Hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm

07:09, 06/09/2012

Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do sức mua giảm, lượng hàng hoá tồn kho nhiều. Để tháo gỡ khó khăn, các ngành chức năng và các doanh nghiệp đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu. Các doanh nghiệp tham gia thị trường xuất khẩu đều tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thị trường tiêu thụ. Cty CP Lâm sản Nam Định chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm đồ gỗ. Để giữ vững thị trường xuất khẩu, Cty tập trung đầu tư hệ thống thiết bị máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường thế giới. Các dây chuyền sản xuất của Cty được đầu tư đồng bộ với các thiết bị chuyên dùng hiện đại. Trong dự án nhà máy sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại KCN Bảo Minh, Cty xây dựng 4 xưởng sản xuất với tổng giá trị trên 300 tỷ đồng, đồng thời tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phát huy và khai thác tốt thiết bị, công nghệ mới... Hiện tại, đội ngũ cán bộ của Cty đều có trình độ đại học theo chuyên ngành quản lý; công nhân có tay nghề kỹ thuật cao. Cty gia nhập Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam; trở thành thành viên của mạng lưới kinh doanh lâm sản toàn cầu tại Việt Nam  (GFTN - Việt Nam). Qua đó Cty được hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ thâm nhập vào các thị trường chính như châu Âu và Bắc Mỹ. Từ đầu năm đến nay, Cty đã ký kết được nhiều hợp đồng xuất khẩu đến năm 2015 tại các thị trường: EU, Mỹ, Nhật, Úc, Trung Quốc… Cty CP Dược phẩm Nam Hà đã xây dựng nhiều trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và đang thành lập một phòng chuyên nghiệp hóa về lĩnh vực mở rộng thị trường và hội nhập quốc tế. Cty đã nâng cấp nhà máy sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (GMP-WHO) với 7 dây chuyền sản xuất trên 200 sản phẩm thuốc tân dược, đông dược; thành lập bộ phận kiểm tra giám sát quy trình, quy phạm sản xuất và bảo quản chất lượng sản phẩm. Nhiều sản phẩm của Cty được tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc tại các hội chợ triển lãm. Hiện nay, sản phẩm của Cty đã xuất khẩu sang các nước như Pháp, Mianma, Nga...; doanh thu của Cty năm 2012 đạt trên 750 tỷ đồng.

Hoàn thiện sản phẩm tre nứa ghép xuất khẩu tại Cty CP Najimex Nam Định.
Hoàn thiện sản phẩm tre nứa ghép xuất khẩu tại Cty CP Najimex Nam Định.

Cùng với sự chủ động của các doanh nghiệp, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc, chung sức cùng các doanh nghiệp vượt khó. Trung tâm Xúc tiến thương mại Nam Định đã tích cực thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các tham tán thương mại, tùy viên thương mại ở những thị trường xuất khẩu trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, I-ta-li-a, Anh, Hàn Quốc…, giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường; tích cực giải quyết triệt để các tranh chấp thương mại phát sinh. Hải quan Nam Định thường xuyên cập nhật thông tin về các cơ chế, chính sách, quy trình thủ tục liên quan đến hoạt động hải quan, hoạt động xuất nhập khẩu để thực hiện cải tiến trong thủ tục giao dịch, đồng thời cắt giảm hầu hết những khâu trung gian, giảm phiền hà cho doanh nghiệp. Sở Công thương đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, có sự hỗ trợ kinh phí của ngân sách Nhà nước; chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ thương mại tại các huyện và Thành phố Nam Định giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng. Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Nam Định đã mở các lớp đào tạo cho chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất địa bàn nông thôn về kỹ năng lãnh đạo, quản lý tài chính, nhân sự, ma-ket-ting và đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng tập trung phát triển các mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Đến nay, riêng các mặt hàng tre nứa ghép thủ công mỹ nghệ đã có hàng chục doanh nghiệp ở các xã Yên Tiến, Yên Hồng (Ý Yên), Liên Minh (Vụ Bản) tham gia xuất khẩu. Một số doanh nghiệp còn tiếp cận được các thị trường tiềm năng, trực tiếp xuất khẩu hàng tre, nứa ghép không qua đầu mối trung gian đem lại giá trị xuất khẩu cao, như Cty CP Najimex Nam Định, Cty Gỗ mỹ nghệ, cơ khí, đúc, xây dựng Ý Yên… Bên cạnh việc duy trì thị trường truyền thống, các doanh nghiệp đã quan tâm tìm kiếm thị trường xuất khẩu vào các nước châu Phi, Trung Cận Đông. Trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đã đạt mức tăng trưởng mới; ước giá trị xuất khẩu toàn tỉnh đạt 205 triệu USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước như: hàng may mặc tăng 19,1%, hàng lâm sản tăng 11%...

Với mục tiêu phấn đấu, năm 2012 toàn tỉnh đạt giá trị hàng xuất khẩu từ 320-350 triệu USD, từ nay đến cuối năm 2012 Sở Công thương tiếp tục chỉ đạo, phối hợp triển khai tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu các tỉnh phía Bắc Hà Nam 2012, Hội chợ Công thương miền Trung Tây Nguyên nhịp cầu xuyên Á Quảng Trị 2012,  Hội chợ làng nghề Việt Nam năm 2012 nhân kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định và Hội chợ triển lãm thương mại Nam Định vào những tháng cuối năm tại Thành phố Nam Định./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com