Xuân Trường tăng cường công tác ATVSLĐ-PCCN trong các doanh nghiệp

05:12, 29/12/2012

Huyện Xuân Trường có 4 CCN ở các xã: Xuân Tiến, Xuân Bắc, Thị trấn Xuân Trường và trung tâm huyện thu hút trên 50 doanh nghiệp. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có nhiều làng nghề truyền thống với tổng số gần 300 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động. Xác định công tác ATVSLĐ-PCCN có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các doanh nghiệp, người lao động trong huyện quan tâm thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN. Các doanh nghiệp thường xuyên tuyên truyền công tác ATVSLĐ phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… cho người lao động, đồng thời quan tâm, đầu tư, cải thiện tạo điều kiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn thiết bị, nhà xưởng, phòng chống cháy nổ, xử lý khói bụi, khí thải, nước thải, tiếng ồn…; tổ chức hệ thống y tế cơ sở chăm lo đời sống, sức khỏe cho người lao động. Trong năm 2012, BCĐ ATVSLĐ-PCCN huyện đã tổ chức 5 lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho 400 chủ sử dụng lao động, cán bộ phụ trách ATVSLĐ tại các doanh nghiệp và người lao động… Bên cạnh đó, các chế độ về ATVSLĐ cũng được nhiều doanh nghiệp trong huyện quan tâm như cung cấp trang bị bảo hộ lao động, có chế độ cho người lao động làm việc độc hại, tổ chức khám sức khỏe định kỳ và điều trị kịp thời các bệnh nghề nghiệp lao động. Thực hiện Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN năm 2012, BCĐ tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN các cấp đã tổ chức 25 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, kịp thời xử lý các đơn vị vi phạm; tổ chức 11 cuộc thanh tra, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy; tổ chức thi tìm hiểu về an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ thu hút sự tham gia của 155 lao động; tổ chức 9 cuộc khám sức khỏe cho 410 lao động, 2 cuộc thao diễn kỹ thuật an toàn lao động và phòng chống cháy nổ với sự tham gia của 215 người… Nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người lao động, những năm gần đây trên địa bàn huyện không xảy ra vụ tai nạn lao động và cháy nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và của. Theo thống kê của ngành y tế huyện, trong năm toàn huyện có 20 ca bị thương tích nhỏ, không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người lao động.

Công nhân Xí nghiệp Thanh Tuyền (Cty TNHH Đông Nam) (Xuân Trường) được trang bị thiết bị bảo hộ lao động trong khi làm việc.
Công nhân Xí nghiệp Thanh Tuyền (Cty TNHH Đông Nam) (Xuân Trường) được trang bị thiết bị bảo hộ lao động trong khi làm việc.

Thực tế cho thấy, các đơn vị sản xuất, kinh doanh quan tâm đến công tác ATVSLĐ-PCCN đều mang lại hiệu quả kinh doanh bền vững. Cty TNHH Đình Mộc, xã Xuân Kiên chuyên sản xuất và cung ứng ra thị trường hơn 20 loại máy móc phục vụ việc chế biến gỗ với quy mô 5.000 sản phẩm/năm. Cty có trên 6.000m2 nhà xưởng và gần 200 lao động. Hằng năm, Cty đầu tư từ 50-100 triệu đồng mua sắm thiết bị, dụng cụ, phương tiện bảo hộ cho người lao động, góp phần hạn chế, giảm thiểu tình trạng tai nạn lao động. Ngoài việc tổ chức lực lượng y tế kịp thời sơ cứu khi xảy ra tai nạn lao động, Cty còn triển khai chương trình phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường tổ chức khám cấp thuốc định kỳ hằng tháng, phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp để kịp thời điều trị, đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Nhiều năm qua, Cty không xảy ra tai nạn lao động, góp phần đảm bảo phát triển bền vững sản xuất kinh doanh. Cty TNHH Tân Thiên Phú (tiền thân là xí nghiệp cơ khí Xuân Tiến) thuộc làng nghề Kiên Lao, xã Xuân Tiến luôn có bước phát triển khá vững chắc. Dưới sự giám sát của Hội đồng bảo hộ lao động Cty, công tác ATVSLĐ luôn được đảm bảo, thực hiện đồng bộ. Cty thường xuyên đầu tư, đổi mới, thay thế dây chuyền sản xuất nhà xưởng, thiết bị bảo hộ lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, thoải mái cho người lao động. Hằng năm, Cty đầu tư hàng chục triệu đồng bồi dưỡng chống nóng, chống độc hại, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người lao động. Cty TNHH Đông Nam (CCN Xuân Tiến) chuyên sản xuất máy trộn bê tông, máy tuốt lúa với 80 lao động làm việc luôn đầu tư thiết bị ATVSLĐ-PCCN cho người lao động như găng tay, khẩu trang, kính đeo mắt... cho người lao động. Mỗi năm, Cty xuất ra thị trường khoảng 500 sản phẩm với doanh thu 8 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho người lao động với mức thu nhập trung bình 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN ở một số doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện chưa được chú trọng. Qua kiểm tra một số cơ sở kinh doanh mặt hàng dễ cháy nổ, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện nhiều cơ sở không lắp đặt thiết bị PCCN, môi trường làm việc chật hẹp... Người lao động nhiều cơ sở sản xuất chưa có ý thức tuân thủ các quy định ATVSLĐ... Thời gian tới, BCĐ ATVSLĐ-PCCN huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động; tăng cường các trang thiết bị an toàn, thường xuyên tập huấn cho người lao động, bảo đảm vệ sinh môi trường nơi làm việc, tăng cường công tác tự kiểm tra…; qua đó nâng cao công tác ATVSLĐ-PCCN, đảm bảo sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Đức Thiện
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com