Tập trung các giải pháp tăng thu thuế doanh nghiệp

07:09, 22/09/2012

Đến hết tháng 8-2012, tổng thu ngân sách nội địa toàn tỉnh tính cân đối đạt 1.005,9 tỷ đồng, bằng 57% dự toán của tỉnh giao. Với quỹ thời gian chỉ còn 4 tháng, số thu trên là chưa đạt tiến độ đề ra, đòi hỏi ngành Thuế phải có giải pháp hiệu quả để hoàn thành dự toán thu năm 2012.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 4.000 doanh nghiệp. Thuế doanh nghiệp là khoản thu quan trọng trong tổng thu ngân sách của tỉnh nên ngành Thuế tỉnh xác định cần tập trung thực hiện các giải pháp tăng thu. Trong thu thuế doanh nghiệp, hiện chỉ có khoản thu doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn đạt 146,265 tỷ đồng, bằng 74% dự toán là đạt tiến độ. Hai khoản thu là thu thuế doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và thu thuế doanh nghiệp địa phương có số thu đạt thấp. Cụ thể, thu doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đến nay đạt 11,262 tỷ đồng, bằng 54% dự toán của tỉnh, thu doanh nghiệp địa phương đạt 86,356 tỷ đồng, bằng 46% dự toán của tỉnh. Nguyên nhân do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế. Chính phủ đã thực hiện một số biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong đó có biện pháp giãn thuế, giảm thuế đã ảnh hưởng tới số thu. Trong 8 tháng đầu năm, chỉ với 199 hồ sơ hoàn thuế GTGT và 80 hồ sơ miễn tiền thu đất đã hoàn thuế, miễn thuế lên tới 404,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp cố tình trốn tránh trách nhiệm đóng nộp ngân sách, tìm cách trốn thuế, nợ thuế. Đồng chí Trần Thị Kim Dung, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Trong 8 tháng đầu năm, ngành Thuế tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời truy thu, xử lý những hành vi vi phạm luật thuế của doanh nghiệp”. Đến nay các đơn vị của ngành Thuế đã thanh tra 46 đơn vị, truy thu 11,6 tỷ đồng, phạt 3,3 tỷ đồng, giảm lỗ 8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngành Thuế đã kiểm tra tại 340 doanh nghiệp, truy thu 4,3 tỷ đồng, truy hoàn thuế 896,6 triệu đồng, phạt 1,2 tỷ đồng, giảm lỗ 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành Thuế tỉnh đã kiểm tra 2.743 hồ sơ, từ đó điều chỉnh 37 hồ sơ, đưa vào diện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với 119 doanh nghiệp, điều chỉnh tăng thuế 486,8 triệu đồng.

Phòng Kiểm tra số 1 (Cục Thuế tỉnh) kiểm tra hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp.
Phòng Kiểm tra số 1 (Cục Thuế tỉnh) kiểm tra hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp.

Để hoàn thành số thu doanh nghiệp lên tới 159,1 tỷ đồng trong 4 tháng cuối năm, Cục Thuế tỉnh đã giao chỉ tiêu phải thu đối với từng khoản thu, từng đơn vị thu. Trong đó, giao thu đối với doanh nghiệp Trung ương là 73,7 tỷ đồng, thu doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là 6,8 tỷ đồng và thu doanh nghiệp địa phương là 78,6 tỷ đồng. Đồng thời, ngành Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thu đúng, thu đủ các khoản thuế. Từ nay đến cuối năm ngành Thuế sẽ tổ chức trên 40 cuộc thanh tra, kiểm tra khoảng 300 doanh nghiệp. Cục Thuế tỉnh cũng chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế có tỷ lệ thấp phải sớm chấn chỉnh như Chi cục Thuế Trực Ninh, Chi cục Thuế Mỹ Lộc, Chi cục Thuế Nam Trực… Một vấn đề nữa được ngành Thuế quan tâm là thực hiện thu đúng, thu đủ đối với các doanh nghiệp trọng điểm đóng trên địa bàn tỉnh vì tiền thuế của các doanh nghiệp này chiếm tỷ trọng lớn, mang tính quyết định trong tổng thu thuế toàn bộ các doanh nghiệp của tỉnh. Đến hết tháng 8-2012, tổng thu của 71 doanh nghiệp trọng điểm về thuế đạt trên 200 tỷ đồng. Trong đó, Cty Xăng dầu Hà Nam Ninh đã nộp thuế 40,368 tỷ đồng, Cty CP Xăng dầu - Dầu khí Nam Định nộp thuế 32,808 tỷ đồng, Cty CP Bia Na Da nộp thuế 51,718 tỷ đồng… Đối với các doanh nghiệp có số nộp thuế thấp, nộp chậm, nộp thiếu, nợ đọng thuế hàng chục tỷ đồng như Cty CP Bạch Đằng mới nộp được bằng 54% so với cùng kỳ, Cty CP Đầu tư và phát triển Trường An mới nộp được 22% so với cùng kỳ, Cty TNHH Đức Phương mới nộp được 38% so với cùng kỳ và còn nợ đọng hàng chục tỷ đồng… Cục Thuế tỉnh tiếp tục làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có số nộp thấp, nộp chậm để đôn đốc; xây dựng kế hoạch và các biện pháp cụ thể để đảm bảo thu đủ thuế đối với từng doanh nghiệp trong 4 tháng cuối năm./.

Bài và ảnh: Hoàng Vũ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com