Xuân Tiến xây dựng tổ chức Hội Nông dân cơ sở vững mạnh

07:09, 18/09/2012

Hội Nông dân xã Xuân Tiến (Xuân Trường) có 3.350 hội viên, sinh hoạt ở 10 chi hội. Những năm qua, HND xã đã tập trung  củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, động viên hội viên tham gia thực hiện các phong trào thi đua do Trung ương Hội và HND tỉnh phát động. HND huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện về xây dựng nông thôn mới, công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất 2 vụ lúa… đến hội viên.

Cty TNHH Cơ khí Thanh Tuyền của anh Đinh Thanh Tuyền, hội viên HND xã Xuân Tiến (Xuân Trường) tạo việc làm cho trên 50 lao động với mức thu nhập 4-6 triệu đồng/người/tháng.
Cty TNHH Cơ khí Thanh Tuyền của anh Đinh Thanh Tuyền, hội viên HND xã Xuân Tiến (Xuân Trường) tạo việc làm cho trên 50 lao động với mức thu nhập 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Nhận thức rõ cán bộ Hội là yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác Hội nên HND xã luôn quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của các chi Hội. Hằng năm, HND xã cử cán bộ chủ chốt, chi hội trưởng các chi HND trong xã tham gia các lớp tập huấn do Trung ương Hội, HND tỉnh, huyện tổ chức. Bên cạnh đó, việc tổ chức sinh hoạt chi hội đã đổi mới về nội dung và hình thức như trao đổi kinh nghiệm sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, củng cố tổ chức, kết nạp hội viên, xây dựng quỹ Hội; tham gia hưởng ứng các cuộc vận động xã hội từ thiện, nhân đạo và những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của hội viên. Các buổi sinh hoạt của các chi hội, tổ hội được duy trì nền nếp, trở thành nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi tâm tư nguyện vọng, đề xuất kiến nghị của hội viên. Chất lượng các hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân ngày càng được nâng lên. HND xã đã làm tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên. Các hoạt động, phong trào thi đua do Hội cấp trên và địa phương phát động đã đạt được hiệu quả thiết thực. Nổi bật là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Là xã có ngành nghề cơ khí truyền thống, HND xã đã phát động các phong trào “Nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả”, phong trào “3 an toàn” trong sản xuất được các doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng. Các ngành nghề truyền thống được phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa như nghề làm bánh đa nem ở xóm 6 đã tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Hằng năm, xã có hơn 1.500 hộ hội viên nông dân đăng ký và có 620 hộ, bằng 41,3% so với hộ đăng ký đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; trong đó hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương có 100 hộ, cấp tỉnh và huyện có 250 hộ, còn lại là cấp cơ sở. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, đồng thời tích cực tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Ngoài ra, HND xã còn tích cực liên kết với các ngành, các đơn vị như: Trung tâm Khuyến nông, Khuyến ngư, các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp... hỗ trợ nông dân về vốn, giống, vật tư, khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất. Đến nay, toàn xã đã có trên 1.000 lượt hộ được vay vốn của Ngân hàng NN và PTNT, Ngân hàng CSXH để phát triển sản xuất với tổng dư nợ đạt 8 tỷ đồng. Ngoài ra, HND xã đã xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân đạt trên 68 triệu đồng, tạo điều kiện cho 35 hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Kinh nghiệm của HND xã Xuân Tiến trong xây dựng tổ chức hội vững mạnh là biết phát huy vai trò của cán bộ hội trong việc nâng cao chất lượng hiệu quả công tác Hội và phong trào nông dân, từ đó thu hút nông dân tham gia vào các hoạt động của Hội./.

Bài và ảnh: Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com