Ý Yên thực hiện có hiệu quả các biện pháp thu ngân sách

07:09, 27/09/2012

Năm 2012, Chi cục Thuế Ý Yên được giao thu ngân sách 86,99 tỷ đồng. Đến hết tháng 6-2012, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 56,27 tỷ đồng (nếu không tính tiền cấp đất, thu thuế trên địa bàn Ý Yên đạt 25,76 tỷ đồng), bằng 61,4% so với dự toán giao cả năm. Đặc biệt, trong các tháng của quý III-2012, mặc dù tình hình thu ngân sách toàn tỉnh đều khó khăn nhưng tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện vẫn đạt tiến độ ổn định, trở thành đơn vị có số thu cao nhất tại thời điểm hiện nay. Cụ thể, đến hết ngày 30-8-2012, tổng thu ngân sách tính cân đối trên địa bàn huyện đạt 65,12 tỷ đồng (nếu trừ tiền thu đất đạt 31,74 tỷ đồng), bằng 75,6% dự toán được giao, cao hơn bình quân toàn tỉnh gần 20%.  

Đạt được kết quả trên, Chi cục Thuế Ý Yên đã rà soát cụ thể đối với từng sắc thuế, đánh giá thực tế kết quả thu, tìm ra các thiếu sót để có biện pháp chống thất thu và tăng thu. Trong đó, Chi cục đã đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách ở khối các doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ vậy, trong 8 tháng, nhiều lĩnh vực thu, sắc thuế có tăng trưởng rõ rệt. Đơn cử như thu phí và lệ phí đến hết tháng 8-2012 đạt 1,02 tỷ đồng, vượt 175,9% dự toán cả năm; thu khác ngân sách đạt 193 triệu đồng, vượt dự toán cả năm 92,9%… Trong tổng số 14 khoản thu, chỉ có duy nhất khoản thu cố định tại xã đến nay chưa đạt tiến độ, mới thu được 2,73 tỷ đồng, bằng 57% dự toán cả năm.

Tư vấn, hỗ trợ thực hiện các thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế Ý Yên.
Tư vấn, hỗ trợ thực hiện các thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế Ý Yên.

Ý Yên là huyện có ngành nghề truyền thống phát triển và có số lượng doanh nghiệp dẫn đầu toàn tỉnh nên khoản thu ngoài quốc doanh được xác định là nguồn thu ngân sách trọng điểm của huyện. Trong tổng thu tính cân đối trừ tiền thu đất 8 tháng đạt 31,74 tỷ đồng thì thu thuế ngoài quốc doanh gồm thuế môn bài, thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt 19,89 tỷ đồng, bằng trên 70% tổng thu và bằng 78% dự toán đề ra. Trong đó, thu thuế môn bài đến nay đạt 105% dự toán cả năm, thu thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 18,67 tỷ đồng, bằng 76% dự toán cả năm. Xác định thuế ngoài quốc doanh là lĩnh vực thu mang tính quyết định đến kết quả thu ngân sách của huyện nên Chi cục Thuế Ý Yên đã tập trung cao độ các giải pháp, quyết tâm không để thất thu trong lĩnh vực này. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước, ngành thuế Ý Yên đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát, đối chiếu thực tế, thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp để chống thất thu và tăng thu thuế. Hằng tháng, các đội quản lý kê khai, kế toán thuế nắm bắt cụ thể thực trạng doanh nghiệp trên địa bàn, xác minh chính xác các trường hợp tạm ngừng kinh doanh, phá sản, đôn đốc doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ kê khai thuế, đồng thời thực hiện kiểm tra, đối chiếu, xác minh tờ khai thuế hằng tháng, quý đối với từng doanh nghiệp để phát hiện kịp thời các chỉ tiêu khai thiếu, chưa đúng, không trung thực, thực hiện kiểm tra liên tục về hóa đơn, chứng từ và đặc biệt là kiểm tra đột xuất tại trụ sở của người nộp thuế đối với các trường hợp có nghi vấn về thuế. Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm khắc. Cùng với việc tăng cường xác minh, thanh tra, kiểm tra, tăng thu ngân sách đối với các khoản thu phát sinh của doanh nghiệp, Chi cục Thuế Ý Yên còn tập trung thực hiện các biện pháp thu nợ thuế của doanh nghiệp. Hằng tháng, đội thu nợ của Chi cục đều đối chiếu, rà soát, thực hiện phân loại nợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khó khăn thực sự có điều kiện khắc phục, trả nợ dần nhưng đồng thời có biện pháp xử lý để ngăn chặn các doanh nghiệp cố tình chây ỳ, nợ đọng. Nhiều doanh nghiệp có nợ đọng lớn đã trả bớt và có kế hoạch trả nợ như Cty CP Dệt may Vĩnh Oanh trả nợ 3 tỷ đồng, Cty CP Đóng tàu Phú Hưng trả nợ hơn 2 tỷ đồng… Hầu hết doanh nghiệp có nợ đọng trên địa bàn đều đã cam kết và có lộ trình nộp nợ thuế. Tổng nợ đọng thuế trên địa bàn đến nay giảm trên 20% so với đầu năm.

Với các giải pháp hiệu quả, Chi cục Thuế Ý Yên quyết tâm hoàn thành dự toán được giao, dự toán phấn đấu của đơn vị. Đây là kinh nghiệm cần được các đơn vị ngành thuế tham khảo để nâng cao kết quả thu ngân sách trong điều kiện khó khăn hiện nay./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com