Hải Hậu hỗ trợ nông dân nuôi trồng thủy sản

09:02, 19/02/2013

Những năm qua, các cấp HND huyện Hải Hậu đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành hỗ trợ hội viên nông dân phát triển nuôi trồng thủy sản, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bình, xã Hải Lý chăm sóc tôm chân trắng.
Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bình, xã Hải Lý chăm sóc tôm chân trắng.

Trong năm 2012, các cấp HND trong huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tổ chức gần 90 lớp tập huấn, hội thảo, tham quan mô hình, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân về nuôi trồng thủy sản cho trên 500 lượt hội viên nông dân; phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT tạo điều kiện cho trên 20 nghìn lượt hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất với dư nợ đạt 653,7 tỷ đồng; trong đó các hộ nuôi trồng thủy sản vay chiếm gần 40% số vốn được vay. Ngoài ra, Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện đến cuối năm 2012 đạt 111 triệu đồng, đã góp phần tạo điều kiện cho hàng trăm lượt hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ có nguồn vốn, các hộ nông dân đã đầu tư mở rộng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, đặc biệt là trong nuôi trồng thủy sản. Đồng chí Lâm Thị Tuyết, Phó Chủ tịch HND huyện Hải Hậu cho biết: Việc mở rộng diện tích nuôi trồng thuỷ sản tại các vùng chuyển đổi đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên nông dân, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở các địa phương. Hiện tại, toàn huyện có trên 2.350ha nuôi trồng thủy sản với hơn 2.000 hộ tham gia; trong đó có 550ha nuôi nước lợ và 1.800ha nuôi nước ngọt. Nhiều hộ nông dân đã đầu tư vốn, công sức tập trung nuôi các giống thuỷ sản có giá trị kinh tế cao như cá diêu hồng, cá lóc bông, cá vược, ba ba, ếch. Năm 2012, sản lượng nuôi cá nước ngọt của huyện Hải Hậu đạt trên 6.000 tấn, trong đó có 500 tấn cá diêu hồng, 70 tấn cá lóc bông. Sản lượng nuôi trên diện tích nước lợ đạt 1.075 tấn, tập trung ở các xã: Hải Hòa, Hải Triều, Hải Đông, Hải Lý, Hải Chính, Hải Nam. Tổng giá trị nuôi thủy sản ước đạt trên 94 tỷ đồng. Giá trị canh tác sau khi chuyển đổi đạt 157 triệu đồng/ha/năm, gấp 2,7 lần so với cấy lúa, làm muối. Đối với các dự án chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản mặn, lợ, giá trị canh tác sau chuyển đổi trung bình đạt 160 triệu đồng/ha/năm, gấp gần ba lần so với trước khi chuyển đổi và hiệu quả kinh tế năm 2012 bình quân đạt 71,5 triệu đồng/ha, gấp gần bốn lần so với trước khi chuyển đổi. Tiêu biểu như xã Hải Châu có tổng diện tích nuôi thủy sản trên 110ha trong đó chủ yếu là diện tích chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản. Ngay từ năm 2006, được các cấp, các ngành của huyện tạo điều kiện, các hộ nông dân trong xã đã đầu tư, đưa giống cá diêu hồng vào nuôi, hiệu quả kinh tế tăng gấp 3-4 lần so với cấy lúa. Đến nay, toàn huyện đã có trên 27.600 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, bằng 40% so với hộ nông thôn.

Để tiếp tục hỗ trợ hội viên nuôi trồng thủy sản, HND huyện chỉ đạo HND các xã, thị trấn phối hợp với các cấp, các ngành chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn hội viên đưa công nghệ vào nuôi trồng nhằm tăng năng suất, sản lượng. Tập trung đưa thêm một số đối tượng nuôi cho thu nhập cao như: cá diêu hồng, lóc bông, bống bớp, cá trắm đen vào nuôi, mở rộng diện tích trồng rau câu… HND huyện tiếp tục phối hợp với Phòng NN và PTNT huyện tham mưu với UBND huyện có biện pháp, chính sách hỗ trợ hiệu quả cho các hội viên nông dân nuôi trồng thủy sản. Trong đó tập trung hỗ trợ nông dân tăng cường công tác tu bổ, khai thác vùng nuôi, chuyển đổi con nuôi phù hợp với điều kiện nuôi, bảo đảm chất lượng con giống, phòng chống dịch bệnh; phối hợp với ngành điện lực tập trung cải tạo, nâng cấp đường truyền tải điện tại các khu vực chuyển đổi. HND các cấp chủ động phối hợp với các cơ sở sản xuất giống để hỗ trợ nông dân về giá con giống; tăng cường hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com