Tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định về huy động và cho vay của các ngân hàng

07:11, 29/11/2012

Đến hết tháng 10-2012, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt 15.772 tỷ đồng, tăng 17,7% so với đầu năm và tăng 26,6% so với cùng kỳ. Tổng dư nợ cho vay đạt 18.309 tỷ đồng, tăng 1,2% so với đầu năm và tăng 8,4% so với cùng kỳ. Mặc dù dư nợ có mức tăng chậm nhưng doanh số cho vay vẫn tăng trưởng với tổng doanh số cho vay ước đạt trên 29 nghìn tỷ đồng, ước tăng 11% so với cùng kỳ. Nợ xấu trên địa bàn tỉnh là 2,1%, trong phạm vi cho phép… Là năm có nhiều biến động về chính sách lãi suất, việc duy trì được kết quả trên đã khẳng định tính đúng đắn trong công tác ngân hàng của tỉnh, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giao dịch tại Ngân hàng NN và PTNT Ý Yên.
Giao dịch tại Ngân hàng NN và PTNT Ý Yên.

Trong điều kiện khó khăn chung, nguồn vốn vay từ ngân hàng là một kênh quan trọng để giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Vì vậy, NHNN tỉnh đã thực hiện nghiêm túc công tác giám sát cho vay của các ngân hàng trên địa bàn, đảm bảo đối tượng có nhu cầu tiếp cận được nguồn vốn. Đồng chí Nguyễn Khải Hoàn, Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra, NHNN tỉnh cho biết: “Trong năm, thanh tra NHNN tỉnh đã giám sát chặt chẽ việc giải quyết hồ sơ vay vốn tại các ngân hàng. Trong tổng số 43.806 hồ sơ vay vốn của khách hàng, các ngân hàng đã giải quyết cho vay được 43.354 hồ sơ (bằng 99%). Trong đó đã cho vay 2.230/2.333 bộ hồ sơ của các doanh nghiệp đề nghị vay vốn, đạt tỷ lệ 95,5%; 103 hồ sơ không được vay do doanh nghiệp không đủ điều kiện được vay”. Từ đầu năm đến nay, Thống đốc NHNN đã có 9 lần ban hành các chính sách mới về lãi suất ngân hàng. Trong đó gồm 5 lần quyết định điều chỉnh giảm mức lãi suất điều hành của NHNN và 4 lần điều chỉnh hạ lãi suất trần tiền gửi từ 14%/năm xuống 9%/năm. Ngoài ra, NHNN còn ban hành các quy định về trần lãi suất cho vay tối đa đối với một số lĩnh vực cho vay; quy định về niêm yết công khai các mức lãi suất huy động vốn và lãi suất cho vay; quy định về ưu đãi lãi suất đối với một số lĩnh vực kinh tế. NHNN tỉnh đã giám sát chặt chẽ các ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong quá trình thực hiện bảo đảm nghiêm túc đúng các quy định. Hầu hết các tổ chức tín dụng đều tuân thủ nghiêm túc các quy định của NHNN, không xảy ra vi phạm lớn, nhất là các vi phạm về lãi suất huy động và cho vay. Riêng đối với việc thực hiện ưu đãi lãi suất, ngay khi có quyết định, NHNN tỉnh đã đôn đốc, giám sát các ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện. Đến hết tháng 9-2012, cơ bản các ngân hàng đều hoàn thành hạ lãi suất cũng như điều chỉnh các khoản vay cũ cho các đối tượng được hưởng. Đến nay, cơ cấu lãi suất của dư nợ trên địa bàn tỉnh đã có chuyển hướng có lợi cho người vay với dư nợ cho vay, lãi suất tối đa 13%/năm đạt 3.861 tỷ đồng, chiếm 25% tỷ trọng; dư nợ cho vay với mức lãi suất trên 13% đến 15%/năm đạt 10.038 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 65%. Số dư nợ có lãi suất trên 15%/năm tại tỉnh chỉ còn 1.545 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 10%.

Cùng với giám sát thực hiện nghiêm túc 2 nội dung về tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn và đảm bảo đối tượng được hưởng ưu đãi về lãi suất, trong các tháng đầu năm, Thanh tra NHNN tỉnh đã tiến hành 20 cuộc thanh tra tại chỗ đối với các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng trên địa bàn, trọng tâm là chất lượng, cơ cấu tín dụng và phân loại nợ, chấp hành chính sách lãi suất. Đặc biệt, đối với mỗi quyết định của NHNN và của Thống đốc NHNN, NHNN tỉnh đều tiến hành kiểm tra nội dung, kết quả thực hiện của các ngân hàng trên địa bàn để có những hướng dẫn, chấn chỉnh kịp thời. Cụ thể, khi NHNN ban hành quy định về niêm yết công khai lãi suất huy động và lãi suất cho vay, Thanh tra NHNN tỉnh đã tổ chức kiểm tra toàn diện việc thực hiện quy định này của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Qua quá trình kiểm tra, đã phát hiện một số sai phạm và yêu cầu khắc phục ngay. Đối với các quyết định về hạ lãi suất huy động, nhờ giám sát chặt chẽ từ NHNN tỉnh nên tỉnh ta đã hạn chế được việc huy động vượt trần, chuyển dịch tiền gửi giữa các ngân hàng. Từ đó, nguồn vốn huy động tại tỉnh tăng tới 15% so với đầu năm, tạo điều kiện cho các ngân hàng chủ động được nguồn vốn, đủ sức tiếp ứng vốn cho nền kinh tế. Cũng trong các tháng đầu năm 2012, NHNN tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết các phản ánh từ đường dây nóng của khách hàng đối với hoạt động giao dịch tín dụng. Đặc biệt là xử lý ngay các thông tin về sự cố trạm ATM, đảm bảo thông suốt việc gửi, rút tiền qua trạm. Ngoài ra, Thanh tra NHNN tỉnh cũng giải quyết thỏa đáng 6 đơn thư khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực ngân hàng.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của NHNN tỉnh đã tạo kết quả khả quan trong việc phát huy hiệu quả ngành Ngân hàng đối với nền kinh tế của tỉnh. Trong các tháng còn lại của năm 2012, NHNN tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo không để xảy ra diễn biến vượt quá kiểm soát. Đối với năm 2013, NHNN tỉnh đã có chỉ đạo xây dựng kế hoạch giám sát, kiểm tra theo hướng nắm bắt nhanh nhạy các thông tin, phát hiện cụ thể các vi phạm để cảnh báo sớm, ngăn chặn kịp thời các rủi ro./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com