Kết quả triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

08:11, 15/11/2012

Ngày 17-6-2010, Quốc hội đã thông qua Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; có hiệu lực từ 1-1-2012. Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quy định giá của 1m2 đất là giá đất theo mục đích sử dụng do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định theo chu kỳ 5 năm. Thuế suất diện tích đất tính theo 3 bậc gồm diện tích trong hạn mức (thuế là 0,03%), diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức (thuế suất là 0,07%) và diện tích vượt trên 3 lần hạn mức (thuế suất là 0,15%). Xác định Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có vai trò quan trọng trong quản lý Nhà nước về đất đai, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Thuế tỉnh phải đảm bảo triển khai luật thuế này đúng tiến độ và hiệu quả. Đến hết tháng 10-2012, công tác triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã được triển khai tích cực bảo đảm yêu cầu đề ra.

Thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại Chi cục Thuế Ý Yên.
Thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại Chi cục Thuế Ý Yên.

Ngay từ đầu năm 2012, Cục Thuế tỉnh đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung về chính sách thuế mới này trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh; xây dựng chuyên mục về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên website của Cục Thuế tỉnh; tiến hành họp báo, công bố đường dây nóng để các tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc đồng thời tập huấn nội dung, nghiệp vụ triển khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến 100% đối tượng cán bộ, công chức trong ngành và đội ngũ cán bộ ủy nhiệm thu thuế xã, phường, thị trấn. Từ tháng 6 đến nay, Cục Thuế tỉnh và ngành TN và MT, các địa phương đã tập trung rà soát bảng giá đất đã ban hành, vị trí từng thửa đất, hạn mức đất tương ứng với các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong từng thời kỳ và cung cấp cho cơ quan thuế để làm căn cứ tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Đến hết tháng 9-2012, đã cơ bản hoàn thành rà soát đối với 484.110 đối tượng quản lý về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gồm 483.075 cá nhân và 1.035 tổ chức. Để đảm bảo thu thuế đúng thời hạn, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thành phố tập trung thực hiện cấp, thu tờ khai tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến các đối tượng. Thống kê cho thấy, toàn tỉnh đã thu về 516.937/519.407 tờ khai, đạt tỷ lệ 99,5%. Số mã số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là 357.947 mã số, đạt tỷ lệ gần 70%. Đến hết tháng 10-2012, tổng số tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 3.854 tỷ đồng, bằng 45% dự toán năm 2012. Tuy nhiên, với đặc thù của sắc thuế này không thu theo tháng mà thu theo đợt nên dự kiến ngành Thuế sẽ hoàn thành dự toán thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2012 theo kế hoạch. Đồng chí Trần Thị Kim Dung, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Năm 2012, thị trường bất động sản tỉnh ta đã có sự ổn định, không còn nhiều biến động như các năm trước. Công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng đối với đất phi nông nghiệp cũng được tăng cường do thông qua quản lý thuế nên có sự giám sát chặt chẽ hơn.

Trong các tháng cuối năm, cùng với việc tiếp tục tăng cường tuyên truyền nội dung của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để nhân dân nắm rõ, chủ động thực hiện nghĩa vụ nhằm hoàn thành dự toán năm 2012, ngành Thuế tỉnh cần tập trung giải quyết một số vướng mắc hiện nay của người nộp thuế. Trong đó cần phân định rõ nộp thuế đối với đất ở, đất vườn, đất đang chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở theo quy định của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Hiện nay, ở một số địa phương, nhất là các vùng nông thôn, do chưa hiểu nên người dân có tâm trạng lo lắng về cách tính khi khoản nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chưa tính diện tích đất vườn, đất đang chuyển đổi./.

Bài và ảnh: Hoàng Long
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com