Hiệu quả bước đầu từ dồn điền, đổi thửa ở Nghĩa Thái

05:08, 11/08/2012

Xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) có hơn 560ha đất nông nghiệp. Trước đây, ruộng đất của xã còn phân tán ở nhiều vùng, nhiều thửa, không thuận lợi để cơ giới hóa và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp.

Để tạo sự đột phá trong sản xuất nông nghiệp, từ quý 4-2011, xã Nghĩa Thái đã tiến hành dồn điền, đổi thửa (DĐĐT). Đến hết tháng 11-2011, sau khi hoàn thành DĐĐT, diện tích đất nông nghiệp được giao ổn định là 425,8ha; bình quân mỗi hộ chỉ còn 1,42 thửa, giảm 1 thửa/hộ so với trước đây. Diện tích thửa nhỏ nhất là 160m2, diện tích thửa lớn nhất là 4.000m2. Cùng với DĐĐT, xã đã huy động nhân dân góp đất, góp tiền để xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng. Ngoài nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ, xã đã huy động được gần 1 tỷ đồng từ các hộ dân trong xã, con em quê hương đang làm ăn xa, hội đồng hương xã ở các tỉnh, thành phố... để nạo vét kênh mương, đắp đường giao thông nội đồng, bê tông hóa một số tuyến đường. Đến nay, xã đã đắp mới được 756 tuyến đường giao thông nội đồng với chiều dài 95km. Trong đó, xã đã bê tông hóa được 7 tuyến đường với chiều dài 6km, mặt đường rộng 2-3m; kiên cố được 85m kênh cấp III. Bên cạnh đó, xã đã quy hoạch được các vùng sản xuất: vùng cấy lúa đảm bảo an toàn lương thực rộng hơn 200ha, vùng sản xuất lúa hàng hóa và cây vụ đông rộng 134,6ha, vùng chuyển đổi trồng màu và cây công nghiệp 25,8ha, còn lại là vùng chuyển đổi phát triển kinh tế gia trại, trang trại chăn nuôi...

Sau dồn điền đổi thửa, đường xóm 4 xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) được bê tông hoá tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới vào đồng ruộng.
Sau dồn điền đổi thửa, đường xóm 4 xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) được bê tông hoá tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới vào đồng ruộng.

Trên cơ sở quy hoạch sản xuất nông nghiệp, vụ xuân năm 2012, Ban Nông nghiệp xã đã xây dựng cơ cấu giống lúa theo tỷ lệ lúa thuần 50%, lúa lai 50%. Giống lúa thuần tập trung vào các giống chất lượng cao như: Bắc Thơm số 7, Nếp 97; lúa lai tập trung vào các giống năng suất cao, kháng bệnh bạc lá tốt như: Bắc ưu 903, D.ưu 527… và thực hiện cấy một loại giống ở mỗi vùng quy hoạch. Do đó, lượng phân bón, số lần phun thuốc trừ sâu đã giảm xuống đáng kể. Năng suất lúa vụ xuân 2012 của toàn xã đạt 72,9 tạ/ha, tăng 4 tạ/ha so với vụ xuân năm 2011. Gia đình bà Phạm Thị Mão ở xóm 4 không còn vất vả như trước bởi toàn bộ diện tích cấy lúa của gia đình tập trung tại một xứ đồng nên việc chăm bón, phòng trừ sâu bệnh chỉ mất 2 ngày. Bà Mão phấn khởi cho biết: “Trước kia gia đình tôi có 4 thửa ở 4 xứ đồng khác nhau. Nhờ DĐĐT nên hiện gia đình tôi chỉ còn 1 thửa, thời gian và công chăm sóc lúa được rút ngắn nhưng năng suất lúa Bắc Thơm số 7 vẫn đạt 2 tạ/sào, cao hơn so với vụ xuân năm ngoái”. Đặc biệt, hiệu quả của DĐĐT đã được người dân Nghĩa Thái nhận thấy rõ từ việc dễ dàng đưa máy gặt đập liên hợp vào đồng ruộng, tạo thuận lợi cho thu hoạch lúa, tiết kiệm được chi phí và công sức của nông dân. Vụ xuân năm 2012, tỷ lệ thu hoạch lúa xuân bằng máy gặt đập liên hợp của xã chiếm 80% tổng diện tích gieo cấy. Bước vào vụ mùa năm 2012, ngoài các máy cày cỡ nhỏ của các hộ dân, còn có những chiếc máy cày cỡ trung hoạt động hết công suất, nên tỷ lệ làm đất bằng cơ giới đạt 100% tổng diện tích gieo cấy của toàn xã. Hệ thống kênh mương, đường giao thông nội đồng đã được đào đắp, tu sửa, nạo vét, khơi thông tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất. Diện tích gieo cấy lúa mùa đảm bảo đúng kế hoạch và lúa được cấy trong khung thời vụ tốt nhất.

Để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, trong thời gian tới, xã Nghĩa Thái sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả của công tác DĐĐT, đẩy mạnh việc thực hiện quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất nông sản hàng hóa. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng lựa chọn những loại cây có giá trị kinh tế cao đưa vào thâm canh theo công thức lúa xuân ngắn ngày, lúa mùa sớm để mở rộng diện tích trồng cây vụ đông nhằm tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân. Tiếp tục chỉnh trang đồng ruộng, ưu tiên xây dựng và hoàn thiện các tuyến giao thông nội đồng để tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới vào đồng ruộng...

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com