Nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại

09:03, 01/03/2013

Năm 2012, trong bối cảnh thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước sụt giảm, nhiều doanh nghiệp tồn hàng thì vai trò công tác xúc tiến thương mại (XTTM) càng được chú trọng. Cùng với việc ban hành một số cơ chế về hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động XTTM, UBND tỉnh đã phê duyệt, đưa Quỹ hỗ trợ XTTM của tỉnh vào hoạt động, tổng kinh phí là 500 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của tỉnh đã “vào cuộc”, chung sức cùng các doanh nghiệp vượt khó. Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm XTTM tỉnh tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp đi tìm hiểu thị trường, hỗ trợ kinh phí và vận động, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, đồng thời thực hiện tốt vai trò là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với các tham tán thương mại, tùy viên thương mại ở những thị trường xuất khẩu trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, I-ta-li-a, Anh, Hàn Quốc…, giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường; tích cực giải quyết các tranh chấp thương mại phát sinh. Trung tâm cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các chương trình XTTM trọng điểm quốc gia, có sự hỗ trợ kinh phí của ngân sách Nhà nước; chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ thương mại tại các huyện và Thành phố Nam Định giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng.

Trưng bày giới thiệu sản phẩm ngao sạch Giao Thủy của DNTN Cửu Dung (Giao Thủy) tại Hội chợ Triển lãm sản phẩm làng nghề truyền thống khu vực Nam đồng bằng sông Hồng - Nam Định 2012. Ảnh: Đức Toàn
Trưng bày giới thiệu sản phẩm ngao sạch Giao Thủy của DNTN Cửu Dung (Giao Thủy) tại Hội chợ Triển lãm sản phẩm làng nghề truyền thống khu vực Nam đồng bằng sông Hồng - Nam Định 2012. Ảnh: Đức Toàn

Từ sự “kích cầu” này, các hoạt động XTTM năm 2012 đã được nâng lên cả về số lượng, quy mô và chất lượng. Từ ngày 4 đến 18-3-2012, một số doanh nghiệp của tỉnh như Cty CP La Xuyên Vàng, Cty CP Mỹ nghệ nội thất Nam Hà, doanh nghiệp Lương Ủy… đã khảo sát thị trường và tham dự hội chợ đồ gỗ mỹ nghệ tại Thái Lan. Từ ngày 27-3 đến 2-4-2012, các doanh nghiệp tỉnh ta có 6 gian hàng về máy cơ khí nông nghiệp và điện máy năng lượng tại hội chợ công nghiệp - nông nghiệp tiêu biểu tại Ninh Bình. Từ ngày 4 đến 13-4-2012, Trung tâm XTTM tỉnh đã tổ chức cho các doanh nghiệp đưa sản phẩm tham dự hội chợ EXPO tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) và Hội chợ Festival Huế. Đặc biệt, trong năm 2012, Trung tâm XTTM đã chủ trì tổ chức thành công Hội chợ triển lãm sản phẩm làng nghề truyền thống khu vực Nam đồng bằng sông Hồng - Nam Định 2012 với quy mô trên 400 gian hàng quy chuẩn. Hội chợ đã thu hút gần 170 Cty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Hội chợ đã giới thiệu tiềm năng, thực trạng sản xuất kinh doanh của cộng đồng Cty, doanh nghiệp, làng nghề truyền thống trong tỉnh, tạo ra cơ hội giao lưu thương mại, mở rộng thị trường. Qua các hoạt động hội chợ, triển lãm, các Cty, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, tìm hiểu thị trường, từ đó ký kết được nhiều hợp đồng có giá trị kinh tế cao. Cty CP Xuất nhập khẩu Nam Hà - Udomxay chuyên sản xuất kinh doanh hàng xuất nhập khẩu, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm nông sản, sản phẩm đay cói, đồ gỗ, bông, vải sợi, tơ tằm, len dạ. Để đạt mục tiêu giá trị xuất nhập khẩu 1,6-1,8 triệu USD trong năm 2012, Cty đã tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước. Đầu tháng 4-2012, Cty đăng ký tham gia Hội chợ LifeStyle Vietnam 2012 do Hiệp hội Xuất khẩu hàng quà tặng và hàng gia dụng Việt Nam (Vietcraft) tổ chức. Tại hội chợ, Cty trưng bày và giới thiệu hơn 20 sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre đan, nhựa đan; qua đó Cty đã ký kết được nhiều đơn đặt hàng tại các thị trường mới ở Trung Quốc, ASEAN, EU… Không chỉ tham gia các hội chợ trong nước, Cty còn tham gia hội chợ quốc tế như Hội chợ Frankfurt - Đức (Hội chợ thường niên về hàng gia dụng lớn nhất thế giới); Hội chợ MegaShow Part 1 - Hồng Kông (Hội chợ thương mại lớn nhất châu Á về đồ gia dụng).

Năm 2013, với dự báo tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm XTTM xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt các chương trình XTTM trọng tâm năm 2013. Trọng tâm của các chương trình XTTM năm 2013 tập trung vào các lĩnh vực: hỗ trợ, khuyến khích các Cty, doanh nghiệp tham gia 14 hội chợ triển lãm trong và ngoài nước (trong đó có 3 chương trình XTTM ngoài nước: Triển lãm hàng trang trí nội thất Interior 2013 - Tokyo, Nhật Bản; Hội chợ ASEAN - Trung Quốc 2013; Hội chợ Mega Show Part 1 2013 tại Hồng Kông, Trung Quốc). Tổ chức 10 lớp tập huấn về nâng cao ứng dụng thương mại điện tử, bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh và 6 chương trình hội thảo giao lưu thương mại trong nước. Tổng kinh phí của các chương trình XTTM năm 2013 dự kiến là 1,018 tỷ đồng. Tuy nhiên để hoạt động XTTM nâng cao được hiệu quả, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, cần có sự nỗ lực của chính doanh nghiệp./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com