Biện pháp phòng, chống bệnh lợn tai xanh

07:12, 21/12/2012

1. Phòng bệnh:

- Chăm sóc tốt cho lợn để nâng cao sức đề kháng: thức ăn nước uống đầy đủ, sạch sẽ; bổ sung các loại vitamin, khoáng, điện giải, đặc biệt là vitamin C.

- Tiêm phòng đầy đủ vắc xin phòng các bệnh đỏ như: dịch tả lợn, tụ huyết trùng, Phó thương hàn. Nên sử dụng vắc-xin tai xanh chủng JXA1-R của Trung Quốc.

- Chuồng trại phải đảm bảo vệ sinh thú y, thoáng mát vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông. Trước cửa trại phải có hố khử trùng.

- Thường xuyên quét dọn, tiêu độc khử trùng chuồng lợn, khu vực xung quanh bằng hoá chất như: vôi bột, Benkocid, Chloramin B… mỗi tuần từ 1-2 lần.

- Lợn giống mới mua về phải cách ly 3-4 tuần; không mua thịt lợn bệnh.

- Hạn chế người và phương tiện ra vào trại.

- Thực hiện các biện pháp phòng bệnh khác theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

2. Chống dịch:

- Khi phát hiện lợn mắc bệnh tai xanh phải báo ngay cho thú y và chính quyền địa phương, cách ly lợn ốm với lợn khỏe, tiêu hủy ngay những con ốm nặng và con chết.

- Vệ sinh, tiêu độc chuồng trại bị dịch ngày 1 lần, xã có dịch  2-3 lần/tuần để tránh phát tán mầm bệnh làm lây lan dịch.

- Thực hiện tốt "5 không": không giấu dịch; không mua lợn bệnh, sản phẩm của lợn bệnh; không bán chạy lợn bệnh; không vận chuyển lợn bệnh ra khỏi vùng dịch; không vứt xác lợn bệnh ra ngoài môi trường.

- Xây dựng tổ liên gia trong thôn xóm để giám sát, thông báo tình hình dịch bệnh.

- Khoanh vùng, lập các chốt gác kiểm dịch, cắm cờ hiệu thú y, biển báo khu vực có dịch để ngăn chặn vận chuyển, lưu thông lợn và các sản phẩm của lợn ra vào vùng có dịch.

- Chủ các phương tiện vận tải phải ký cam kết với chính quyền địa phương không được vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn khi không có giấy phép kiểm dịch của cơ quan thú y.

- Cấm buôn bán, giết mổ lợn, sản phẩm của lợn trong thời gian có dịch.

- Tất cả các chợ phải quy định địa điểm bán, giết mổ gia súc, gia cầm; cuối các buổi chợ phải vệ sinh, rắc vôi bột hoặc phun thuốc sát trùng.

- Thông báo trên hệ thống đài phát thanh của xã về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch cho nhân dân địa phương và những vùng lân cận biết và thực hiện./.

Ngọc Ánh
(Theo Chi cục Thú y tỉnh)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com