Hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại

07:10, 02/10/2012

Trong 8 tháng đầu năm 2012, Trung tâm XTTM tỉnh đã sử dụng linh hoạt nguồn vốn hơn 500 triệu đồng của Quỹ XTTM hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các chương trình XTTM quốc gia, thực hiện tốt vai trò là cầu nối liên kết giữa các doanh nghiệp và thị trường. Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã cùng các doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế thường niên Expo - Hà Nội; Hội chợ Công thương miền Trung Tây Nguyên nhịp cầu xuyên Á - Quảng Trị 2012, Hội chợ LifeStyle Vietnam 2012. Bên cạnh đó, Trung tâm XTTM tỉnh thường xuyên cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin và dự báo về thị trường hàng hóa, diễn biến tình hình giá cả, chính sách thị trường trong và ngoài nước, thông tin về cơ hội giao thương, đồng thời tổ chức nhiều khóa tập huấn "Nâng cao kỹ năng thực hành thương mại điện tử cho cán bộ quản lý"; "Nâng cao kiến thức về môi trường trong hội nhập kinh tế quốc tế". Thông qua việc tham gia các hoạt động XTTM quốc gia, các doanh nghiệp được tiếp cận, ký kết hợp đồng mới, mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng thời quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nâng cao nhận thức về XTTM, định hướng được nhu cầu, xu thế của thị trường, từ đó điều chỉnh sản xuất hợp lý, duy trì phát triển ổn định.

Gian hàng Cty TNHH Bình An Sinh tại Hội chợ triển lãm làng nghề Việt Nam 2012.
Gian hàng Cty TNHH Bình An Sinh tại Hội chợ triển lãm làng nghề Việt Nam 2012.

Cty CP Xuất nhập khẩu Nam Hà - Udomxay chuyên sản xuất kinh doanh hàng xuất nhập khẩu, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm nông sản, sản phẩm đay cói, đồ gỗ, bông vải sợi, tơ tằm, len dạ. Đồng chí Lê Thanh Tùng, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu của Cty cho biết: “Thị trường xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ gặp nhiều khó khăn do kinh tế thế giới biến động, nhất là thị trường Nhật Bản và châu Âu. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng nên 8 tháng đầu năm 2012, doanh thu của Cty đã sụt giảm 30-40% so với năm 2010 và mới đạt chỉ tiêu bằng với cùng kỳ năm 2011. Để đạt mục tiêu giá trị xuất nhập khẩu đạt 1,6-1,8 triệu USD trong năm 2012, thời gian qua Cty đã chủ động phối hợp với Trung tâm XTTM tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước”. Đầu tháng 4-2012, Cty đã đăng ký tham gia Hội chợ LifeStyle Vietnam 2012 do Hiệp hội Xuất khẩu hàng quà tặng và hàng gia dụng Việt Nam (Vietcraft) tổ chức. Tại hội chợ, Cty trưng bày và giới thiệu hơn 20 sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre đan, nhựa đan; qua đó Cty đã ký kết được nhiều đơn đặt hàng tại các thị trường mới ở Trung Quốc, ASEAN, EU… Không chỉ tham gia các hội chợ trong nước, Cty còn tích cực tham gia hội chợ quốc tế như Hội chợ Frankfurt - Đức (Hội chợ thường niên về hàng gia dụng lớn nhất thế giới); Hội chợ Mega Show - Hồng Kông (Hội chợ thương mại lớn nhất châu Á về đồ gia dụng). Để phát huy hiệu quả công tác XTTM tại các hội chợ, Cty đã chỉ đạo phòng Xuất nhập khẩu chuẩn bị, nghiên cứu về tiềm năng tiêu thụ của thị trường, xu hướng thiết kế của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ về kiểu dáng, mẫu mã, thiết kế các gian hàng. Công tác XTTM đều được chuẩn bị trước từ 1,5-2 tháng trước khi hội chợ diễn ra. Bởi vậy, thời gian qua, Cty đã ký kết được các hợp đồng lớn đảm bảo việc làm cho hơn 100 công nhân với thu nhập bình quân từ 3-3,5 triệu đồng/người/tháng và hơn 80 lao động gia công tại các làng nghề trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Anh Trần Thanh Bình, Giám đốc Cty TNHH Bình An Sinh chuyên cung cấp, tư vấn, thiết kế, lắp đặt các thiết bị viễn thông, thiết bị nghe nhìn kỹ thuật số, điện tử, điện lạnh cho biết: “Được sự giúp đỡ của Trung tâm XTTM tỉnh, Cty đã triển khai được gian hàng tại Hội chợ Triển lãm làng nghề Việt Nam 2012 tổ chức tại Nam Định để giới thiệu sản phẩm mới tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng nhiều hơn. Đến nay, Cty đã tham gia 9 hội chợ thương mại trong tỉnh và trong cả nước”. Tại gian hàng, Cty đã giới thiệu hơn 26 sản phẩm về thiết bị điện tử kỹ thuật số cùng các chương trình khuyến mãi lớn của K+ với cam kết đem dịch vụ tốt nhất đến tận tay người tiêu dùng. Hiện nay, doanh thu bán lẻ của Cty đều tăng hơn 20% so với các tháng trước. Cty đã xây dựng được 4 đại lý tại các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình phục vụ cho hơn 2.000 khách hàng. Đặc biệt, tại gian hàng ở hội chợ lần này, Cty đã giới thiệu đến khách hàng dịch vụ đầu thu phát 3D, phát trực tiếp trên các loại tivi LCD, LED. Trong 8 tháng đầu năm 2012, doanh thu Cty đã đạt 16 tỷ đồng.

Để tăng hiệu quả của các hoạt động XTTM, ngoài nỗ lực từ phía các doanh nghiệp, rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp, các ngành trong việc hoạch định các chính sách hỗ trợ và hoạt động XTTM cho các doanh nghiệp sao cho phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng thông tin thương mại điện tử trong các doanh nghiệp, tập trung hoạt động XTTM vào các mặt hàng, thị trường có tiềm năng tiêu thụ, giá trị kinh tế cao… để phát huy tối đa hiệu quả của công tác XTTM./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com