Tập trung cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ

08:02, 25/02/2013

Hệ thống chợ có vai trò quan trọng trong việc trao đổi, mua bán hàng hoá của người dân và giữa các địa phương, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển... Toàn tỉnh hiện có 213 chợ, trong đó có 19 chợ thành thị và 194 chợ nông thôn, với 5 chợ đầu mối, 4 chợ hạng I, 31 chợ hạng II và 173 chợ hạng III. Trong đó từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã xây mới 9 chợ hạng III, cải tạo, nâng cấp 65 chợ với tổng vốn đầu tư trên 26,2 tỷ đồng. Các chợ được đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng như: điện, giao thông, cấp thoát nước… Nhiều chợ đã có đình chợ kiên cố hoặc bán kiên cố, các ki-ốt trong chợ được bố trí hợp lý, khang trang, thuận tiện cho các hoạt động giao thương; trên 50% số chợ mới hoặc chợ được đầu tư cải tạo, nâng cấp đã có nhà điều hành cho ban quản lý hoặc tổ quản lý chợ. Với khoảng 12 nghìn hộ kinh doanh tại hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh, tỷ trọng hàng hóa và dịch vụ lưu thông qua các chợ chiếm khoảng 60-65% tổng lượng hàng hóa và dịch vụ lưu thông qua các loại hình phân phối. Tổng số lao động tham gia quản lý chợ là gần 450 người, trong đó có 214 lao động chuyên trách; có 2 chợ hạng II do Cty Dịch vụ kinh doanh và quản lý chợ Thành phố Nam Định quản lý, 197 chợ còn lại do các ban quản lý, tổ quản lý chợ trực tiếp quản lý, khai thác và nộp khoán cho chính quyền địa phương.

Chợ Viềng, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) được đầu tư cải tạo, nâng cấp.
Chợ Viềng, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) được đầu tư cải tạo, nâng cấp.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hệ thống chợ, những năm qua, Sở Công thương đã chủ động phối hợp với Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố và các ngành liên quan thường xuyên theo dõi, rà soát đánh giá tình hình hoạt động của các chợ; trên cơ sở đó tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ ngân sách xây mới, cải tạo, nâng cấp các chợ, từng bước thực hiện văn minh thương nghiệp, đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân. Nhờ đó, hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất, là kênh phân phối, giao thương hàng hóa chủ yếu của địa phương. Ngoài ra, hệ thống chợ còn giữ vai trò chủ đạo trong việc phân phối, tiêu thụ các sản phẩm CN-TTCN, làng nghề, đồng thời là động lực chủ yếu thúc đẩy hoạt động khai thác, thu gom, tiêu thụ các sản phẩm nông, thủy sản tại các địa phương, góp phần thúc đẩy quá trình giao thương giữa tỉnh ta với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, hầu hết các chợ trong tỉnh quy mô còn nhỏ, gần 50% số chợ chưa có nhà điều hành cho ban quản lý, tổ quản lý chợ hoạt động. Đội ngũ cán bộ quản lý chợ chưa được đào tạo nghiệp vụ nên công tác khai thác hoạt động và quản lý các chợ còn nhiều hạn chế. Công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ còn thấp, chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách của tỉnh...

Để thúc đẩy hệ thống chợ phát triển đáp ứng các nhu cầu giao lưu thương mại, mở rộng thị trường, Sở Công thương đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh xây dựng quy hoạch phát triển và kế hoạch cải tạo nâng cấp hệ thống chợ trên cơ sở từng bước cải tạo, nâng cấp các chợ đang hoạt động; xây dựng thêm các chợ mới, chú trọng đến các yếu tố tập quán trao đổi hàng hóa của từng địa phương. Sở Công thương và UBND các huyện, thành phố tổ chức công khai quy hoạch phát triển hệ thống chợ, thông báo công khai danh mục các dự án chợ, ưu tiên đầu tư, được tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. Tăng cường tiếp cận, sử dụng các nguồn kinh phí hỗ trợ để tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ bộ máy quản lý chợ. Các địa phương cần chủ động quan tâm thực hiện công tác tái đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp chợ; tích cực nhân rộng các mô hình chợ đạt hiệu quả cao; lập quỹ đất, xây dựng quy hoạch, kêu gọi đầu tư để xây dựng các chợ đầu mối. Tiếp tục vận động sự góp sức của nhân dân, doanh nghiệp theo hướng kêu gọi nhà đầu tư, các hộ kinh doanh tại chợ đóng tiền xây chợ, được sử dụng lô, ki-ốt bán hàng, ưu tiên cho các đối tượng là những người ở địa phương./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com