Yên Lương hoàn thành quy hoạch đồng ruộng

07:12, 25/12/2012

Xã Yên Lương (Ý Yên) có 600ha đất nông nghiệp, trong đó có hơn 240ha đất chuyên màu, còn lại là đất 2 vụ lúa. Trước đây, nhiều diện tích đất canh tác của xã nằm xen kẽ với đất thổ cư, cốt đất không đồng đều, ruộng đất manh mún, mỗi hộ có từ 5-6 thửa, cá biệt có hộ có tới 8 thửa, phân bổ ở nhiều xứ đồng khác nhau gây nhiều khó khăn cho việc quản lý và sản xuất.

Thi công đường giao thông nội đồng ở thôn Thuỵ Nội, xã Yên Lương (Ý Yên).
Thi công đường giao thông nội đồng ở thôn Thuỵ Nội, xã Yên Lương (Ý Yên).

Xác định làm tốt công tác DĐĐT sẽ tạo tiền đề cho việc thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM nên xã Yên Lương đã đăng ký với huyện được triển khai thực hiện DĐĐT ngay trong năm 2011. Ban chỉ đạo DĐĐT của xã đã tổ chức tập huấn, trang bị kỹ năng thực hiện DĐĐT cho các thành viên, đồng thời thống nhất phương án DĐĐT của xã trên cơ sở giữ nguyên định suất đất và số khẩu; chuyển đổi các khu ruộng trũng và xấu sang phát triển kinh tế theo mô hình VAC… theo quy hoạch đã được phê duyệt. Ban chỉ đạo DĐĐT thống nhất trong nhân dân về diện tích đất góp làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, diện tích đất chuyên màu, đất gieo mạ được quy hoạch gọn vào một vùng. Trên cơ sở đó, tổ công tác DĐĐT ở các thôn, đội xây dựng các phương án giao ruộng ngoài thực địa, kế hoạch xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng tại thôn, đội và tổ chức tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ chủ trương, mục đích lợi ích của việc DĐĐT để tự giác thực hiện. Ngay trong năm 2011, xã đã hoàn thành phương án DĐĐT và tổ chức giao đất thực địa tại 10/13 thôn, đội sản xuất; riêng 3 thôn: Hoàng Mẫu, Lương Đống và Thụy Nội do ruộng đất cao thấp không đồng nhất, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng chưa hoàn thiện nên đề xuất triển khai trong năm 2012. Để giải quyết vấn đề cốt đất cao thấp tại 3 thôn này, xã đã phối hợp với doanh nghiệp Hà Minh Lương chuyên sản xuất vật liệu xây dựng tiến hành hạ cốt đất tại những chân ruộng cao, cải tạo đồng ruộng, hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng. Chủ trương này nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân nên quá trình triển khai rất thuận lợi. Đến nay, các thôn Lương Đống và Thụy Nội đã hoàn thành phương án DĐĐT chi tiết, đang triển khai giao đất ngoài thực địa, thôn Hoàng Mẫu đang hoàn thiện phương án DĐĐT chi tiết. Sau khi thực hiện DĐĐT, bình quân số thửa của xã chỉ còn 2,67 thửa/hộ, giảm gần 4 thửa/hộ so với trước đây. Cùng với việc thực hiện công tác DĐĐT, xã đã huy động mọi nguồn lực, vận động nhân dân tiến hành củng cố lại hệ thống kênh mương, ấp trúc đường giao thông nội đồng và từng bước thực hiện kiên cố hóa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Qua DĐĐT, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 150 nghìn m2 đất để cải tạo, hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng. Toàn xã đã cải tạo, ấp trúc được toàn bộ 30km đường giao thông nội đồng đạt tiêu chuẩn: đường trục chính mặt đường rộng 5m, chân 7m; đường nhánh mặt đường rộng 3-3,5m, chân rộng 5m, trong đó có 8km đường giao thông nội đồng đã được bê tông hóa trong năm 2011. Trong chiến dịch thủy lợi nội đồng vụ đông xuân 2012-2013, toàn bộ hệ thống cầu, cống được xã giao cho 2 HTX Thành Công và Quyết Thắng chịu trách nhiệm đầu tư cải tạo, hoàn thiện với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Xã trích ngân sách hỗ trợ kiên cố hóa 9km kênh mương nội đồng còn lại với mức 50 triệu đồng/km. Tổng kinh phí đầu tư cho hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng của xã năm 2012 gần 3 tỷ đồng.

Đồng ruộng được quy hoạch gọn gàng, liền bờ, liền thửa, hệ thống tưới tiêu nước được củng cố, tạo thuận lợi cho việc thực hiện cơ giới hóa, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và mở rộng diện tích trồng cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa… Nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên một diện tích đất canh tác, vụ xuân năm 2013 xã Yên Lương xây dựng cơ cấu giống lúa hợp lý với 40% diện tích cấy các giống lúa thuần gồm: Bắc thơm số 7, NĐ1, NĐ5, Khang Dân, Việt Hương Chiếm và 60% diện tích cấy các giống lúa lai bao gồm Nhị ưu 838, TX111, D.ưu 527. Bên cạnh đó, xã còn triển khai cấy khảo nghiệm giống lúa thuần J02 là giống có tiềm năng, năng suất khá, chất lượng gạo ngon tại chân ruộng cao của các xóm Mộc Tân, Quảng Trường. Vùng chuyên màu, trồng166ha lạc xuân  bằng các giống Trạm Dầu 207, L18, X23, X21./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com