Tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định về tín dụng, ngân hàng

07:08, 24/08/2012

Từ đầu tháng 3-2012 đến nay, Thống đốc NHNN đã có 9 lần ban hành các chính sách mới về lãi suất ngân hàng. Trong đó có 5 lần quyết định điều chỉnh giảm mức lãi suất điều hành của NHNN và 4 lần điều chỉnh hạ lãi suất trần tiền gửi từ 14%/năm xuống 9%/năm. Bên cạnh đó, NHNN còn ban hành hàng loạt các quy định về trần lãi suất cho vay tối đa đối với một số lĩnh vực cho vay; quy định về niêm yết công khai các mức lãi suất huy động vốn và lãi suất cho vay… Mỗi quyết định nêu trên đều có tác động trực tiếp đến thị trường tiền tệ, ngân hàng, do đó đòi hỏi bắt buộc phải quản lý, giám sát chặt chẽ các ngân hàng thực hiện nghiêm túc các quy định này.

Chi nhánh Ngân hàng Công thương Nam Định giám sát chặt chẽ hồ sơ đề nghị vay vốn.  Bài và ảnh: Hoàng Long
Chi nhánh Ngân hàng Thương mại CP Công thương Nam Định giám sát chặt chẽ hồ sơ đề nghị vay vốn.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2012 lĩnh vực ngân hàng tỉnh ta tăng trưởng ổn định; cơ cấu tín dụng có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, chất lượng tín dụng duy trì ở mức an toàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Khải Hoàn, Trưởng phòng Thanh tra, kiểm tra (NHNN tỉnh) cho biết, hầu hết các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đều tuân thủ nghiêm túc các quy định của NHNN, không để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, đặc biệt là các vi phạm về lãi suất huy động và cho vay. Có được kết quả trên, trước hết, các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, NHNN tỉnh đã tích cực kiểm tra, giám sát. Trong các tháng đầu năm, lực lượng thanh tra của NHNN tỉnh đã tổ chức 11 cuộc thanh tra tại các chi nhánh ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú ý thực hiện nội dung các quyết định của Thống đốc NHNN, NHNN tỉnh, từ đó chấn chỉnh kịp thời những sai phạm. Cụ thể, khi NHNN ban hành quy định về niêm yết công khai lãi suất huy động và lãi suất cho vay, Thanh tra NHNN tỉnh đã tổ chức kiểm tra toàn diện việc thực hiện quy định này của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Qua kiểm tra, đã phát hiện và yêu cầu khắc phục kịp thời đối với 2 đơn vị với 3 điểm giao dịch chưa thực hiện là Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thành phố Nam Định và Ngân hàng NN và PTNT Bắc Nam Định. Ngoài ra, NHNN tỉnh còn duy trì đường dây nóng, giải quyết kịp thời những phản ánh của khách hàng đối với hoạt động giao dịch tín dụng; xử lý ngay các thông tin về sự cố trạm ATM, đảm bảo thông suốt việc gửi, rút tiền qua trạm. Thanh tra NHNN tỉnh cũng giải quyết thỏa đáng 5 đơn thư khiếu nại, tố cáo đã tiếp nhận.

Hiện nay, NHNN liên tục có các quy định mới về điều chỉnh lãi suất tín dụng, huy động vốn… để phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, công tác giám sát cần được tiếp tục duy trì. Theo phản ánh của khách hàng, mặc dù có cố gắng, nhưng số lượng các cuộc kiểm tra của NHNN còn ít, chưa bảo đảm rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh trong khi số lượng các chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại ngày càng mở rộng. Đặc biệt khi kiểm tra, phát hiện một số vi phạm nhưng công tác xử lý còn chưa nghiêm khắc. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra phần lớn mới dừng ở bề nổi, chưa đi sâu điều tra các vi phạm ở lĩnh vực quy định về lãi suất. Theo lãnh đạo một số chi nhánh, phòng giao dịch thì hiện tượng huy động cao hơn trần lãi suất và cho vay với lãi suất cao hiện nay vẫn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng một số cán bộ ngân hàng gây khó dễ trong quá trình xử lý hồ sơ, thẩm định hồ sơ vay vốn… NHNN tỉnh cần nghiên cứu, đề ra giải pháp xử lý triệt để đối với các phản ánh trên. Bên cạnh đó, NHNN tỉnh cần giám sát chặt chẽ, chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai ngay việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, điều chỉnh giảm lãi suất của các hợp đồng cũ, miễn giảm trả lãi đối với các trường hợp được ưu đãi lãi suất...

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com