Ngân hàng CSXH tỉnh nâng cao vai trò của các tổ chức nhận ủy thác

08:08, 19/08/2013

Từ nhiều năm nay, trong kết quả hoạt động của Ngân hàng CSXH tỉnh có sự đóng góp tích cực của 4 tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác cho vay là Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội CCB và Đoàn Thanh niên, đảm bảo nguồn vốn tín dụng ưu đãi được sử dụng an toàn, đúng mục đích và hiệu quả.

Họp giao ban hằng quý đánh giá công tác phối hợp giữa Ngân hàng CSXH tỉnh với các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác.
Họp giao ban hằng quý đánh giá công tác phối hợp giữa Ngân hàng CSXH tỉnh với các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác.

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng CSXH Việt Nam về việc kiện toàn hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV), từ đầu năm 2013 đến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức nhận ủy thác củng cố, kiện toàn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội và tổ trưởng 2.455 tổ TK-VV, bằng 63% tổng số tổ TK-VV. Đến ngày 30-6-2013, 4 tổ chức hội, đoàn thể trong tỉnh đang quản lý 3.899 tổ TK-VV với 114.720 hộ vay, bình quân 29 hộ/tổ; dư nợ ủy thác cho vay đạt 2.032,6 tỷ đồng, chiếm 97,4% tổng dư nợ, dư nợ bình quân 521,3 triệu đồng/tổ. Hội Nông dân hiện đang quản lý 1.579 tổ gồm 46.678 hộ vay vốn với số tiền 816,4 tỷ đồng, chiếm 40% tổng vốn ủy thác. Hội LHPN quản lý 1.625 tổ gồm 48.768 hộ vay vốn với số tiền 872,4 tỷ đồng, chiếm 43% tổng vốn ủy thác. Hội CCB quản lý 505 tổ gồm 13.834 hộ vay vốn với số tiền 245,7 tỷ đồng, chiếm 12% tổng vốn ủy thác. Đoàn Thanh niên quản lý 190 tổ gồm 5.440 hộ vay vốn với số tiền 98,1 tỷ đồng, chiếm 5% tổng vốn ủy thác. Bên cạnh sự chủ động phối hợp của Ngân hàng CSXH, các tổ chức nhận ủy thác luôn tham gia đầy đủ các buổi giao ban với Ngân hàng CSXH nên các vướng mắc trong quá trình hoạt động được giải đáp kịp thời, hạn chế những tồn tại phát sinh, đồng thời phổ biến kịp thời đến người dân các chủ trương chính sách mới như tín dụng đối với hộ cận nghèo, mẫu giấy xác nhận HSSV mới cho các hộ vay... Các tổ chức đoàn thể nhận uỷ thác đã chỉ đạo các tổ TK-VV tổ chức họp bình xét cho vay bảo đảm dân chủ, công khai trên cơ sở danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo kết quả điều tra năm 2013, có sự chứng kiến, xác nhận của chính quyền thôn, xóm và tổ chức nhận ủy thác cấp xã. Vì vậy nguồn vốn cho vay luôn bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích và phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Trong quá trình thực hiện các chương trình cho vay, các tổ chức nhận ủy thác, tổ trưởng tổ TK-VV phối hợp với Ngân hàng CSXH tích cực đôn đốc thu hồi, xử lý nợ gốc, lãi; nợ đến hạn cơ bản được xử lý, thu hồi kịp thời, tỷ lệ thu lãi đạt trên 99%. Ngân hàng CSXH và các hội, đoàn thể còn phối hợp rà soát toàn bộ các khoản nợ bị rủi ro năm 2012, các món nợ khoanh hết thời hạn khoanh nợ để lập hồ sơ xin khoanh, xóa và đã được Trung ương phê duyệt: xóa nợ cho 50 hộ với số tiền 312,6 triệu đồng, khoanh nợ cho 11 hộ với số tiền 107,9 triệu đồng.

Để nâng cao vai trò hiệu quả hoạt động, các tổ chức hội, đoàn thể tiếp tục triển khai tốt chương trình tín dụng cho vay HSSV học kỳ I năm học 2013-2014, nhất là việc phổ biến mẫu giấy xác nhận mới cho các hộ vay, tránh tình trạng phải làm lại nhiều lần làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân; hoàn thành việc kiện toàn tổ TK-VV theo Quyết định số 15/QĐ-HĐQT ngày 5-3-2013 của Chủ tịch HĐQT Ngân hàng CSXH Việt Nam. Các hội, đoàn thể cũng phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH trong việc hoàn thiện hồ sơ xử lý nợ xấu, nợ nhận bàn giao không có khả năng thu hồi trình Trung ương xem xét, quyết định; chỉ đạo hội cơ sở phát huy vai trò tham mưu với chính quyền địa phương trong việc thu hồi nợ quá hạn, nhất là nợ chây ỳ nhằm giảm thiểu nợ quá hạn đang có chiều hướng gia tăng. Đối với những địa phương có nợ xâm tiêu, chiếm dụng, vốn sử dụng sai mục đích, Ngân hàng CSXH phối hợp với các tổ chức nhận ủy thác làm việc với cơ quan pháp luật để xử lý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời phân công cán bộ ngân hàng, cán bộ đơn vị ủy thác tham dự sinh hoạt với các tổ TK-VV; tổ chức tập huấn cho đội ngũ tổ trưởng tổ TK-VV bảo đảm nắm vững Quyết định 15/QĐ-HĐQT về quy chế tổ chức và hoạt động của tổ TK-VV và Văn bản hướng dẫn số 1004/NHCS-TDNN, cách ghi chép trên các biểu mẫu. Duy trì công tác giao ban giữa Ngân hàng CSXH và tổ chức nhận ủy thác, tổ trưởng tổ TK-VV theo định kỳ để đánh giá kết quả hoạt động, cùng nhau rút kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, thiếu sót, phát huy những mặt tốt. Tích cực làm tốt công tác tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đến đối tượng hộ vay nhằm nâng cao ý thức của hộ vay trong việc vay vốn, sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ gốc, lãi theo đúng thời gian quy định, tích cực tham gia gửi tiết kiệm theo quy ước của tổ TK-VV./.

Bài và ảnh: Quang Lộc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com