HTX nông nghiệp Tân Tiến tìm hướng phát triển dịch vụ

08:08, 21/08/2012

HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến là một trong 2 HTX dịch vụ nông nghiệp của xã Hải Minh (Hải Hậu) được chuyển đổi theo Luật HTX từ năm 1996. Sau khi chuyển đổi hoạt động, HTX đã tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ sản xuất của xã viên.

Được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng uỷ, UBND xã, HTX đã tích cực đổi mới hoạt động, thực hiện tốt các loại hình dịch vụ thiết yếu và dịch vụ thỏa thuận. Vào đầu vụ sản xuất hằng năm, HTX tổ chức dịch vụ nạo vét kênh mương, đào đắp thủy lợi nội đồng và xây dựng các kế hoạch xây dựng mô hình điểm theo thời vụ. Năm 2012, HTX đã tổ chức đào đắp, nạo vét trên 40 nghìn m3 đất, kênh mương tạo thuận lợi cho việc tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp của xã viên. Với vai trò là đầu mối chuyển giao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, HTX đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật cho xã viên.

Mô hình chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Văn Thuý, xóm 37, xã Hải Minh (Hải Hậu) cho thu nhập 70 triệu đồng/năm.
Mô hình chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Văn Thuý, xóm 37, xã Hải Minh (Hải Hậu) cho thu nhập 70 triệu đồng/năm.

Từ năm 2011 đến nay, HTX đã phối hợp với Ban nông nghiệp xã chỉ đạo xã viên thực hiện kế hoạch sản xuất lúa - màu, xây dựng cơ cấu mùa vụ hợp lý. Vụ xuân cơ cấu gieo trồng của HTX gồm 80-85% giống lúa tạp giao có năng suất, chất lượng như N89, 27P31 (tạp giao Mỹ); 10-15% giống lúa thuần như Bắc thơm số 7, nếp N97. Vụ mùa 2012, cơ cấu gieo trồng của HTX gồm 60-70% giống lúa tạp giao, 30-40% giống lúa thuần. Thông qua việc triển khai các mô hình khuyến nông, các hộ xã viên được tập huấn kỹ thuật cấy, chăm bón các giống lúa mới. Bên cạnh đó, HTX đã tổ chức cung ứng vật tư nông nghiệp cho xã viên với giá ưu đãi, đảm bảo chất lượng. Vào mỗi vụ sản xuất, trên cơ sở đăng ký khối lượng phân bón của xã viên, HTX đã cung ứng từ 25-30 tấn phân lân NPK Ninh Bình, 10-12 tấn đạm Kali và các loại thuốc bảo vệ thực vật tùy thuộc vào từng loại giống và cây trồng. HTX ký kết với đại lý cung ứng phân bón cấp I, chuyển phân bón đến tận hộ xã viên. Doanh thu từ dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp của HTX luôn đạt 450-460 triệu đồng/năm. Đảm nhận dịch vụ thủy nông, thủy lợi nội đồng, HTX có đội ngũ thủy nông cơ sở gồm 13 người, khai thác các công trình thủy lợi, đảm bảo điều tiết nước kịp thời, không để xảy ra tình trạng úng, hạn. Hằng năm, HTX đầu tư 20-30 triệu đồng sửa chữa, đào đắp các cống, làm thủy lợi nội đồng, đảm bảo cấp nước, tiêu úng kịp thời. Bên cạnh đó, HTX phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện phân công cán bộ phụ trách các thôn hướng dẫn xã viên phòng trừ sâu bệnh, cung ứng các loại thuốc trừ sâu bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, tổ chức diệt chuột bằng thuốc sinh học mỗi vụ từ 3-4 đợt, góp phần bảo vệ mùa màng, giảm thiệt hại cho nông dân. Trong việc xây dựng mô hình khảo nghiệm, vụ mùa 2012, HTX đã tổ chức thí điểm phương pháp không làm đất bằng cách áp dụng quy trình xử lý rơm rạ bằng thuốc Gra-mô-xông (Gramoxone) của Thụy Sỹ. Đồng ruộng sau khi gặt từ 7-10 ngày, dùng 30-40ml dung dịch thuốc khuấy đều trong 8 lít nước để phun trừ lúa, cỏ trên một sào. Sau 10-15 ngày, xã viên có thể tiếp tục canh tác. Ưu điểm của phương pháp này là nông dân không mất chi phí cho việc cày bừa, công làm cỏ, lại tiết kiệm thời gian. So với phương pháp cày bừa, chi phí giảm từ 100-150 nghìn đồng/sào/vụ.

Đồng chí Vũ Văn Thanh, Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động phục vụ sản xuất nông nghiệp, HTX thường xuyên đổi mới công tác quản lý tổ chức sản xuất, củng cố các dịch vụ thiết yếu, chủ động tìm tòi, học tập, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. HTX thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo đồng ruộng, đồng thời xây dựng mô hình khuyến nông, tăng cường liên doanh liên kết với các doanh nghiệp để ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ nông sản cho xã viên. Những khó khăn của HTX đều được đưa ra để xã viên bàn bạc, đồng thời tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã trong việc giải quyết, tháo gỡ khó khăn. Chính vì vậy, doanh số kinh doanh và lợi nhuận của HTX năm sau đều cao hơn năm trước và HTX đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho xã viên./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com