Hướng đi vững chắc của Quỹ tín dụng nhân dân Nam Thanh

07:08, 16/08/2012

Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Nam Thanh (Nam Trực) chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1-2006 với nhiệm vụ chủ yếu là huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong các tổ chức, cá nhân nhằm đầu tư, tương trợ cho các thành viên vay phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh. Xác định rõ tính chất cơ bản của tổ chức quỹ TDND là hợp tác hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy để phát triển nên các thành viên trong quỹ đều rất năng động, sáng tạo, không ngừng nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Khách hàng đến giao dịch vay vốn tại Quỹ tín dụng nhân dân Nam Thanh (Nam Trực).
Khách hàng đến giao dịch vay vốn tại Quỹ tín dụng nhân dân Nam Thanh (Nam Trực).

Ngày đầu thành lập, quỹ chỉ có 31 thành viên, sau 6 năm đi vào hoạt động, số thành viên đã tăng lên gần 800 người. Đội ngũ cán bộ làm việc tại quỹ đã chuẩn hóa về chuyên môn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời thường xuyên được dự các lớp tập huấn về tín dụng, tin học, tiếp thu chính sách mới về tài chính, tiền tệ để nâng cao trình độ, đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Anh Nguyễn Văn Hùng, giám đốc Quỹ TDND Nam Thanh khẳng định: Trong điều kiện nhiều ngân hàng thương mại có chi nhánh tại các huyện với sức mạnh tài chính lớn, sức cạnh tranh cao thì quỹ tín dụng muốn phát triển được phải sớm xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng phục vụ từ chính đội ngũ nhân viên của mình. Đối với Quỹ TDND Nam Thanh, hằng ngày nhân viên luôn tuân thủ nền nếp, giờ làm việc, bảo đảm phát huy vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, tích cực giữ gìn mối đoàn kết nội bộ, xây dựng các tổ chức chính trị trong đơn vị ngày càng vững mạnh. Năm 2008, Quỹ TDND Nam Thanh đã được cấp trên công nhận là cơ quan có nếp sống văn hóa. Bên cạnh những khó khăn, Quỹ TDND Nam Thanh cũng có thuận lợi đó là những người làm việc tại quỹ cũng chính là những nhân khẩu đang sống, gắn bó với xóm, thôn nên họ hiểu tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu sử dụng vốn của các gia đình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo nên sự gắn kết cung cầu về hoạt động kinh tế. Cùng với xây dựng đội ngũ, đơn vị đã đầu tư 850 triệu đồng xây dựng trụ sở làm việc khang trang, sạch đẹp với các kho lưu trữ tài liệu, phòng giao dịch thoáng mát, an toàn góp phần tạo lòng tin với khách hàng. Phát triển từ đơn vị nhỏ đi lên, vì vậy Quỹ TDND Nam Thanh luôn coi trọng công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, thực hiện tiếp thị tới khách hàng nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng vốn vay, tạo ra cơ chế linh hoạt đối với lĩnh vực huy động tiền gửi trong nhân dân. Các thủ tục giao dịch tại quỹ đều được nhân viên hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình, nhanh gọn không gây phiền hà cho khách hàng...

Sau 6 năm đi vào hoạt động, Quỹ TDND Nam Thanh đang không ngừng phát triển với dư nợ tiền gửi, nguồn vốn tự có, lợi nhuận sau thuế, dư nợ cho vay đều tăng hằng năm. Đặc biệt, trong 3 năm gần đây, vượt lên nhiều khó khăn của nền kinh tế, tốc độ tăng trưởng dư nợ tiền gửi, tiền vay tại quỹ luôn đạt tỷ lệ trên 40% mỗi năm. Năm 2011, tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ có 29,9 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 28,3 tỷ đồng. Trong 7 tháng đầu năm nay, nguồn vốn huy động vào quỹ đạt gần 23 tỷ đồng, dư nợ đạt hơn 36 tỷ đồng và hoàn thành kết nạp thêm 30 thành viên mới. Hiện nay, địa bàn hoạt động của quỹ không chỉ bó hẹp trên địa bàn xã Nam Thanh mà đã được mở rộng đến các xã Nam Hồng và Nam Lợi, nơi có nhiều làng nghề đang phát triển với nhu cầu sử dụng vốn cao sẽ là điều kiện thuận lợi để Quỹ TDND Nam Thanh tiếp tục phát triển. Năm 2012, Quỹ TDND Nam Thanh phấn đấu huy động tiền gửi và dư nợ tăng 20% so với năm trước, trong đó tập trung đầu tư nguồn vốn chủ yếu vào các làng nghề thu mua phế liệu Hạ Lao (Nam Lợi), dệt Liên Tỉnh (Nam Hồng), đúc nhôm Bình Yên (Nam Thanh). Hằng năm, đơn vị luôn được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nam Định đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2011 được UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com