiêm phòng đầy đủ vắc xin vụ xuân cho đàn lợn, đàn trâu, bò và đàn gia cầm; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch. Do vậy, đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn xã đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề trong xã như: chế biến gỗ, thủ công mỹ nghệ, sản xuất vật liệu xây dựng, tiểu thủ công nghiệp... được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển. Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tạo điều kiện cho các hộ dân trên địa bàn tiếp cận với các chương trình vay vốn ưu đãi của các Ngân hàng CSXH, NN và PTNT đáp ứng nhu cầu vốn cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh… Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng một số đề án cho các hộ vay vốn với lãi suất ưu đãi đầu tư phát triển trang trại. Tính đến hết tháng 6-2013, tổng dư nợ của các ngân hàng cho nông dân trên địa bàn xã vay là 54 tỷ 712 triệu đồng. Ngoài ra xã chú trọng kêu gọi các doanh nghiệp lớn giải quyết nhiều việc làm về đầu tư tại địa bàn. Hiện nay, Nhà máy gạch tuynel của Cty CP Đồng Bằng (TP Nam Định) xây dựng trên địa bàn xã đang thu hút và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động của địa phương. Nghề trồng nấm trong xã tiếp tục được duy trì và phát triển. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm sản xuất và chế biến nấm của xã và một số hộ gia đình đã sản xuất được 6 tấn nấm sò, doanh thu 120 triệu đồng. Nghề trồng hoa, cây cảnh quất, đào của xã tập trung ở xóm Tân Lương giúp nhiều hộ dân thu lãi trên 100 triệu đồng trong các dịp lễ, tết hằng năm.

Thời gian tới, xã Nghĩa Lạc tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; giữ vững và phát triển các ngành nghề hiện có, tạo cơ hội phát triển thêm các ngành nghề cơ khí, đánh bắt hải sản… nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com