Phát huy hiệu quả mô hình du lịch sinh thái cộng đồng

08:08, 04/08/2012

Sau 2 năm đi vào hoạt động, mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ở xã Giao Xuân (Giao Thuỷ) đang trở thành “điểm đến” hấp dẫn, thu hút gần 2.000 lượt khách, trong đó có 60% là khách quốc tế đến học tập, nghiên cứu hệ sinh thái đất ngập nước Vườn Quốc gia (VQG) Xuân Thủy.

Đồng chí Trịnh Văn Hậu, phó chủ nhiệm HTX du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân cho biết: Hiện nay HTX có 28 hộ dân được chia làm 3 tổ, gồm: tổ hướng dẫn, tổ nhà nghỉ, hậu cần và tổ văn nghệ. Các thành viên trong HTX đều được tập huấn về nghiệp vụ du lịch, phân công phụ trách các phần việc cụ thể. Trên 10 hộ dân được vay vốn để sửa chữa nhà cửa, mua sắm trang thiết bị phục vụ khách du lịch. HTX tổ chức các lớp đào tạo cho các hộ thành viên về ngoại ngữ, tin học, tập huấn kỹ năng hướng dẫn du lịch, biểu diễn văn nghệ cộng đồng, chế biến món ăn, tổ chức đón và phục vụ du khách lưu trú. Nhờ đó, du khách đến với khu du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân, được phục vụ chu đáo, được thưởng thức những đặc sản ẩm thực đồng quê, những tiết mục văn nghệ “cây nhà, lá vườn” mang đậm nét văn hóa vùng chân sóng và được trải nghiệm với thiên nhiên hoang sơ, khí hậu mát mẻ, trong lành.

Du khách tham quan tại khu du lịch sinh thái cộng đồng xã Giao Xuân (Giao Thuỷ).
Du khách tham quan tại khu du lịch sinh thái cộng đồng
xã Giao Xuân (Giao Thuỷ).

Là xã thuộc vùng đệm VQG Xuân Thuỷ, xã Giao Xuân có diện tích đất tự nhiên hơn 775ha, với hơn 2km bờ biển, có nhiều lợi thế phát triển du lịch sinh thái biển. Để bảo đảm hài hoà giữa khai thác tiềm năng du lịch với giữ ổn định môi trường tự nhiên, hạn chế sự tác động của con người đến VQG, xã Giao Xuân đã lựa chọn và xây dựng mô hình du lịch sinh thái cộng đồng. Anh Phạm Quốc An, thành viên HTX du lich sinh thái cộng đồng Giao Xuân cho biết: Hầu hết các du khách, nhất là các đoàn khách quốc tế đến với khu du lịch Giao Xuân đều rất hào hứng trước vẻ đẹp tự nhiên và môi trường sinh thái biển. Vào mùa chim di trú, có hàng ngàn cá thể chim quý hiếm về đây làm tổ sau cuộc hành trình trú đông từ phương Bắc xuống phương Nam tránh rét. Du khách được đi bằng thuyền máy tại cống Cai Đề, len lỏi theo các kênh rạch vào trong các khu rừng ngập mặn rộng đến hàng ngàn ha, được giới thiệu về sự đa dạng, phong phú của hệ sinh thái rừng ngập mặn và được chứng kiến các hoạt động khai thác hải sản bằng các phương tiện đánh bắt thủ công truyền thống của ngư dân bản địa. Ra khỏi các khu rừng ngập mặn, du khách được tham quan khu nuôi thả ngao vạng của người dân địa phương, được chiêm ngưỡng hàng trăm chiếc chòi mọc lên giữa cảnh trời nước bao la cùng hình ảnh từng đàn chim nước chao lượn kiếm mồi khiến cho cảnh vật càng thêm thơ mộng. Du khách có thể ghé thăm một vài chòi vạng, trò chuyện với ngư dân, nghe họ kể về cuộc sống và công việc thường ngày của mình hoặc có thể nghỉ tại nhà dân, tham gia các sinh hoạt đời thường, thưởng thức những bữa cơm gia đình của người bản xứ với các món ăn dân dã và các đặc sản của địa phương, như: hải sản, gạo tám thơm, nem nắm Giao Thủy, rượu Bỉnh Ri được chưng cất theo phương pháp truyền thống…

Thành công ban đầu của mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ở Giao Xuân đã và đang mở ra cho cộng đồng dân cư vùng đệm VQG Xuân Thủy hướng phát triển sinh kế bền vững, giảm áp lực khai thác tài nguyên đối với VQG, kết hợp hài hòa giữa mục tiêu bảo tồn thiên nhiên với phát triển kinh tế./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com