Vụ Bản nỗ lực giảm tổn thất điện năng

05:08, 25/08/2012

Từ địa bàn có mức tổn thất điện năng cao (32%) trước đây, trong 8 tháng đầu năm nay, chỉ số tổn thất điện năng bình quân ở Vụ Bản đã giảm xuống còn 13,37% trở thành đơn vị dẫn đầu điện lực cấp huyện thuộc Cty Điện lực Nam Định là thành công lớn khẳng định hướng đi đúng của tập thể cán bộ, CNV Điện lực Vụ Bản trong việc tiết kiệm năng lượng, góp phần xây dựng kinh tế, xã hội ở địa phương. Đạt được kết quả này là do Điện lực Vụ Bản đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong quản lý, vận hành hệ thống điện trên địa bàn. Về công tác quản lý, Điện lực Vụ Bản đã chia địa bàn 18 xã, thị trấn của huyện thành 3 đội quản lý điện, 6 tổ nghiệp vụ với 48 lao động thuộc biên chế ngành điện và 77 thợ dịch vụ điện nông thôn, đồng thời giao các chỉ tiêu kinh doanh cụ thể hằng tháng cho từng đội, từng cá nhân. Sau mỗi tháng, mỗi quý, Điện lực Vụ Bản đều tổ chức họp đánh giá kết quả hoạt động của từng tập thể, cá nhân và tập trung giải quyết ngay những khuyết điểm, vướng mắc. Từ việc áp dụng mô hình quản lý mới nên 42.886 khách hàng dùng điện và toàn bộ tài sản của ngành điện bao gồm gần 570km đường trục, trên 136km đường nhánh, 118 trạm biến áp các loại đều được quản lý an toàn, sử dụng hiệu quả...

Kiểm tra công tơ 3 pha trước khi lắp đặt cho các đơn vị sản xuất.  Bài và ảnh: Xuân Thu
Kiểm tra công tơ 3 pha trước khi lắp đặt cho các đơn vị sản xuất.

Về công tác đầu tư, nâng cấp hệ thống điện nhằm giảm tổn thất, Điện lực Vụ Bản đã được Cty Điện lực Nam Định tạo nguồn vốn thuận lợi sử dụng cho cải tạo tối thiểu toàn bộ lưới điện từ Thị trấn Gôi đến các địa phương trong huyện. Dự án cải tạo giai đoạn I lưới điện nông thôn đã đầu tư hơn 21 tỷ đồng tập trung thay thế hơn 143km đường dây, 1.073 cột điện, 572 bộ xà, 2.123 quả sứ có nguy cơ mất an toàn. Dự án RD tập trung nâng cấp 14 nhánh đường dây và trạm biến áp với kinh phí 4,5 tỷ đồng. Dự án chống quá tải lưới điện hạ thế nông thôn với kinh phí 9,3 tỷ đồng tập trung vào 17 hạng mục lớn góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng cung ứng điện đến các khu dân cư xa trung tâm. Các dự án sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên định kỳ đều được cấp vốn phục vụ các nhu cầu phát sinh khi mức độ sử dụng điện trong dân cư hoặc các ngành nghề truyền thống như làng rèn Quang Trung, thủ công mỹ nghệ Liên Minh, dệt Thành Lợi, cơ khí Trung Thành, chế biến gỗ Thị trấn Gôi, chăn nuôi theo hướng công nghiệp tại Minh Tân... phát triển. Mới đây, Vụ Bản tiếp tục được cấp trên đầu tư hơn 14 tỷ đồng để thay thế hàng loạt trạm biến thế và nâng cấp 3 nhánh đường dây từ 6Kv lên 22Kv cấp điện qua các xã: Tân Thành, Thành Lợi, Liên Bảo, Quang Trung, Đại An và một phần địa bàn xã Hợp Hưng. Việc nâng cấp các đường dây dẫn điện với điện áp cao hơn không chỉ nâng chất lượng cung ứng điện, bảo đảm an toàn cho thiết bị bảo vệ mà còn giảm thiểu đáng kể tổn thất điện năng. Như vậy tính đến nay, huyện Vụ Bản chỉ còn 3 cấp điện áp đầu nguồn gồm 10Kv, 22Kv, 35Kv.

Một yếu tố góp phần quan trọng giảm thiểu tổn thất điện năng tại Vụ Bản nữa đó chính là công tác phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong quản lý hệ thống điện và tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong nhân dân. Định kỳ, Điện lực Vụ Bản cùng với chính quyền trong các xóm, thôn tổ chức phát quang hành lang tuyến, không để cây cối va quệt vào dây dẫn làm tổn hao điện năng và dễ gây ra mất an toàn lưới điện. Hầu hết hệ thống đài truyền thanh tại các xã, thị trấn trong huyện đều dành thời lượng chương trình phù hợp tuyên truyền về tiết kiệm điện theo Chỉ thị 171 của Thủ tướng Chính phủ đồng thời hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Cùng với đó, ngành điện đã phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội lồng ghép các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, phát tờ rơi hướng dẫn chọn lựa thiết bị điện tiết kiệm như dùng đèn com pắc thay thế đèn sợi đốt, dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời thay thế bình nước nóng dùng điện. Trong những tháng đầu năm, Điện lực Vụ Bản đã lập 66 biên bản về vi phạm trong sử dụng điện, xử lý 9 trường hợp trộm cắp điện, chuyển 2 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm pháp luật đến UBND huyện để xử lý theo Nghị định 68 của Chính Phủ. Tổng số tiền truy thu do sai lệch về đo đếm tại khu vực dân cư và doanh nghiệp năm nay đạt hơn 37 triệu đồng. Tổng số điện năng truy thu, bồi thường từ các vụ trộm cắp điện là 5.473Kw, tương đương với số tiền 12,6 triệu đồng. Bảo đảm cung ứng an toàn gần 6 triệu Kwh điện mỗi tháng và tiếp tục giảm tổn thất điện năng năm 2012 xuống còn 13% là mục tiêu lớn đang được Điện lực Vụ Bản quyết tâm thực hiện nhằm góp phần cùng với các cấp, các ngành trong huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đã đề ra./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com