Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đồng loạt thông tin về vụ việc một số du khách nước ngoài đến Hà Nội bị "chặt chém" các dịch vụ. Để giữ uy tín cho du lịch nước nhà, xây dựng hình ảnh đẹp của đất nước và con người Việt Nam trong mắt du khách quốc tế, đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã phải đến gặp bà Ilona Schultz, du khách Australia để xin lỗi vì việc bà đến Hà Nội đi xích lô 5km phải trả 1,3 triệu đồng. Đây không phải là vụ việc hiếm xảy ra trong hoạt động du lịch. Tình trạng khách du lịch, nhất là khách nước ngoài bị lợi dụng, "chặt chém", chèo kéo mua hàng... gây phản cảm trong mắt du khách quốc tế đã được phản ánh, cảnh báo rất nhiều về những tác động tiêu cực đến uy tín của toàn ngành du lịch.
Ngay trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua, du khách đến hai khu du lịch biển Quất Lâm và Thịnh Long của tỉnh ta cũng phản ánh tình trạng các cơ sở kinh doanh lợi dụng đông khách, thiếu phòng đã tăng giá thuê phòng và một số dịch vụ vô tội vạ, có khi tăng gấp cả chục lần. Hai khu du lịch biển tỉnh ta với lợi thế địa điểm gần, giao thông thuận tiện, quang cảnh còn khá nguyên sơ, có nhiều sản vật ngon, giá cả phải chăng, phù hợp với tour ngắn ngày, cuối tuần gần đây đã được nhiều du khách lựa chọn. Tuy nhiên, nơi đây cũng có những hạn chế như chưa có nhiều sản phẩm du lịch gia tăng, vui chơi giải trí hấp dẫn ngoài tắm biển để giữ chân khách, gần cửa sông nên nhiều khi nước biển đục do ảnh hưởng phù sa... Do vậy, lượng khách lưu trú dài ngày còn ít. Lãnh đạo ngành du lịch của tỉnh, các địa phương có biển đang rất nỗ lực thực hiện các biện pháp đầu tư cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, xây dựng các tour, phát triển hình thức du lịch sinh thái, đồng quê... để thu hút khách. Tuy nhiên với cách làm du lịch bằng tư duy "ăn xổi" theo kiểu "tát cạn, bắt lấy", tranh thủ tận thu của các cơ sở kinh doanh ở hai khu du lịch trong dịp nghỉ lễ vừa qua thì mọi nỗ lực sẽ có nguy cơ trở thành công cốc! Trong lễ khai trương mùa du lịch biển năm 2013, các cơ quan chức năng và các nhà kinh doanh tại các khu du lịch này đều cam kết "đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn cho du khách; xây dựng được văn hoá du lịch bằng tình cảm chân thành, văn minh trong giao tiếp, thái độ, chất lượng phục vụ tốt, giá cả phù hợp, có môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn nâng lên ngang tầm du lịch của cả nước, trở thành điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch 2013". Để khu du lịch Thịnh Long, Quất Lâm nói riêng, ngành du lịch của tỉnh nói chung phát triển bền vững, cần có sự thống nhất hành động của cả nhà quản lý và người kinh doanh cho mục tiêu xây dựng văn minh du lịch, khắc phục tâm lý "tham bát, bỏ mâm", tận thu vì lợi ích trước mắt./.
Vân Anh