Chi cục Thuế Hải Hậu tạo điều kiện để doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách

06:08, 18/08/2012

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2012, Chi cục Thuế Hải Hậu đã triển khai nhiều biện pháp quản lý nguồn thu, tập trung vào các nguồn thu lớn, thu thuế xây dựng vãng lai. Cùng với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 2001-2008 vào quản lý thuế, Chi cục tiếp tục triển khai mô hình thu thuế tập trung tại UBND 9 xã, thị trấn. Để tăng cường công tác quản lý và tăng thu ngân sách, Chi cục tiến hành thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại trụ sở đơn vị nộp thuế để đảm bảo tính chủ động, dễ phát hiện những bất cập trong thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế, đồng thời không gây khó khăn, mất thời gian cho đối tượng kiểm tra. Đồng chí Vũ Thị Dung, cán bộ Đội kiểm tra thuế số 1 của Chi cục Thuế Hải Hậu cho biết: Thời điểm đầu năm, nhiều đơn vị đề nghị hoãn, giãn lịch kiểm tra đã ảnh hưởng tiến độ thanh tra, kiểm tra. Đội kiểm tra đã áp dụng biện pháp thông báo và thống nhất lịch trước khi ra quyết định kiểm tra, lên kế hoạch kiểm tra hằng tháng, tiến hành phân tích rủi ro và thực hiện kiểm tra đúng quy trình nghiệp vụ. Trong 6 tháng đầu năm, đội đã kiểm tra đạt 50% kế hoạch cả năm, truy thu và phạt 110 triệu đồng, giảm khấu trừ thuế GTGT 410 triệu đồng.

Để vận động đối tượng nộp thuế trên địa bàn thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, Chi cục thuế đã phối hợp với Đài phát thanh huyện thường xuyên tuyên truyền chính sách, nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt vào các đợt cao điểm thu thuế tháng, thu các sắc thuế tập trung, đồng thời tổ chức tuyên truyền lưu động đến các khu vực có đối tượng nộp thuế. Chi cục tham mưu với lãnh đạo huyện, đưa nghĩa vụ nộp thuế thành một chỉ tiêu thi đua để chính quyền 35 xã, thị trấn, các hội, đoàn thể vào cuộc, vận động doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn, lĩnh vực quản lý thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Đối với các trường hợp cố tình trốn tránh, vi phạm Pháp lệnh Thuế, Chi cục kiên quyết xử phạt, áp dụng biện pháp cưỡng chế. Song song với việc vận động, xử lý, Chi cục Thuế Hải Hậu đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ đóng nộp ngân sách. Ngoài các đối tượng được hưởng chính sách giãn thuế, giảm thuế theo quy định của Chính phủ, Chi cục còn sàng lọc, quyết định cho các doanh nghiệp thực sự khó khăn nhưng có tiềm năng được giãn nợ, trả nợ dần để có nguồn lực đầu tư, phát triển. Trong các tháng đầu năm 2012, Chi cục đã phối hợp với các ngành liên quan và trực tiếp điều tra hiện trạng thực tế của doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn, chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp có số thu lớn nhưng bị sụt giảm chỉ số kinh doanh. Cty CP Song Phương nhờ được giãn thuế GTGT trị giá hơn 600 triệu đồng, đã đầu tư dây chuyền chế biến gạo hiện đại, nâng công suất hoạt động lên gấp gần 2 lần so với trước, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Được giãn thuế, Cty CP XD và VLXD Hải Hậu có kinh phí, tạo việc làm ổn định cho người lao động.
Được giãn thuế, Cty CP XD và VLXD Hải Hậu có kinh phí, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Nhờ các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, kết quả thu ngân sách nội địa tính cân đối 7 tháng đầu năm của Chi cục Thuế Hải Hậu đã đạt 47,958 tỷ đồng, bằng 48% kế hoạch dự toán. Hiện đã có 2 khoản thu vượt dự toán cả năm là thu từ doanh nghiệp Trung ương  đạt 1,641 tỷ đồng, bằng 292% dự toán năm và thu khác ngân sách đạt 525 triệu đồng, bằng 360% dự toán thu năm. Các khoản thu đạt cao như: thu thuế ngoài quốc doanh đạt 23,404 tỷ đồng, bằng 90% dự toán năm, thuế thu nhập cá nhân đạt 2,353 tỷ đồng, bằng 65%, lệ phí trước bạ đạt 5,011 tỷ đồng, bằng 58%, phí lệ phí đạt 1,012 tỷ đồng, bằng 64%... Trong các tháng cuối năm, để hoàn thành dự toán thu năm 2012 là 90 tỷ đồng, Chi cục Thuế huyện Hải Hậu tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong quản lý thu, tham mưu cho UBND huyện triển khai thu tiền sử dụng đất; đẩy mạnh cải cách hành chính; triển khai tốt các giải pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng nộp thuế, tạo thuận lợi để người nộp thuế vượt qua khó khăn trong sản xuất kinh doanh và nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế; tăng cường quản lý nợ, phân tích nợ, xử lý các khoản nợ ảo, tích cực đôn đốc các khoản nợ có khả năng thu; hoàn thành kế hoạch và nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra thuế./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com