Nam Hùng tập trung khôi phục sản xuất vụ đông

08:11, 20/11/2012

Cơn bão số 8 vừa qua, xã Nam Hùng (Nam Trực) có hơn 200ha cây vụ đông bị ảnh hưởng. Ngay sau bão, xã đã tập trung khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất. Hầu hết các hộ ở thôn Cổ Tung đều xuống đồng, xới đất, vun lại diện tích cây trồng vụ đông chưa bị hỏng. Đối với diện tích cây trồng bị mất trắng, nông dân tranh thủ cày bừa, lên luống mua giống mới, các loại rau mới để trồng thay thế…

Anh Nguyễn Văn Tuân, xóm Nam, thôn Cổ Ra, xã Nam Hùng chăm sóc diện tích rau vụ đông còn lại sau bão.
Anh Nguyễn Văn Tuân, xóm Nam, thôn Cổ Ra, xã Nam Hùng chăm sóc diện tích rau vụ đông còn lại sau bão.

Với lợi thế vùng đồng màu và có truyền thống thâm canh, từ nhiều năm nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất nông nghiệp hàng hóa mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Nam Hùng. Những năm gần đây, nông dân trong xã đã thay thế giống khoai tây KT3, vốn là giống ngắn ngày (80-90 ngày), chất lượng cao, chống chịu bệnh và chịu nhiệt tốt để thay thế cho giống khoai tây Trung Quốc. Năng suất bình quân mỗi sào giống khoai tây KT3 đạt 7-8 tạ, cho thu lãi từ 2-3 triệu đồng/sào, thu nhập của nông dân trồng khoai tây trong xã tăng lên, lại đảm bảo thời vụ cho trồng lạc vụ xuân năm sau. Do đó, diện tích cây khoai tây KT3 tiếp tục được mở rộng, nhiều hộ còn thuê, mượn đất để trồng khoai tây. Năm nay, gia đình anh Phạm Văn Đệ ở xóm Đông, thôn Cổ Tung trồng hơn 9 sào khoai tây, mỗi sào đầu tư hơn 1,2 triệu đồng. Bão số 8 khiến hơn 8 sào khoai tây của gia đình anh mất trắng, còn lại hơn 1 sào cũng bị thiệt hại nặng. Anh Đệ cho biết, hiện gia đình anh tiếp tục trồng lại rau màu… Tại thôn Cổ Ra, không khí lao động cũng khẩn trương không kém. Hiện nông dân trong thôn đang tập trung chăm bón diện tích rau màu mới trồng và diện tích cây còn lại sau bão. Mưa bão đã phá nhiều vùng trồng rau và có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung trong thời gian tới. Do vậy, việc tích cực chăm bón, khôi phục nhanh những diện tích rau xanh sẽ giúp bà con bán được giá cao và việc tiêu thụ cũng dễ dàng hơn. Gia đình ông Vũ Đình Thanh ở xóm Nam, thôn Cổ Ra trồng 5 sào khoai tây và 3 sào súp lơ, sau bão gia đình ông còn hơn 1 sào súp lơ. Không mua được giống khoai tây ngắn ngày, ông đã mua các loại rau cải chíp, cải bắp, đậu cô ve để trồng bổ sung. Ông Đoàn Văn Phòng ở cùng xóm đã mua đủ giống khoai tây Đức ngắn ngày Solara của Cty CP Giống cây trồng Nam Định để khôi phục lại 8,5 sào khoai tây đã mất do bão.

Đến thời điểm này, nông dân trong xã đã khôi phục lại hơn 50% diện tích cây vụ đông bị thiệt hại sau bão, các cây trồng còn lại tương đối được hồi phục. Hiện xã đang tiếp tục động viên, hướng dẫn nông dân gieo trồng các cây vụ đông muộn trên diện tích đã gieo trồng bị bão phá hoại, phấn đấu khôi phục 100% diện tích sản xuất vụ đông trong thời gian sớm nhất. Biện pháp hiện nay là đồng loạt trồng rau ngắn ngày để đáp ứng  thị trường tiêu thụ sẽ thiếu hàng sau bão. Riêng cây khoai tây do thời vụ còn đến ngày 15-11 nên xã tích cực tìm nguồn giống để đưa loại cây trồng có hiệu quả cao này về đồng đất địa phương nhằm đảm bảo thời vụ cho sản xuất vụ xuân./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com