Ngân hàng "thúc" cho vay cá nhân

07:08, 10/08/2012

Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục hạ, tín dụng sẽ tăng trưởng khả quan trong quý III là nhận định chung của nhiều chuyên gia kinh tế. Cùng với đó, các chuyên gia cũng cho rằng thời gian tới, các ngân hàng có xu hướng đẩy mạnh cho vay cá nhân.

Lãi suất cho vay chắc chắn sẽ tiếp tục giảm

Thực tế thời gian qua cho thấy, tỷ trọng các khoản vay có lãi suất dưới 15% đã tăng lên khá nhiều ở các ngân hàng. Ngân hàng Ngoại thương VCB đã đi tiên phong trong việc tuyên bố sẽ tiến hành áp dụng mức lãi suất cho vay 15% với cả các khoản vay cũ và mới, thậm chí một số khoản vay có thể thấp hơn 15%. Ngay sau đó, một loạt các ngân hàng khác như Ngân hàng Nông nghiệp, Công thương, Sài Gòn Thương tín, Đầu tư, Oceanbank, Tiên Phong... cũng đã công bố các chương trình giảm lãi suất của mình. Với tổng thị phần tín dụng của 10 NHTM hàng đầu vào khoảng 62%, nhiều chuyên gia nhận định rằng việc quyết liệt giảm lãi suất của các ngân hàng này sẽ có tác dụng lan tỏa tốt trên toàn hệ thống. Điều này cũng củng cố thêm nhận định lãi suất cho vay sẽ tiếp tục hạ và tín dụng sẽ tăng trưởng khả quan trong quý III.

Để thúc đẩy tiêu dùng, đồng thời giúp khách hàng hoạch định chi tiêu với mức kinh phí hợp lý, các ngân hàng không ngừng đẩy mạnh các gói cho vay tiêu dùng.
Để thúc đẩy tiêu dùng, đồng thời giúp khách hàng hoạch định chi tiêu với mức kinh phí hợp lý, các ngân hàng không ngừng đẩy mạnh các gói cho vay tiêu dùng. Ảnh: Internet.

Có thể thấy, lãi suất cho vay đang tiệm cận dần với mức chấp nhận được của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là mức lãi suất dành cho các khoản cho vay mới, trong khi các khoản vay cũng vẫn phải chịu mức lãi suất cao hơn tương đối nhiều. Nhằm tháo gỡ khó khăn này, Thống đốc NHNN đã yêu cầu các NHTM giảm lãi suất các khoản vay cũ xuống 15% từ ngày 15-07-2012. Tuy nhiên, thực tế thực hiện cũng như tác động của yêu cầu này cần có thêm thời gian để kiểm chứng.

Tiếp tục có sự phân hóa rõ ràng hơn trong hệ thống ngân hàng

Khẳng định sự kiện hạ lãi suất các khoản vay cũ xuống 15% sẽ càng tạo nên sự phân hóa rõ nét trong hệ thống ngân hàng, nhiều chuyên gia cho rằng những ngân hàng có thể áp dụng ngay và rộng rãi việc hạ lãi suất này phải là những ngân hàng có nguồn vốn dồi dào và chi phí vốn đầu vào tương đối thấp, cơ sở khách hàng khỏe mạnh và chất lượng quản lý rủi ro tốt. Trong khi đó, các ngân hàng yếu hơn sẽ phải chấp nhận hoặc giảm bớt lợi nhuận hoặc một bộ phận khách hàng sẽ chuyển qua các ngân hàng đối thủ. Đây sẽ là cơ hội để các ngân hàng hoạt động hiệu quả giảm bớt một phần gánh nặng nợ xấu và mở rộng cơ sở khách hàng của mình.

Xu hướng đẩy mạnh cho vay cá nhân trong thời gian tới

Một nhận định chung là thời gian tới, ngay cả những ngân hàng lớn vốn chỉ chuyên hoạt động "bán buôn" chắc chắn cũng sẽ định hướng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng trong thời gian tới. Ngoài việc đẩy mạnh thu phí dịch vụ nhằm bù đắp phần nào cho sự sụt giảm của thu nhập lãi, thì việc đẩy mạnh hoạt động cho vay cá nhân cũng là một lựa chọn phù hợp cho các ngân hàng trong thời điểm nhiều khó khăn hiện nay. Trên thực tế, trong khi lĩnh vực cho vay doanh nghiệp bị thu hẹp do tình hình sản xuất đình trệ, nhu cầu vay tiêu dùng hay mua nhà ở, mua ô tô lại vẫn ở mức cao. Đây cũng là lĩnh vực có mặt bằng lãi suất cao hơn và rủi ro thấp hơn so với cho vay doanh nghiệp. Khi mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm dần, các ngân hàng hoàn toàn có thể đẩy mạnh hoạt động này để thúc đẩy thêm nguồn thu nhập lãi.

NHNN vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng tiếp tục thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao, trường hợp có kế hoạch tăng trưởng tín dụng vượt chỉ tiêu thì báo cáo để NHNN xem xét. Việc này diễn ra trong bối cảnh tín dụng thời gian qua hầu như không tăng trưởng. Tuy nhiên, sẽ có ít ngân hàng xin thêm chỉ tiêu, thậm chí nhiều ngân hàng khó đạt được chỉ tiêu tăng trưởng đã giao từ đầu năm. Đơn cử trường hợp VCB được phép tăng 17% tuy nhiên, nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này cũng chỉ vào khoảng 12% trong năm nay. Một số ngân hàng được dự báo sẽ có tín dụng tăng thấp (10%-12%) EIB, STB. Dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn ngành Ngân hàng cũng chỉ ở mức 12%./.

Theo giaothongvantai.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com