Phòng trừ cỏ dại hại lúa vụ xuân 2013

09:02, 22/02/2013

Để chủ động ngăn chặn sự gây hại của cỏ dại, bảo vệ sản xuất vụ xuân 2013, nông dân cần thực hiện một số biện pháp phòng trừ cỏ dại như sau:

1. Biện pháp thủ công: Cày lật đất ngay sau khi gặt. Làm đất kỹ, vơ sạch cỏ dại, san phẳng ruộng. Điều tiết nước hợp lý, đặc biệt trong giai đoạn lúa mới cấy đến đẻ nhánh nên giữ nước đều 1-3cm.

2. Biện pháp dùng thuốc hoá học:

- Lựa chọn thuốc: Đối với lúa cấy, chủ yếu sử dụng các loại thuốc tiền nảy mầm và hậu nảy mầm sớm. Đối với lúa gieo sạ, chủ yếu dùng các loại thuốc nhóm tiền nảy mầm, thuốc có chất an toàn cao.

- Phương pháp xử lý thuốc: Thuốc có thể phun hoặc trộn đều với cát để rắc; chỉ sử dụng phương pháp rắc ở những ruộng bằng phẳng có lượng nước ổn định trước và sau 1-2 ngày rắc trước khi cấy, hoặc trộn đều với phân bón để rắc cho lúa đã cấy tùy theo yêu cầu của từng loại thuốc. Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn về nồng độ và liều lượng; không được phun tăng liều, phun chồng lối. Không sử dụng thuốc trừ cỏ khi nhiệt độ xuống dưới 150C. Không sử dụng thuốc vào lúc sáng sớm còn sương, lúc nắng gắt hay có gió lớn, sắp hoặc sau mưa. Không sử dụng thuốc trừ cỏ ở những ruộng nước ngập đỉnh sinh trưởng hoặc ruộng quá khô hạn. Nếu ruộng điều tiết nước tốt thì sau khi xử lý thuốc cần giữ mực nước đều từ 1-3cm trong 3-5 ngày để tăng hiệu lực trừ cỏ của thuốc. Thực hiện tốt các biện pháp an toàn khi sử dụng thuốc trừ cỏ./.

Ngọc Ánh
(Theo Chi cục BVTV tỉnh)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com