Bình Hòa chuyển dịch cơ cấu lao động trong xây dựng nông thôn mới

05:09, 15/09/2012

Năm 2011, xã Bình Hòa (Giao Thủy) được huyện Giao Thủy chọn bổ sung vào danh sách xã triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2015. Sau hơn một năm triển khai thực hiện, đến tháng 6-2012, xã Bình Hòa đã cơ bản đạt 7/19 tiêu chí NTM, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; điện; bưu điện; nhà ở; hình thức tổ chức sản xuất (có HTX nông nghiệp dịch vụ hoạt động hiệu quả); hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Bên cạnh đó, đang tiếp tục được đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, kênh mương, bãi xử lý rác thải… Xã phấn đấu từ nay đến giữa năm 2013 sẽ hoàn thiện thêm 5 tiêu chí là: Trường học; cơ sở vật chất văn hóa; chợ nông thôn; văn hóa và môi trường.

Sản xuất đồ mộc dân dụng tại xưởng mộc nhà anh Phan Văn Giao, xóm 16, xã Bình Hoà.
Sản xuất đồ mộc dân dụng tại xưởng mộc nhà anh Phan Văn Giao, xóm 16, xã Bình Hoà.

Cùng với hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM theo lộ trình, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Xã đã lập đề án tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển CN-TTCN và dịch vụ. Đồng chí Phan Văn Hoàn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cho biết: “Kinh tế của xã Bình Hòa chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy và chính quyền xã đã đề ra nhiều biện pháp nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động địa phương theo hướng tăng lao động sản xuất công nghiệp và dịch vụ; đặc biệt là khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vào đầu tư và mở nhiều lớp dạy nghề để tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân”. Hiện nay, trên địa bàn xã có hai cơ sở sản xuất gạch tuynel của ông Phan Văn Đài và ông Hoàng Văn Diễn, tạo việc làm cho trên 300 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 2 đến 2,5 triệu đồng/người/tháng. Xã đã chỉ đạo Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB và Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn dạy nghề mây tre đan xuất khẩu. Nghề mây tre đan hiện thu hút được khoảng 600 lao động tham gia với mức thu nhập ổn định từ 1 đến 1,5 triệu đồng/người/tháng. UBND xã cũng đã xét duyệt hồ sơ, tạo điều kiện cho 670 hộ gia đình vay 34 tỷ đồng từ Ngân hàng NN và PTNT; cho hơn 1.200 hộ gia đình tín chấp vay vốn với tổng số 14 tỷ đồng tại Ngân hàng CSXH để các hộ đầu tư sản xuất kinh doanh dịch vụ. Nhiều hộ đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn và mang lại thu nhập khá cao như gia đình anh Phan Văn Giao (xóm 16) phát triển nghề mộc dân dụng, thu nhập khoảng 120-150 triệu đồng/năm, tạo thêm việc làm cho 8 lao động với mức thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, địa phương đang tích cực kêu gọi các doanh nghiệp dệt may trong tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất tại địa phương, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã đã chọn 2 khâu đột phá là nâng cấp, chỉnh trang hệ thống đường giao thông, thuỷ lợi nội đồng và quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung. Hiện nay, xã đã hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa; đã làm mới, tu bổ được trên 5km đường nội đồng mặt đường rộng từ 4 đến 5m, tạo thuận lợi cho việc cơ giới hoá đồng ruộng. Xã cũng đã quy hoạch được 5 vùng sản xuất chuyên canh tập trung, gồm vùng cấy lúa năng suất cao rộng 91ha; vùng cấy lúa khảo nghiệm rộng 1,65ha; vùng trồng cây vụ đông rộng 111,4ha; vùng phát triển sản xuất theo mô hình trang trại rộng 36.800m2. Với sự đồng thuận của nhân dân, qua công tác vận động, nhân dân đã tự nguyện đóng góp 253.805m2 đất để phục vụ việc mở rộng hệ thống đường giao thông, thuỷ lợi nội đồng, xây dựng bãi xử lý rác thải…

Bằng nhiều biện pháp đồng bộ, xã Bình Hòa đã và đang đạt được những kết quả đáng khích lệ trong xây dựng NTM. Cơ cấu lao động của xã đang chuyển dịch theo hướng giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp dịch vụ. Nếu như trước khi bước vào xây dựng NTM cơ cấu lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chiếm tới 80% thì tới nay đã giảm xuống còn 49%, tỷ lệ lao động trong sản xuất CN-TTCN - dịch vụ chiếm 51%. Thời gian tới, xã Bình Hòa xác định tiếp tục tập trung thu hút đầu tư, phát triển ngành nghề sẵn có, tạo thêm một số ngành nghề mới cho nông dân. Để làm được điều này, UBND xã đang tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, vận động nhân dân dành quỹ đất cho phát triển CN-TTCN và dịch vụ, sẵn sàng đón nhận các doanh nghiệp về địa phương. Đẩy mạnh việc tổ chức các lớp đào tạo nghề giúp nông dân có việc làm, nâng cao thu nhập, từ đó tạo nguồn lực bền vững thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com