Hiệu quả từ những cánh đồng mẫu lớn ở Yên Trung

05:08, 25/08/2012

Trung tuần tháng 8-2012, lúa trên các cánh đồng Lê Lợi, Đông Giang, Quang Nam, Mạc Sơn của HTX Tử Mạc, xã Yên Trung (Ý Yên) tốt vượt hẳn so với các cánh đồng bên cạnh. Đây là những mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML) của xã Yên Trung. Anh Nguyễn Tiến Đinh, ở đội 4, thôn Mạc Sơn đang chăm sóc lúa cho biết: “Nhà tôi có gần 1 mẫu ruộng trong mô hình CĐML. Vụ xuân 2012, thực hiện kế hoạch của Ban nông nghiệp xã, toàn bộ cánh đồng này đều cấy giống BT7, năng suất đạt trên 230kg/sào (trên 62 tạ/ha), cao hơn những cánh đồng khác 30kg/sào. Phần lớn các công việc nặng nhọc của nhà nông như: làm đất, gieo cấy, thu hoạch đều được máy móc làm thay nên mỗi sào tiết kiệm được trên 500 nghìn đồng tiền công cấy, gặt. Vì thế vụ mùa này chúng tôi tiếp tục tham gia mô hình CĐML”.

Chăm sóc lúa mùa tại cánh đồng mẫu lớn thôn Mạc Sơn, HTX Tử Mạc, xã Yên Trung (Ý Yên).
Chăm sóc lúa mùa tại cánh đồng mẫu lớn thôn Mạc Sơn, HTX Tử Mạc, xã Yên Trung (Ý Yên).

Là xã nằm trong vùng trũng nên nhiều năm qua, vấn đề lớn nhất trong sản xuất nông nghiệp của xã Yên Trung là chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất. Toàn xã có 3 HTXNN với tổng diện tích đất canh tác trên 740ha, trong đó có trên 610ha đất cấy 2 vụ lúa/năm. Ngay sau khi hoàn thành việc thu hoạch vụ mùa năm 2011, xã đã triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) để tích tụ ruộng đất, cải tạo hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng. Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về công tác DĐĐT, tổ chức hội nghị quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ, UBND xã tiến hành xây dựng đề án, Ban nông nghiệp xã và các HTX xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm DĐĐT tại một số đội sản xuất. Xã có cơ chế hỗ trợ 20 nghìn đồng/sào kinh phí làm thủy lợi nội đồng, 10 nghìn đồng/sào công thực hiện DĐĐT. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp trên, đến nay toàn xã đã có 5/12 thôn, đội hoàn thành việc bàn giao ruộng đất ngoài thực địa cho nhân dân, gồm các thôn: Mạc Sơn, Hoàng Giang, Tiêu Bảng, Quang Nam và Thông, trong đó thôn Mạc Sơn và Quang Nam hoàn thành trong năm 2011. Các thôn, đội còn lại đã cơ bản hoàn thành phương án chia ruộng, ngay sau khi hoàn thành thu hoạch vụ mùa 2012 sẽ thực hiện bàn giao ruộng ngoài thực địa. Sau DĐĐT, tổng diện tích đất quy hoạch dành cho xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng của 5 thôn, đội đã hoàn thành là 134.574m2. Tại các thôn, đội đã hoàn thành DĐĐT trong năm 2011, vụ xuân 2012, xã đã xây dựng thí điểm mô hình CĐML với diện tích 44,7ha tại các cánh đồng thôn Mạc Sơn, Quang Nam. CĐML đáp ứng đủ các tiêu chí “đồng trà, đồng giống, đồng thời vụ”, với 100% diện tích cấy bằng giống BT7 và áp dụng phương pháp gieo sạ hàng. Nhờ áp dụng triệt để các tiến bộ kỹ thuật, thực hiện cơ giới hóa sản xuất và tuân thủ nghiêm các quy trình chăm sóc, bảo vệ thu hoạch nên năng suất lúa bình quân của CĐML đạt 230kg/sào, cao hơn bình quân chung của xã 30kg/sào. Các hộ còn tiết kiệm từ 500-600 nghìn đồng/sào tiền công cấy, gặt. Từ thành công của mô hình trong vụ xuân, vụ mùa năm nay, xã Yên Trung tiếp tục triển khai thêm 1 mô hình CĐML tại các thôn Lê Lợi, Đông Giang, nâng tổng diện tích thực hiện mô hình CĐML của toàn xã lên 100ha, trong đó có 30ha cấy giống RBT, diện tích còn lại cấy giống Khang Dân 18.

Từ hiệu quả bước đầu của việc xây dựng CĐML, dự kiến vụ xuân năm 2013, ngoài các mô hình đã thực hiện tại HTX Tử Mạc, xã sẽ tiếp tục triển khai xây dựng thêm 2 mô hình CĐML tại HTX Chu Lai và HTX Quang Trung với diện tích 100ha, nâng tổng diện tích thực hiện mô hình CĐML của toàn xã lên 200ha./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com