Giảm gánh nặng cho người chăn nuôi

09:08, 03/08/2012

Thời điểm khó khăn nhất của ngành chăn nuôi đã rõ nét khi hàng loạt hộ chăn nuôi đang phải "treo" chuồng, sản xuất của doanh nghiệp đình đốn, sản phẩm không tiêu thụ được. Bên cạnh khó khăn về thị trường tiêu thụ, giá bán sản phẩm đang giảm sâu dưới mức giá thành, ngoài các loại phí khác, các chủ trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi đang "kêu trời" về gánh nặng phí kiểm dịch. Trong Thông tư số 04, ngày 5-1-2012 của Bộ Tài chính có quy định rất rõ về chế độ thu, nộp, và sử dụng quản lý phí và lệ phí trong công tác thú y. Theo đó, bao gồm hàng loạt nội dung thu: Lệ phí cấp giấy chứng nhận: kiểm dịch, vệ sinh thú y, cơ sở an toàn dịch bệnh và các loại phí: tiêm phòng, kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, vệ sinh thú y... Song trên thực tế, ở một số nơi đã xảy ra tình trạng lạm thu phí, dẫn đến việc "phí chồng lên phí" như chuyện "quả trứng gà đóng năm lần phí" hay "một con lợn cõng hàng chục loại phí" mà các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh trong những ngày qua. Việc thu nhiều loại phí, thu làm nhiều lần làm cho giá thành sản phẩm tăng cao, người chăn nuôi đã lỗ lại càng thêm lỗ.    

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Việc kiểm dịch gia súc, gia cầm, sản phẩm chăn nuôi trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay là hết sức cần thiết. Song điều dễ nhận thấy, nếu quy trình kiểm dịch thú y quá rườm rà cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm thu phí kiểm dịch và người chăn nuôi càng thêm khó khăn. Mặt khác, người tiêu dùng cũng chịu thiệt thòi khi vẫn phải mua sản phẩm chăn nuôi giá cao gấp nhiều lần giá thành sản xuất. Đã đến lúc các nhà quản lý, hoạch định chính sách và chủ trang trại cần phối hợp, rà soát một cách thấu đáo quy trình kiểm dịch thú y, quy định mức thu phí và lệ phí phù hợp tình hình thực tế, theo hướng giảm bớt gánh nặng chi phí thủ tục hành chính, từ đó vừa bảo đảm có được sản phẩm an toàn, vừa không làm cho phí "đè nặng" lên người chăn nuôi.

Mới đây, Cục Thú y đã có công văn đề nghị các Sở NN và PTNT các tỉnh, thành phố chỉ đạo Chi cục Thú y chỉ thực hiện việc kiểm dịch trứng gia cầm và thu phí kiểm dịch một lần tại nơi xuất phát với mức thu phí theo đúng quy định tại Thông tư số 04/2012/TT-BTC. Đồng thời, yêu cầu các trạm, chốt kiểm dịch động vật đầu mối giao thông không được thu phí kiểm dịch mà chỉ thực hiện việc kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch... theo đúng quy định đã ban hành. Đây được coi là động thái tích cực của cơ quan chức năng nhằm chấn chỉnh việc thu phí kiểm dịch trứng gia cầm lưu thông trong nước không theo đúng quy định. Tuy nhiên, không chỉ với sản phẩm trứng gia cầm nói riêng mà việc kiểm tra, giám sát công tác kiểm dịch gia súc, gia cầm nói chung cần được thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng cho các hộ chăn nuôi, chủ trang trại, gia trại tác dụng của từng nội dung trong quy trình kiểm dịch gia súc, gia cầm cũng như các quy định thu phí và lệ phí trong công tác thú y, kể cả việc thu sai, thu trùng, thu thêm của cơ quan thú y các cấp, các địa phương. Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm quy chế, quy định trong công tác thú y. Có như vậy mới giúp nông dân trụ vững và tiếp tục mở rộng, phát triển ngành chăn nuôi trong điều kiện nền kinh tế đất nước đang hết sức khó khăn./.

Theo nhandan.com.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com