Sử dụng vắc xin nhược độc phòng bệnh lợn tai xanh (chủng JXA1-R)

08:04, 18/04/2013

Hiện nay 2 huyện Xuân Trường và Trực Ninh đang có dịch lợn tai xanh, đã phải tiêu huỷ với số lượng lớn và đang có diễn biến phức tạp. Để nhanh chóng bao vây dập tắt các ổ dịch, không để lây lan trên diện rộng, Sở NN và PTNT cùng với các huyện đang triển khai tiêm vắc xin tai xanh cho các vùng dịch, vùng đệm, vùng uy hiếp chủng JXA1-R. Đối với vùng dịch, vùng uy hiếp, dùng vắc xin này tiêm cho tất cả các loại lợn từ 14 ngày tuổi trở lên theo quy trình tiêm từ bên ngoài (vùng chưa có dịch) vào trung tâm ổ dịch. Với các địa phương chưa có dịch, tiêm cho lợn khoẻ từ 14 ngày tuổi trở lên, lợn nái trước khi phối giống và lợn đực chưa khai thác tinh.

Về liều lượng: Với lợn con từ 14 ngày tuổi đến dưới 30 ngày tuổi tiêm 1ml/con (1/2 liều), sau 28 ngày tiêm nhắc lại 2ml/con (1 liều), sau đó cứ 4 tháng tiêm nhắc lại 1 lần với lượng 2ml/con (1 liều). Với lợn trên 30 ngày tuổi, tiêm 2ml/con (1 liều), sau 4 tháng tiêm nhắc lại với lượng 2ml/con (1 liều). Tiêm sâu vào bắp thịt sau vành tai.

Mỗi lọ vắc xin đông khô chứa 10 liều kèm theo 1 lọ 20ml dung dịch để pha loãng vắc xin. Trước khi tiêm mở nắp nhựa lọ vắc xin đông khô và lọ dung dịch pha vắc xin (giữ nguyên nắp cao su). Hút 2-3ml dung dịch pha vắc xin và bơm vào lọ đựng vắc xin đông khô, lắc đều cho tan, sau đó hút toàn bộ hỗn dịch cho vào lọ đựng dung dịch pha vắc xin. Tiếp tục thực hiện như trên 3 lần nhằm lấy hết lượng vắc xin đông khô, lắc đều trước khi tiêm. Pha vắc xin ngay trước khi tiêm và chỉ sử dụng vắc xin trong vòng 1 giờ sau khi pha.

Lưu ý: Trước khi tiêm phải khử trùng bơm, kim tiêm bằng cách luộc sôi, để nguội và mỗi ô chuồng sử dụng 1 kim tiêm. Theo dõi đàn lợn 1 tuần sau khi tiêm về các triệu chứng lâm sàng như: phản ứng sốt, bỏ ăn hoặc giảm ăn và các triệu chứng khác để có biện pháp xử lý kịp thời. Ghi chép đầy đủ thông tin vào biểu mẫu tiêm phòng theo quy định. Để tránh tình trạng lây lan dịch bệnh ngoài ý muốn trong quá trình chỉ đạo, kiểm tra và tiêm phòng gây ra, các cán bộ chỉ đạo, kiểm tra và người trực tiếp tiêm phòng phải thực hiện tốt việc trang bị phòng chống dịch, rửa tay, chân bằng xà phòng trước và sau khi thực hiện nhiệm vụ; tuyệt đối không tiếp xúc với đàn lợn khoẻ nếu chưa thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn sinh học./.

Tất Thắc
(Theo Hướng dẫn của
Sở NN và PTNT
)
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com