Hải Toàn đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển ngành nghề

07:08, 09/08/2012

Xã Hải Toàn (Hải Hậu) có gần 5.000 khẩu, trong đó lao động nông nghiệp chiếm 77,8%. Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng uỷ, UBND xã xác định phải chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề để nâng cao thu nhập cho nông dân, tạo nền tảng thực hiện các chỉ tiêu xây dựng NTM.

Trong sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể của xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các chương trình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi phương thức sản xuất... nhằm tăng thu nhập trên từng đơn vị diện tích đất canh tác. Ban nông nghiệp xã đã hướng dẫn nông dân chọn đưa các bộ giống lúa có tiềm năng năng suất, chất lượng vào sản xuất. Vụ xuân cấy các loại giống Tạp giao, Bắc thơm, Nếp N97… để bảo đảm đủ lượng lương thực cho cả năm; vụ mùa, cấy các giống lúa hàng hóa như Tám xoan, Bắc thơm… Để khắc phục những hạn chế về vốn, về trình độ thâm canh, lao động, đồng thời tạo thuận lợi cho công tác điều hành dịch vụ và quản lý dịch hại, xã đã tập trung quy hoạch, điều hành sản xuất theo phương châm: liền vùng - cùng trà - cùng quy trình sản xuất. Tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư cải tạo nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng trực tiếp phục vụ sản xuất theo từng xứ đồng. Xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức họp để nhân dân thảo luận, bàn bạc, thống nhất tự nguyện dồn, đổi diện tích canh tác của gia đình theo các vùng sản xuất đã quy hoạch. Dưới sự quản lý, điều hành của Ban nông nghiệp xã, nhân dân trong xã đã thảo luận dân chủ và thống nhất xây dựng mô hình “cánh đồng mẫu lớn” với diện tích 62,04ha. Tham gia mô hình có 336 hộ, cấy cùng một giống lúa là Bắc Thơm số 7, với cùng quy trình từ gieo cấy, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến thu hoạch và bảo quản sản phẩm. Với sự hỗ trợ của Cty Phân bón Bình Điền về phân bón, kỹ thuật sản xuất; Cty CP Bảo vệ thực vật An Giang cung ứng thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn quy trình phòng trừ dịch hại... nên năng suất lúa vụ xuân năm 2012 tại “cánh đồng mẫu lớn” đạt 74 tạ/ha, tăng 15% so với các cánh đồng đối chứng. Vụ mùa 2012, xã tiếp tục triển khai xây dựng “cánh đồng mẫu lớn”, trong đó có vùng sản xuất vụ đông với khoảng 24% tổng diện tích cấy lúa của xã. Sản xuất nông nghiệp đã có sự chuyển dịch tích cực, đúng hướng, góp phần đưa thu nhập bình quân một ha canh tác của xã đạt trên 79 triệu đồng/năm.

Phát triển nghề may nâng cao thu nhập cho nông dân (Trong ảnh: Cơ sở may của ông Nguyễn Cao Khải ở xóm 9, xã Hải Toàn).
Phát triển nghề may nâng cao thu nhập cho nông dân (Trong ảnh: Cơ sở may của ông Nguyễn Cao Khải ở xóm 9, xã Hải Toàn).

Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, Đảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo các đoàn thể, HTX dịch vụ nông nghiệp mở mang thêm nghề mới cho nông dân. Xã đã tổ chức cho một số hộ nông dân đến các địa phương lân cận học nghề sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ bẹ chuối, bèo tây để xuất khẩu; hỗ trợ từ 12-13 nghìn đồng/kg nguyên liệu phục vụ nông dân học nghề; liên hệ với Cty Najimex Nam Định để thu mua sản phẩm. Đến nay, nghề đan các sản phẩm từ bẹ chuối, bèo tây để xuất khẩu đã tạo việc làm cho trên 200 lao động ở địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 1,5 đến 2 triệu đồng/người/tháng. Từ nguồn quỹ khuyến công, khuyến nông, xã đã phối hợp mở 3 lớp đan len cho trên 100 người thuộc diện đối tượng chính sách, hộ nghèo. Nghề đan len đã tạo việc làm cho nhiều lao động, với mức thu nhập từ 1,2-1,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, UBND xã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề công lập huyện Hải Hậu để mở lớp đào tạo nghề may, trồng hoa cây cảnh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều hộ dân.

Để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM, xã Hải Toàn xác định cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề nông thôn, tổ chức đào tạo nghề phù hợp với trình độ và nhu cầu của lao động địa phương. Tuy nhiên, xã cần sự hỗ trợ hơn nữa từ các doanh nghiệp trong việc duy trì và phát triển bền vững nghề đã có, phát triển thêm nghề mới và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Với những nỗ lực trong xây dựng NTM, đến nay xã Hải Toàn đã đạt 13/19 tiêu chí NTM, tăng 3 tiêu chí so với trước khi triển khai xây dựng NTM. Xã phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM vào năm 2015./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com