Kỹ thuật sản xuất rau mầm sạch

08:12, 28/12/2012

1 - Chuẩn bị: Khay gieo sử dụng khay xốp kích thước 60 x 35 x 5cm, dưới đáy và bên hông khay bố trí những lỗ tròn nhỏ bán kính 0,5cm để tạo độ thông thoáng và thoát hơi nước, tránh hiện tượng rau bị úng, thối rễ, vệ sinh khay trồng rau sạch sẽ, phơi nắng để loại trừ tạp khuẩn và vi sinh vật có hại cho rau. Kệ đỡ khay gieo có thể bằng gỗ, tre, sắt. Tốt nhất nên sử dụng kệ tre dài 3m, cao 1,6m, sâu 30cm, có 5 tầng, khoảng cách các tầng là 30cm, tầng đầu tiên cách mặt đất 20cm để tránh cóc, chuột, kiến và côn trùng vào khay.

Giá thể là loại đất sạch hữu cơ, được sản xuất từ rơm rạ hoai mục bằng công nghệ sinh học đã có đủ dinh dưỡng nuôi cây nên trong quy trình trồng không cần bổ sung bất kỳ một loại phân bón nào.

Giấy ăn: Lót giấy ăn khổ 30 x 30mm trên bề mặt giá thể trước khi gieo hạt để giữ đủ độ ẩm cho cây và khi thu hoạch giá thể không dính vào sản phẩm.

Hạt giống: sử dụng đa dạng các loại hạt như hạt rau muống, rau dền, các loại cải và đậu đỗ, nhưng cho chất lượng rau tốt nhất và mùi vị thơm ngon, nhất là rau cải củ, cải ngọt và hạt các loại đỗ.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

2 - Cách làm: Hạt giống được ngâm trong nước ấm (500C) trong 5 giờ (mùa hè) 8 giờ (mùa đông), gạn nước tãi khô và ủ trong giấy báo 8 giờ (mùa hè) 10 giờ (mùa đông). Khi thấy hạt nứt nanh trắng thì lấy ra gieo. Mật độ hạt cải 20-25 hạt/cm2, với đỗ 10-15 hạt/cm2. Sau khi gieo cần tưới 1 lần nữa và dùng giấy báo, giấy bản khổ to che kín bề mặt khay. Thời gian ủ báo từ 20-24h, khi hạt đã nảy mầm, ra rễ bám vào giá thể thì bỏ báo để có đủ ánh sáng cho cây quang hợp, phát triển (khi tưới rau bỏ lớp giấy che, tưới xong lại phủ bình thường). Hằng ngày tưới 3 lần vào 7h sáng, 11h trưa và 17h tối (không tưới lúc tắt ánh nắng mặt trời). Thời điểm này không cần tưới nhiều nước, nếu tưới quá nhiều sẽ làm úng rễ khiến cây có thể chết hoặc thân cây yếu dễ đổ nghiêng (nếu thời tiết hanh khô có thể tưới nhiều hơn). Dùng bình phun nước ở chế độ phun sương vì thân rau mầm rất yếu, không chịu được sự tác động mạnh của nước tưới. Nên trồng rau mầm trong râm, không để ánh sáng mặt trời trực xạ vào rau.

3 - Thu hoạch: Khi 2 lá mầm trong rau phát triển tối đa, đỉnh cây xuất hiện lá thật thì thu hoạch. Thời gian gieo hạt đến lúc thu hoạch từ 4-5 ngày. Dùng kéo cắt sát gốc, rửa sạch và cho vào hộp, bảo quản trong tủ mát để giữ cho rau không bị héo và bảo đảm năng suất, chất lượng rau.

Lưu ý:

- Giá thể sau khi thu hoạch rau phải được sàng kỹ để lọc rễ và hạt rau. Sau đó phơi khô diệt khuẩn và thêm 1 phần giá thể hao hụt trong lần trồng trước rồi phun ẩm và thực hiện lại các thao tác như lần gieo trồng trước. Các lần gieo tiếp theo phải xử lý lại giá thể bằng chế phẩm sinh học để tái sử dụng./.

(Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com