Hiệu quả từ mô hình cộng đồng quản lý về xây dựng ở xã Nam Phong

07:11, 13/11/2012

Xã Nam Phong là một trong các xã của Thành phố Nam Định được triển khai mô hình cộng đồng quản lý (CĐQL) trong khuôn khổ dự án "Thúc đẩy mô hình cộng đồng quản lý tại Việt Nam" do Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ (SDC) tài trợ; Trung tâm Hỗ trợ Phát triển vì Phụ nữ và Trẻ em phối hợp với Trung tâm Hữu nghị Cộng đồng Nam Định (Nadicofric) tổ chức. Dự án được thực hiện từ tháng 8-2009 đến ngày 30-7-2012. Kết thúc giai đoạn I của dự án, xã đã thực hiện được hơn 30 tiểu dự án, tập trung vào lĩnh vực xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng làm đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, nhà văn hóa thôn xóm, hệ thống thoát nước trên địa bàn 16 thôn, xóm. Tổng số kinh phí thực hiện các dự án trên địa bàn xã đến nay là hơn 1,7 tỷ đồng; trong đó các quỹ cộng đồng quản lý, quỹ sáng kiến do xã quản lý, quỹ thưởng tài trợ 904 triệu đồng, số còn lại do nhân dân đóng góp bằng tiền mặt, ngày công hoặc hiện vật. Hiện, xã Nam Phong đã bê tông hóa được hơn 6,8km đường dong ngõ, thuộc các xóm Mỹ Tiến I, Mỹ Lợi I, Đồng Ngãi, Nhất Thanh; cải tạo hệ thống thoát nước ở xóm Hùng Vương dài 410m đảm bảo hợp VSMT; xây mới và cải tạo 7 nhà văn hóa ở các xóm Đồng Lạc, Tây Phong, Nam Phong, Đông Phong.

Mỗi tiểu dự án khi triển khai đều được chính quyền xã họp dân cùng bàn bạc, xác định nhu cầu, yêu cầu hạng mục cần ưu tiên làm trước, sau đó nhóm nòng cốt của mỗi thôn xóm tiến hành khảo sát thực trạng, dự toán chi phí đầu tư xây dựng các công trình. Tiếp đó, UBND xã phối hợp với Trung tâm Hữu nghị Cộng đồng Nam Định khảo sát thực tế hiện trạng, tính khả thi của tiểu dự án. Quá trình thẩm định dự toán thiết kế được tiến hành công khai, tiến tới thống nhất về mức huy động từ nhân dân và mức kinh phí hỗ trợ. Tất cả văn bản thuộc dự án đều được niêm yết công khai tại các nhà văn hóa thôn, xóm. Trước mỗi tiểu dự án được triển khai, các nhóm nòng cốt đều được tham gia các lớp tập huấn về năng lực xây dựng kế hoạch, quản lý tài chính.

Lãnh đạo xã Nam Phong kiểm tra tiến độ xây dựng các công trình giao thông nội đồng tại xóm Đồng Lạc.
Lãnh đạo xã Nam Phong kiểm tra tiến độ xây dựng các công trình giao thông nội đồng tại xóm Đồng Lạc.

Hiện ở xóm Đồng Lạc đã xây dựng tổng thể công trình nhà văn hóa có diện tích hơn 250m2, với tổng kinh phí 101 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 18 triệu đồng và hơn 70 ngày công lao động, các nhà hảo tâm hỗ trợ 22 triệu đồng, còn lại từ quỹ cộng đồng quản lý và quỹ thưởng của dự án. Nhà văn hóa rộng hơn 63m2, đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho 160 hộ dân trong xóm. Phát huy hiệu quả của mô hình CĐQL từ công trình nhà văn hóa, xóm Đồng Lạc đã đăng ký và hoàn thành thêm 12 tiểu dự án về giao thông, cầu đường, thiết bị chiếu sáng đường dong ngõ xóm, dự án VSMT thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Hiện tại, xóm Đồng Lạc đang triển khai tiểu dự án mở rộng đường giao thông nội đồng dài 230m, rộng 2,5m với tổng kinh phí dự kiến là 40 triệu đồng. Tại xóm Đồng Ngãi để thực hiện các tiểu dự án, ngoài lợi ích cộng đồng do dự án đem lại thì điểm vượt trội của dự án còn là chất lượng và tiến độ các công trình đều đảm bảo. Đoạn đường trục xóm dài 750m rộng 2-2,5m được hoàn thành thi công trong vòng 1 tuần với tổng kinh phí 130 triệu đồng (giảm được hơn 20% so với chi phí thuê nhà thầu thi công). Bên cạnh đó, nhờ ý thức cộng đồng của người dân được nâng cao nên không chỉ đóng góp kinh phí, ngày công, nhiều gia đình còn hiến đất, phá bỏ tường rào để làm đường như hộ bà Vũ Thị Mão hiến hơn 40m2 đất vườn, hộ ông Nguyễn Văn Thanh hiến 10m2 đất…

Với sự minh bạch công khai trong quản lý nguồn lực, sự nhiệt huyết của cộng đồng, các cấp chính quyền và các cá nhân, đã tạo nên chuyển biến về cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội của xã Nam Phong./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com