Những điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở Hải Hậu

04:11, 24/11/2012

Huyện Hải Hậu hiện có 46 nghìn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Trong những năm qua, đặc biệt qua 2 năm huyện Hải Hậu triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Huyện Đoàn Hải Hậu đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trong ĐVTN gắn với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Nhiều ĐVTN trong huyện đã hăng hái thi đua lao động sản xuất trở thành những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế của huyện.

Anh Ngô Văn Triệu ở xóm 9, xã Hải Vân hiện là Giám đốc Cty CP Tân Triệu Phát với 4 xưởng mộc có tổng diện tích hơn 1.000m2. Với nghề mộc truyền thống của gia đình, anh Triệu đã vay thêm vốn đầu tư máy móc, mở rộng sản xuất. Các mặt hàng của Cty sản xuất chủ yếu là đồ gỗ nội thất gia đình. Ngoài tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động, anh còn nhận thêm các đơn đặt hàng tạo việc làm cho nhiều gia đình trong xã. Hiện, sản phẩm của Cty đã có mặt tại nhiều địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Quảng Ninh… Năm 2011 vừa qua, doanh thu của Cty đạt 4 tỷ đồng. Anh Vũ Thành Chung, Bí thư Đoàn xã Hải Đông, chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã, hiện có 8 sào đất vườn với trên 500 cây cảnh là một trong những điển hình làm kinh tế VAC của xã. Vườn cây cảnh của anh thường xuyên có những cây được khách hàng trả giá tiền tỷ. Từ năm 1998 gia đình anh đã kết hợp hiệu quả mô hình trồng cây cảnh với nuôi lợn, gà. Hằng năm trừ các khoản chi phí, anh có thu nhập khoảng 200-300 triệu đồng.

Anh Ngô Văn Triệu, xóm 9, xã Hải Vân đang hướng dẫn thợ làm mộc tại xưởng.
Anh Ngô Văn Triệu, xóm 9, xã Hải Vân đang hướng dẫn thợ làm mộc tại xưởng.

Cty TNHH Sản xuất và thương mại Thư Anh đóng trên địa bàn xã Hải Phương chuyên sản xuất lõi dây điện do đoàn viên Vũ Chí Cao làm giám đốc. Mới thành lập tháng 4-2012 trên cơ sở xưởng sản xuất của gia đình trước đây, Cty đang mở rộng mặt bằng và quy mô. Nắm vững nghề từ những ngày còn làm công nhân cho Cty TNHH Sản xuất dây điện Đại Thanh (Hà Nội), anh luôn trăn trở suy nghĩ, làm sao phải tạo việc làm trên chính quê hương mình. Trở về xã, anh Cao đã tự tay “dựng” những máy móc cần thiết để làm thành dây chuyền sản xuất lõi dây điện như máy rút liên hoàn, máy rút đơn, đặc biệt anh đã sáng chế ra lò ủ điện thay cho lò ủ than truyền thống để sản xuất lõi dây điện... Do có mối quan hệ với Cty cũ, nên hiện nay đầu ra sản phẩm của Cty khá ổn định. Hiện tại mơ ước của anh là sản xuất hoàn thiện toàn bộ các công đoạn của dây điện. Cty đang tạo việc làm cho 8 lao động với thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/người/tháng… Anh Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP Đầu tư xây dựng Toàn Cầu là một điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Hải Phương. Cty của anh hiện đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực như xây dựng, giao thông, thủy lợi với những đơn đặt hàng trị giá nhiều tỷ đồng. Xuất phát từ niềm đam mê với nghề xây dựng, vượt qua những khó khăn ban đầu về vốn, thị trường, anh đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, thu được hiệu quả tích cực. Với uy tín làm ăn, đến nay Cty đã mở rộng thị trường sang các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thái Bình, Ninh Bình, Yên Bái… Hiện Cty tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 25 lao động, chưa kể số lượng lao động thời vụ có thời điểm lên tới 200 người.

Nhiều ĐVTN làm kinh tế giỏi của huyện Hải Hậu đã xuất hiện ở đa dạng các lĩnh vực: xây dựng làng nghề, cải tạo vườn tạp, trồng cây vụ đông, nuôi thủy sản, phát triển ngành nghề, dịch vụ trong nông thôn... Có được kết quả như vậy, ngoài nỗ lực từ chính mỗi ĐVTN còn có sự hỗ trợ, vào cuộc của tổ chức Đoàn Thanh niên trong việc tạo điều kiện giúp thanh niên vay vốn, phối hợp với nhiều ban, ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Từ những gương thanh niên làm kinh tế điển hình ở các xã, thị trấn, Huyện Đoàn Hải Hậu đang nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com