Sản xuất giá đỗ an toàn

07:12, 21/12/2012

1 - Chuẩn bị: Chọn đỗ xanh hạt nhỏ đều, có thể là đỗ mỡ hay đỗ mốc. Sử dụng nước sạch, không lẫn tạp chất và vi sinh vật để ngâm ủ. Chọn giá thể là lá tre, lá chuối, lá nhãn hoặc khăn vải bông giặt sạch. Dụng cụ ngâm ủ, chứa giá là lu sành, chum, vại, nồi đất hoặc thùng nhựa, có lỗ thoát nước ở đáy.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

2 - Cách làm: Ngâm hạt đỗ trong nước, mùa hè ngâm 6 giờ, mùa đông ngâm 10 giờ. Khi thấy hạt đỗ trương to, nứt nanh trắng thì đem ủ trong dụng cụ đã làm sạch.

Đổ một lớp mỏng hạt đỗ rồi phủ một lớp lá (tre, nhãn, chuối…) và tiếp tục làm như vậy cho đến khi hết nguyên liệu, sau đó phủ tiếp 1 lớp lá kín phía trên chừa ít nhất 10cm từ lớp lá cuối cùng đến miệng dụng cụ ngâm ủ (chum, vại, lọ…), gài chặt miệng thùng bằng phên nứa. Phía trên đè nặng để kích thích hạt đỗ nảy mầm. Hằng ngày, ngâm thùng ủ trong nước 4 lần, mỗi lần 30 phút. Sang ngày thứ 4 là có thể thu hoạch giá đỗ. Dỡ bỏ phên che, bóc lớp lá phủ rồi nhẹ nhàng dỡ giá đỗ ra dụng cụ chứa. Thông thường cứ 0,1kg đỗ xanh sẽ sản xuất được 0,5-0,7kg giá đỗ thành phẩm./.

(Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com