Vụ Bản chủ động tưới tiêu nước cho sản xuất vụ mùa 2012

07:08, 14/08/2012

Huyện Vụ Bản có hơn 10.728ha đất nông nghiệp. Để khắc phục những khó khăn do độ chênh lệch cốt đất ruộng giữa các xứ đồng lớn và những bất thuận về thời tiết, chủ động điều hành tưới tiêu nước hợp lý cho sản xuất vụ mùa 2012, UBND huyện Vụ Bản đã chỉ đạo Cty TNHH một thành viên KTCTTL Vụ Bản phối hợp với Cty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Nam Hà tổ chức rà soát hiện trạng hệ thống công trình thủy lợi, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện điều hành tưới tiêu từng đợt, đáp ứng kịp thời nước cho cây trồng, đồng thời vận hành hệ thống an toàn với hiệu quả cao nhất, tiết kiệm điện nước. Vụ mùa năm 2012, tổng diện tích gieo cấy của huyện đạt gần 9.000ha, trong đó lúa lai chiếm 40%, lúa thuần chiếm 60% tổng diện tích gieo cấy. Do vụ xuân năm nay thu hoạch muộn nên thời gian để làm đất vụ mùa ngắn, các HTX đã chủ động giữ nước để gặt đến đâu tiến hành cày đến đó. Các cụm thủy nông bám sát tiến độ gặt, xây dựng kế hoạch tưới sớm để chủ động đưa nước kịp thời phục vụ làm đất. Cty TNHH một thành viên KTCTTL huyện theo dõi sát sao lịch thời vụ gieo cấy của toàn huyện, điều hòa phân phối nước hợp lý giữa các vùng, đảm bảo đúng lịch thời vụ, diện tích theo kế hoạch đề ra và đáp ứng kịp thời, đủ nước cho lúa sinh trưởng. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Cty TNHH một thành viên KTCTTL huyện đã phối hợp với các HTX rút nước, phơi lộ ruộng, áp dụng với chân vàn chủ động nước. Tổ đầu mối điều tiết kênh chính đã duy trì mực nước thiết kế, chấp hành tốt lệnh điều hành của Cty, thường xuyên kiểm tra kênh, đảm bảo an toàn kênh. Đối với các kênh cấp II, Cty thực hiện vùng cao xa tưới trước, vùng thấp gần tưới sau, bám sát kênh, giao nước tới đầu kênh cấp III đảm bảo đầu nước, các HTX nhận nước ở đầu cống cấp III dẫn nước vào ruộng lấy vừa đủ nước, giữ nước tốt. Đối với các vùng cuối kênh khó tưới, Cty huy động các máy bơm nhỏ, bơm hòa với hệ thống trạm bơm Cốc Thành. Cty ký hợp đồng 100% diện tích tưới tiêu chủ động với HTX, những diện tích hạn cục bộ, đồng thời chủ động thuê máy bơm của HTX và trả tiền thủy lợi phí theo mức tạo nguồn. Diện tích hợp đồng tưới tiêu nước chủ động cho lúa 8,96ha, cho màu 819,6ha.

Cán bộ HTX Trung Thành, xã Trung Thành (Vụ Bản) kiểm tra hệ thống kênh tưới tiêu phục vụ sản xuất vụ mùa.
Cán bộ HTX Trung Thành, xã Trung Thành (Vụ Bản) kiểm tra hệ thống kênh tưới tiêu phục vụ sản xuất vụ mùa.

Trong công tác phòng chống úng vụ mùa năm 2012, UBND huyện đã thành lập tiểu ban chống úng nội đồng và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, xây dựng phương án phòng chống lũ, bão úng của đơn vị. Cty TNHH một thành viên KTCTTL huyện đã thành lập ban chỉ huy chống bão lụt năm 2012, quy định về các chế độ: làm việc, thường trực, thông tin báo cáo, giao ban. Khi có bão, áp thấp, mưa lớn, các trạm bơm Cốc Thành, Sông Chanh, Đế tập trung bơm tiêu nước. Trong đồng, các HTX tập trung bơm thoát nước những vùng úng cục bộ, thường xuyên kiểm tra bờ vùng, xử lý kịp thời những sự cố rò rỉ, sạt lở, tràn bờ. Cty đã giao khoán cho các hộ, tập thể vớt bèo rác trên các trục kênh chính cấp I, cấp II, trên địa bàn, bèo rác ra đến đâu vớt tới đó, nên năm nay tình trạng bèo rác cơ bản thông thoáng.

Trong đợt mưa lớn kéo dài 4 ngày (từ 6 đến 9-8-2012) vừa qua, với mực nước mưa bình quân ở Vụ Bản là 153,0mm, diện tích lúa bị ngập úng của toàn huyện là 230ha. Để chống úng cho lúa, các trạm bơm lớn ở Vụ Bản đã tập trung tiêu úng: Trạm bơm Cốc Thành chạy 6 máy với công suất 32.000 m3/h/máy, trạm bơm Sông Chanh chạy 20 máy với công suất 4.000 m3/h/máy, trạm bơm Vĩnh Trị I chạy 5 máy với công suất 32.000 m3/h/máy… Đến thời điểm này, Cty TNHH một thành viên KTCTTL Vụ Bản đã chỉ đạo tiêu thoát nước kịp thời không để xảy ra ngập úng, góp phần nâng cao năng suất cây trồng trong vụ mùa 2012./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com