Ngành Điện nỗ lực vươn lên xứng đáng là ngành kinh tế quan trọng

05:12, 29/12/2012

Năm 2012, vượt lên nhiều khó khăn, thách thức do tình hình cung ứng điện đến các doanh nghiệp bị hạn chế bởi sản xuất, kinh doanh ngưng trệ, mặt khác cơn bão số 8 bất ngờ đổ bộ vào địa bàn tỉnh làm cho hệ thống điện khu vực ven biển bị hư hại nặng nề nhưng cán bộ, CNV Cty Điện lực Nam Định đã nỗ lực cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đạt được kết quả đáng khích lệ này là do tập thể từ lãnh đạo đến người lao động trong Cty luôn đoàn kết, nhất trí, đồng tâm, hiệp lực thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch mà UBND tỉnh và Tổng Cty Điện lực Miền Bắc giao.

Trên lĩnh vực kinh doanh, Cty đã chủ động đề ra những biện pháp tích cực trong công tác kinh doanh điện năng thông qua phong trào "Thi đua hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2012" được Công đoàn Cty triển khai đồng bộ từ các phòng, ban, phân xưởng đến 9 Điện lực huyện và Thành phố Nam Định. Sản lượng điện thương phẩm cung ứng đến các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đạt 1.068 triệu kWh, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; tổn thất điện năng còn 12,4%, giảm 1,26% so cùng kỳ, doanh thu tiền điện đạt 1.421 tỷ đồng, các khoản nộp ngân sách Nhà nước đều tăng... Nét nổi bật của Cty năm nay là tập trung giảm thiểu tổn thất điện năng ở lưới điện nông thôn nhằm mục tiêu bảo đảm an toàn điện cho nhân dân, đồng thời tiết kiệm tối đa nguồn tài nguyên quốc gia. Các giải pháp về kỹ thuật đã được Cty áp dụng nhằm giảm thiểu tổn thất điện bao gồm: tập trung thay thế toàn bộ công tơ ở lưới điện nông thôn; nâng cấp, cải tạo các tuyến đường dây trung áp và các trạm biến áp phân phối; tính toán và xác định vị trí lắp đặt tụ bù, vận hành máy biến thế hợp lý, giảm bán kính cấp điện đến khách hàng... Thực hiện đồng bộ các giải pháp hữu hiệu này bằng nguồn kinh phí hơn 400 tỷ đồng nên tổn thất điện năng trên địa bàn tỉnh đã giảm nhanh từ hơn 30% xuống còn 12,4% hiện nay. Đó là kết quả và nỗ lực lớn khẳng định thành tích của Nam Định luôn là tỉnh dẫn đầu toàn quốc về hoàn thành sớm đề án tiếp nhận, đầu tư và quản lý hiệu quả hệ thống điện nông thôn...

Cung ứng thiết bị đo đếm điện năng cho các doanh nghiệp trong KCN Hoà Xá (TP Nam Định).
Cung ứng thiết bị đo đếm điện năng cho các doanh nghiệp trong KCN Hoà Xá (TP Nam Định).

Mục tiêu của ngành Điện trong những năm tới vẫn là không ngừng nâng cao chất lượng cung ứng điện đến người sử dụng, từng bước giảm tổn thất điện năng ở lưới điện nông thôn xuống mức dưới 10% và bảo đảm cao nhất an toàn điện cho con người, thiết bị. Hiện tại, Cty Điện lực Nam Định đang triển khai thi công các dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện bằng nhiều nguồn vốn đầu tư khác nhau, trong đó Cty đã hoàn thành xây dựng 45 danh mục đầu tư cho hệ thống điện bằng dự án năng lượng nông thôn và dự án chống quá tải các trạm biến áp với tổng mức đầu tư gần 135 tỷ đồng. Bước sang năm 2013, Cty đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Cty Điện lực Miền Bắc đồng ý thực hiện dự án DEP bằng nguồn vốn vay ưu đãi của nước ngoài để cải tạo hoàn thiện lưới điện hạ thế nông thôn ở 90 xã, thị trấn. Các phần việc ban đầu của dự án mới này đang được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm kế hoạch, chất lượng góp phần tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương trong tiến trình xây dựng nông thôn mới...

Năm cũ đã qua đi nhưng những khó khăn vẫn còn đọng lại ở Cty Điện lực Nam Định, đó là việc khắc phục hậu quả của cơn bão số 8 làm cho hệ thống điện trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng nghiêm trọng. Do bão lớn bất ngờ xảy ra nên tình trạng cây cối, vật dụng, nhà cửa, các công trình kiến trúc bị đổ, đè vào đường dây điện là khá phổ biến. Ở các huyện: Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng... mức độ thiệt hại hết sức nặng nề, nhiều tuyến đường dây trung áp cột gãy hàng loạt, dây chìm trong nước, như lộ 471E3.13 có tới 30 vị trí cột đổ, gãy dẫn đến mất điện toàn bộ huyện Giao Thủy. Hệ thống điện hạ thế ở các làng, xã dây đứt ngổn ngang, xà, sứ rơi rụng khắp ngõ xóm. Số liệu tổng hợp của Cty Điện lực Nam Định cho biết toàn tỉnh có 6.305 cột điện bị đổ, gãy; 2 máy biến áp bị cháy; 10.489 công tơ bị hư hỏng; 4.570 hộp đựng công tơ phải thay thế do bị vỡ, cong vênh... với tổng giá trị thiệt hại hơn 100 tỷ đồng. Ngay sau bão tan, Cty Điện lực Nam Định đã tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư, thiết bị xuống hiện trường nhanh chóng khắc phục hậu quả. Một ngày sau khi bão tan, các khu vực trọng điểm như Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan Công an, Quân sự, bệnh viện và các trạm bơm đầu mối đều được cấp điện trở lại. Sau 3 ngày đã có 83/89 đường dây trung thế được khôi phục và đóng điện; 8/9 trung tâm huyện; 80% số xã; 55% số hộ dân trong tỉnh được cấp điện. Sau 5 ngày, cả tỉnh đã có 2.113 trạm biến áp được cấp điện đến gần 90% khách hàng dùng điện trên địa bàn toàn tỉnh.

Có thể khẳng định khi có khó khăn, tinh thần thi đua lao động, sản xuất của cán bộ, công nhân viên Cty Điện lực Nam Định càng được thể hiện rõ nét, khẳng định ngành Điện là ngành kinh tế mũi nhọn với mục tiêu điện năng luôn đi trước một bước trong thời kỳ CNH-HĐH quê hương, đất nước./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com