Ngân hàng TMCP Công thương tỉnh góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

07:09, 18/09/2012

Là một trong những ngân hàng có thị phần tín dụng lớn của tỉnh, với số đông khách hàng là doanh nghiệp, Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh đã có nhiều giải pháp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Tiếp nhận thủ tục vay vốn của doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh.
Tiếp nhận thủ tục vay vốn của doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh.

Năm 2011 và các tháng đầu năm 2012, Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh luôn thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của NHNN về hạ lãi suất huy động vốn, lãi suất cho vay, đặc biệt là các quy định của Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng chí Trần Văn Thiện, Giám đốc Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh cho biết: Tính đến ngày 7-9-2012 tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh là gần 2.400 tỷ đồng trong đó dư nợ của doanh nghiệp chiếm gần 1.600 tỷ đồng. Mức lãi suất bình quân của các khoản vay dưới 15%/năm, chỉ có gần 8% trong tổng dư nợ có lãi suất ở mức 15%. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh đã tiếp nhận 625 bộ hồ sơ vay vốn của các doanh nghiệp trong tỉnh và đã giải quyết cho vay đối với cả 625 doanh nghiệp. Ngay từ đầu năm, cùng với cam kết sẽ huy động vốn từ Hội sở chính để đáp ứng đủ nhu cầu vốn, Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh có nhiều đợt điều chỉnh hạ lãi suất, đảm bảo lãi suất bình quân cho vay luôn ở mức thấp hơn so với lãi suất quy định của NHNN, kịp thời giúp khách hàng và doanh nghiệp sử dụng vốn vay hiệu quả. Tháng 7-2012, trong khi phần lớn các ngân hàng trên địa bàn tỉnh mới bắt đầu triển khai thì Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh đã hoàn thành việc điều chỉnh hạ lãi suất đối với các khoản vay cũ có lãi suất cao hơn lãi suất hiện hành. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, NHNN tỉnh về việc đối thoại, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh đã triển khai 8 nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như hạ lãi suất thấp hơn mức hiện hành đối với một số doanh nghiệp, cơ cấu lại nợ của doanh nghiệp, cho vay theo phương án mới, gia hạn nợ cho doanh nghiệp… Cty TNHH Nam Hương có khó khăn trong sản xuất kinh doanh đã được ngân hàng đưa toàn bộ lãi suất từ trên 15%/năm xuống mức 12,5%/năm để doanh nghiệp có thêm cơ hội duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh còn cử cán bộ đến các doanh nghiệp vay vốn tìm hiểu tình hình cụ thể để áp dụng giải pháp hỗ trợ hiệu quả. Chính vì vậy, vốn vay từ Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh đã giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, từng bước ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, chất lượng tín dụng của ngân hàng được đảm bảo. Thống kê cho thấy, tổng số 625 doanh nghiệp vay vốn từ đầu năm 2012 và các doanh nghiệp vay vốn trong thời gian trước, hầu hết đều sản xuất, kinh doanh hiệu quả và đã trả vốn ngân hàng đầy đủ, chỉ có 9 doanh nghiệp được đánh giá là có khó khăn về khả năng trả nợ. Đến ngày 7-9-2012, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh ở mức dưới 1,5% trong tổng dư nợ và thấp hơn so với tỷ lệ nợ xấu bình quân toàn tỉnh.

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ chung đối với doanh nghiệp, Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh có cơ chế ưu đãi riêng về vốn vay đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh. Đầu năm 2012, ngân hàng quy định cho các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh được vay với lãi suất thấp hơn 1%/năm so với lãi suất hiện hành. Từ cuối tháng 8-2012, ngân hàng áp dụng mức lãi suất thả nổi 11,5%/năm khi vay bằng VND và giảm 0,3%/năm so với lãi suất thông thường khi vay bằng USD đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Khi vay theo cơ chế này, mức lãi suất vay chỉ ở mức từ 6,6%/năm đến 7,9%/năm, thấp hơn mức lãi suất bình quân hiện nay khoảng gần 6%/năm. Bên cạnh ưu đãi với doanh nghiệp xuất khẩu, ngân hàng cũng có cơ chế ưu đãi riêng đối với các doanh nghiệp dệt may là ngành sản xuất công nghiệp chủ lực của tỉnh thông qua việc áp dụng lãi suất thấp, đồng thời cấp hạn mức tín dụng cao cho các doanh nghiệp có xếp hạng tín dụng tốt hoặc là khách hàng truyền thống của ngân hàng. Nhiều doanh nghiệp dệt may nhờ tiếp cận được nguồn vốn của Ngân hàng Thương mại CP Công thương tỉnh đã duy trì, mở rộng quy mô sản xuất như  Tổng Cty Dệt may Nam Định vay 68 tỷ đồng, Cty CP Dệt may Sơn Nam vay 120 tỷ đồng, Cty CP Dệt lụa Nam Định vay 30 tỷ đồng…

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com