Chi cục Thuế Vụ Bản phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013

08:08, 26/08/2013

Để hoàn thành sớm các chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế huyện Vụ Bản đã chủ động nâng cao hiệu quả trong mọi lĩnh vực hoạt động. Cùng với việc rà soát, kiểm tra toàn bộ hồ sơ kê khai thuế, Chi cục đã tiến hành thanh tra 2 doanh nghiệp, qua đó truy thu 152,9 triệu đồng, phạt sau thanh tra 71,8 triệu đồng; kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế đối với 5 doanh nghiệp với tổng số thuế truy thu là 130,1 triệu đồng, tổng số tiền phạt 23,2 triệu đồng; kiểm tra hoàn thuế đối với 3 doanh nghiệp, trong đó kiểm tra trước hoàn thuế 1 doanh nghiệp và kiểm tra sau hoàn thuế 2 doanh nghiệp với tổng số tiền thuế truy hoàn là 70,6 triệu đồng, số tiền phạt là 13,6 triệu đồng; theo dõi, rà soát, đôn đốc các doanh nghiệp xây dựng, bán hàng vãng lai trên địa bàn huyện, thu nộp ngân sách hơn 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Chi cục tích cực ứng dụng công nghệ tin học trong lĩnh vực quản lý, cấp mã số thuế, thường xuyên kiểm tra, rà soát đối tượng nộp thuế để đưa vào quản lý thuế; tích cực rà soát số người nộp thuế mới kinh doanh để phân loại các đối tượng nộp thuế có doanh số thực tế sát với tình hình hoạt động kinh doanh để đưa vào quản lý kịp thời. Qua 7 tháng năm 2013, Đội kê khai - kế toán thuế của Chi cục đã cấp được 2.008 mã số thuế, trong đó 130 mã số thuế cho tổ chức và 1.878 mã số thuế cho cá nhân. Tổng số tờ khai thuế phải nộp là 1.171 tờ khai, đã nộp 1.165 tờ khai (đạt 99%). Để hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2013, Chi cục xác định thu nợ thuế là công tác trọng tâm hàng đầu. Đội quản lý nợ và cưỡng chế thu nợ thuế đã phát hành 234 thông báo nợ thuế, phạt chậm nộp thuế 112,7 triệu đồng, cưỡng chế 1 đơn vị bằng hình thức trích khoản tiền gửi để thu hồi nợ 20,9 triệu đồng. Đến hết tháng 7-2013, Đội đã thu nợ 5 tỷ 337,5 triệu đồng, đạt 70% số nợ phải thu. Đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế đã triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giúp người nộp thuế chủ động trong việc kê khai, xác định số thuế phải nộp và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Ông Trần Văn Đồng, kế toán trưởng Cty CP Đầu tư Vinatex (KCN Bảo Minh) cho biết: “Doanh thu của Cty hiện nay chỉ từ hoạt động kinh doanh xây dựng cơ sở hạ tầng cho các đơn vị trong KCN, Cty luôn được Chi cục Thuế huyện Vụ Bản hướng dẫn cụ thể những chính sách mới và tạo điều kiện tốt nhất để Cty hoàn thành nghĩa vụ thuế”.

Phòng kế toán, Cty CP Đầu tư Vinatex (KCN Bảo Minh - Vụ Bản) thực hiện kê khai thuế qua mạng.
Phòng kế toán, Cty CP Đầu tư Vinatex (KCN Bảo Minh - Vụ Bản) thực hiện kê khai thuế qua mạng.

Những nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức Chi cục Thuế huyện Vụ Bản đã đem lại kết quả khá trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Thu nội địa tính cân đối (loại trừ thu từ tiền sử dụng đất) đạt 25,7 tỷ đồng, bằng 91,1% kế hoạch tỉnh giao, bằng 78,4% so với dự toán, tăng 208,5% so với cùng kỳ. Trong đó thu doanh nghiệp Nhà nước Trung ương trên địa bàn đạt 1,654 tỷ đồng, bằng 82,6% dự toán, tăng 131,4% so với cùng kỳ; thu doanh nghiệp Nhà nước địa phương đạt 420 triệu đồng, bằng 59,5% dự toán tỉnh giao, tăng 102,2% so với cùng kỳ; thu từ công nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đạt 13,085 tỷ đồng, bằng 96,9% dự toán tỉnh giao, tăng 326,8% so với cùng kỳ. Thu cố định tại xã đạt 6,075 tỷ đồng, bằng 126,6% dự toán, tăng 188,6% so với cùng kỳ. Thu lệ phí trước bạ đạt 60,4% dự toán, tăng 139,3% so với cùng kỳ. Thu tiền sử dụng đất đạt 438 triệu đồng, bằng 87,7% dự toán, tăng 140,1% so với cùng kỳ. Thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 346,8 triệu đồng, đạt 59,8% dự toán, tăng 586,8% so với cùng kỳ. Thu thuế TNCN đạt 63,4% dự toán tăng 135% so với cùng kỳ. Đồng chí Vũ Đình Hồ, Chi cục trưởng cho biết: “Đạt được kết quả trên, bên cạnh những nỗ lực chủ quan của tập thể cán bộ, nhân viên chi cục, có một số thuận lợi khách quan đã đem lại một số khoản thu đột biến, chiếm tỷ trọng trên 50% tổng thu 7 tháng năm 2013. Dự kiến đến tháng 8, ngoài khoản thu từ tiền sử dụng đất, Chi cục sẽ cơ bản hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2013”.

Thời gian tới để hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm 2013, Chi cục Thuế huyện Vụ Bản tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các công tác kiểm tra thuế, kê khai kế toán thuế, quản lý nợ và cưỡng chế thuế, tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế. Thường xuyên tuyên truyền các chính sách về thuế, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành cho người nộp thuế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp với người nộp thuế. Bám sát địa bàn để chủ động nắm bắt, cập nhật số lượng người nộp thuế phát sinh để đưa vào quản lý thuế, cấp mã số thuế. Xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với người nộp thuế vi phạm pháp luật để hạn chế tình trạng trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Thực hiện nghiêm cam kết cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh. Khai thác triệt để số liệu, tài liệu trên phần mềm ứng dụng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế của các đối tượng nộp thuế. Lập kế hoạch kiểm tra doanh nghiệp chi tiết cho từng tháng, từng quý và khi phát hành thông báo giải trình hoặc quyết định kiểm tra. Tăng cường xác minh hóa đơn, tập trung vào các đơn vị đề nghị hoàn thuế, các đơn vị có số thuế mua vào trên hóa đơn lớn, các đơn vị có dấu hiệu nghi vấn. Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp có hành vi trốn thuế, gian lận thuế, vi phạm chế độ quản lý và sử dụng hóa đơn, chứng từ bị phát hiện qua thanh tra, kiểm tra nhằm tăng tính răn đe, giáo dục, ngăn chặn các doanh nghiệp khác có ý định kê khai thuế không trung thực. Ngoài ra, Chi cục Thuế Vụ Bản tham mưu với UBND huyện khẩn trương triển khai đấu giá những lô đất nằm trong kế hoạch phê duyệt của tỉnh, đồng thời có cơ chế cụ thể để Chi cục phối hợp với các cấp có thẩm quyền triển khai hiệu quả công tác thu tiền sử dụng đất./.

Bài và ảnh: Quang Lộc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com